Bloomberg กำลังจะเป็น paywall publisher หรือสำนักข่าวที่คิดค่าบริการอ่านข่าวออนไลน์รายล่าสุด ท่ามกลางคำถามว่าชาวข่าวออนไลน์จะยอมเสียเงินให้หรือเปล่า?
จากข้อมูลเบื้องต้น Bloomberg จะตั้ง paywall แบบจ่ายเงินโดยกำหนดให้ผู้อ่านสามารถเข้าถึงบทความ 10 ชิ้นและสตรีมมิงสตรีมของ Bloomberg TV ได้ 30 นาทีต่อเดือนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หลังจากนั้น ผู้อ่านจะถูกขอให้ซื้อแพคเกจ “Digital” ในราคา 34.99 เหรียญสหรัฐต่อเดือน หรือสมัครสมาชิก “All Access” ราคา 39.99 เหรียญต่อเดือน
สำหรับผู้ที่ยังตัดสินใจไม่ได้ Bloomberg เปิดให้ผู้อ่านเลือกทดลองใช้แพคเกจเป็นเวลา 6 เดือน บนค่าใช้จ่าย 9.99 เหรียญต่อเดือน
การสมัครรับข่าวทั้ง 2 แบบ จะรวมทั้งข่าวบนเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน ยังมีบริการสตรีมมิ่ง Bloomberg TV, วิดีโอ, พ็อดคาสท์ และจดหมายข่าวรายวัน โดยแพคเกจ All Access จะมีสิทธิ์เข้าถึงรายการพิเศษเฉพาะของ BloombergLIVE และนิตยสารรายสัปดาห์อย่าง Bloomberg Businessweek
John Micklethwait หัวหน้าบรรณาธิการของ Bloomberg ระบุในจดหมายถึงผู้อ่านว่าที่ผ่านมา Bloomberg.com ขยายการรายงานเชิงลึกในพื้นที่ข่าวที่ Bloomberg มองว่าจะช่วยฉายภาพรวมเศรษฐกิจและข้อคิดที่เป็นประโยชน์ในการทำธุรกิจ โดยขณะนี้ ทุกคนสามารถรับข่าวจาก Bloomberg ได้หลายรูปแบบ ทั้งในรูปการฟังข่าวหรือ text-to-audio ให้ระบบอ่านข่าวให้ฟัง หรือบริการ Bloomberg Open หนังสือพิมพ์เสมือนที่ส่งตรงไปยังโทรศัพท์มือถือ รวมถึง Bloomberg Close จดหมายข่าวที่จะเปลี่ยนเป็น 3 เวอร์ชันตามภูมิภาค คือ ยุโรป เอเชีย และสหรัฐอเมริกา ทั้งหมดนี้ ผู้บริหาร Bloomberg ไม่กล่าวถึงแนวคิดที่ทำให้ตัดสินใจคิดค่าบริการข่าว แต่ระบุเพียงว่า Bloomberg กำลังมีการเปลี่ยนแปลง แม้ภารกิจหลักของบริษัทจะยังคงเหมือนเดิม
ประกาศดังกล่าวเกิดขึ้นเกือบหนึ่งปีหลังจากที่ต้นสังกัด Bloomberg เริ่มคิดค่าบริการหรือตั้ง paywall กับนิตยสาร Bloomberg Businessweek ทั้งหมดนี้ถือเป็นอีกก้าวหนึ่งของสื่อใหญ่ตะวันตกอย่าง Bloomberg ที่หันมาหาบริการสมาชิกรายเดือนเงินเพื่อเพิ่มรายได้อีกทาง
อย่างไรก็ตาม สื่อวิเคราะห์ว่าค่าบริการ 35 เหรียญต่อเดือนถือเป็นค่าบริการที่สูงเกินไป แม้ว่า Bloomberg จะเปิดให้ผู้ใช้ได้อ่านฟรี 10 บทความก็ตาม แต่ก็ยังอยู่ในระดับเดียวกับ WSJ.com ($37/เดือน) และ FT.com ($33/เดือน) ทั้งหมดนี้ต้องรอดูผลตอบรับจากผู้อ่านทั่วโลกต่อไป
Can’t afford a WSJ subscription. Soon won’t be able to afford a Bloomberg subscription either. As premium publishers abandon broken adtech, readership is set to dwindle to the well-monied. #paywalled https://t.co/D5AwaQIpfz
— David Carroll ? (@profcarroll) May 3, 2018
ที่มา: : PRDaily