จำนวนผู้อ่าน Blog ที่เพิ่มขึ้นในปีนี้เป็นเพียงหนึ่งในหลายสถิติและข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับการใช้งาน “Blog” ในปัจจุบัน ซึ่งจะเป็นเหตุผลชิ้นเยี่ยมว่าทำไมทุกธุรกิจควรมีบล็อกของตัวเองเพื่อเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์หรือ Brand Awareness ในวงกว้างกว่าเดิม แม้วันนี้จะเป็นวันของโซเชียลเน็ตเวิร์กหรือเครือข่ายสังคมก็ตาม
จากการสำรวจข้อมูลของเว็บไซต์ Blogyourworld.com พบว่า ปัจจุบันบล็อกเป็นรูปแบบในการนำเสนอเนื้อหาที่ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยหลักฐานที่แสดงให้ได้อย่างชัดเจนก็คือ จำนวนผู้อ่านบล็อกที่มีเพิ่มสูงขึ้นเป็นจำนวนกว่า 128 ล้านคนในปีนี้ (2013) ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ให้บล็อกได้รับความนิยมทั้งในกลุ่มผู้บริโภครวมถึงกลุ่มธุรกิจและนักการตลาดเนื่องจากสามารถเชื่อมโยงกับการสื่อสารช่องทางอื่นได้โดยตรง, เป็นรูปแบบการใช้งานที่สะดวกง่ายดาย, มีประสิทธิภาพและคุ้มค่าต่อการลงทุน รวมถึงยังเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การแสดงผลบนเสิร์ชเอนจินมีอันดับสูงขึ้น (เนื้อหาที่นำเสนอบนบล็อกเองนั้นก็จะต้องเป็นเนื้อหาที่เป็นประโยชน์และมีคุณภาพเพื่อเอื้อต่อการแสดงผลบนเสิร์ชเอนจินด้วยเช่นกัน)
เป้าหมายหลักที่นักการตลาดส่วนใหญ่กว่า 60% เลือกใช้บล็อกในการทำการตลาดเนื่องจาก ต้องการเพิ่มจำนวนลูกค้า รวมถึงต้องการเพิ่มจำนวนผู้เข้าชม, จำนวน Link และ Index Page นอกจากนี้ยังได้มีการสอบถามข้อมูลจากกลุ่มนักธุรกิจและนักการตลาดเกี่ยวกับการใช้งานบล็อกก็พบว่า 37% ของนักการตลาดเห็นว่า บล็อกเป็นรูปแบบการทำ Content Marketing ที่มีคุณค่าและมีประโยชน์มากที่สุดอยูในเวลานี้ รวมถึงบริษัทขนาดย่อม (พนักงานน้อยกว่า 10คน) มีการใช้งบประมาณในการลงทุนเพื่อทำการตลาดผ่านบล็อกคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 42% ของงบประมาณทั้งหมด นอกจากนี้ผลสำรวจยังพบว่า ธุรกิจ (ขนาดย่อม) ที่ใช้บล็อกในการทำการตลาดมีอัตราการเติบโตของจำนวนกลุ่มผู้บอกต่อให้แบรนด์หรือ Lead มากกว่าธุรกิจทั่วไปที่ไม่มี Blog ถึง 126%
และเมื่อสอบถามข้อมูลจากกลุ่มผู้บริโภคเกี่ยวกับการใช้งานบล็อกพบว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกันส่วนใหญ่กว่า 81% เห็นว่าเนื้อหาที่ถูกนำเสนอผ่านบล็อกเป็นเนื้อหาที่มีความน่าเชื่อถือ รวมถึงผู้บริโภคกว่า 60% ทัศนคติต่อธุรกิจเพิ่มขึ้นหลักจากได้อ่านบล็อก และอีกมีกว่า 61% ของผู้บริโภคที่ใช้งานออนไลน์ชาวอเมริกันที่ซื้อสินค้าเนื่องจากอ่านบทความบนบล็อกอีกด้วย
ส่วนธุรกิจประเภทไหนที่กำลังใช้บล็อกเพื่อทำการตลาดอยู่เวลานี้ยังสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับบล็อกได้โดยการติดตามและวิเคราะห์ถึงข้อมูลที่เกิดภายในบล็อก เช่น ข้อมูลของกลุ่มผู้อ่าน, การ Click Through, การแชร์และคอมเม้นท์, รูปแบบของเนื้อหาที่ได้รับความนิยมและวันที่มีจำนวนผู้ชมมากที่สุด ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้ธุรกิจสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้เพื่อประเมินและปรับปรุงบล็อกมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น
ปัจจุบันรูปแบบในการนำเสนอบล็อกนอกจากรูปแบบปัจจุบันที่ใช้กันอยู่ทั่วไปแล้ว ยังมีอีกหนึ่งรูปแบบในการนำเสนอที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น คือ รูปแบบ Guest Blogging หรือ การเขียนบทความลงในบล็อกของคนอื่น ซึ่งการทำ Guest Blogging นั้นมีประโยชน์ในหลายๆด้านไม่ว่าจะเป็น ช่วยเพิ่มความนิยมของแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย, เพิ่มจำนวนผู้เข้าชมบนเว็บไซต์, เพิ่มอันดับในการแสดงผลบนเสิร์ชเอนจินและเพิ่มความชำนาญในการเขียน
สำหรับใครที่กำลังมองหาช่องทางในการทำการตลาดไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ บล็อกเรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์ชั้นเยี่ยมที่มีประสิทธิภาพอยู่ในอันดับต้นๆและมีความสำคัญอย่างมากในเวลานี้ ซึ่งหวังว่าข้อมูลที่นำเสนอไปแล้วนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยให้ใครที่กำลังลังเลหรือกำลังเลือกช่องทางในการทำตลาด สามารถตัดสินใจได้ง่ายยิ่งขึ้น
ที่มา: Blogyourworld.com