สำหรับชาวไทยอย่างเราๆที่ชอบถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ นาทีนี้ใครๆก็รู้จัก Instagram แต่ว่าทำไมบางภาพถึงมีคนมากดไลค์ให้หัวใจมากกว่าภาพอื่นกันนะ ใครอยากรู้ความลับรีบอ่านเลย
ผู้ให้บริการ visual analytics platform อย่าง Curalate ล่าสุดได้เผยข้อมูลถึงปัจจัยด้านโทนสีที่ส่งผลให้คนกดไลค์ภาพบน Instagram พบว่าภาพที่มีสีฟ้าเป็นโทนสีหลักของภาพมีจำนวนผู้กดไลค์มากที่สุดในขณะที่โทนสีแดงและส้มมีจำนวนผู้กดไลค์ภาพน้อยกว่าถึง 24 เปอร์เซ็นต์
จากผลการศึกษาของ Curalate ที่ได้ติดตามความนิยมของภาพ 30 ภาพ จากภาพจำนวน 8 ล้านภาพบน instagramพบว่าผู้เล่น Instagram มีแนวโน้มที่จะนิยมภาพที่มีโทนสีหลักเพียงโทนเดียวอีกด้วย หรืออย่างน้อยก็มีสีโทนนั้นมากกว่า 40 เปอร์เซ็นต์ในภาพ
นอกจากนี้ผลการศึกษายังชี้ว่าภาพที่ความอิ่มตัวของสีต่ำ หรือสีจืดๆซีดๆหน่อยจะมีคนกดไลค์มากกว่าภาพที่มีสีสันสดใส 20-40 เปอร์เซ็นต์ ในขณะเดียวกันภาพที่มีความสว่างสูงจะได้รับความนิยมมากกว่าภาพที่มืดๆ มัวๆ 24 เปอร์เซ็นต์
ส่วนของวัตถุและพื้นของภาพเองก็มีส่วนในการเรียกคะแนนไม่น้อยเหมือนกัน เพราะพบการศึกษาพบว่าภาพที่มีพื้นที่ของพื้นหลัง (อย่างน้อย 90 เปอร์เซ็นต์ของภาพ) จะได้รับความนิยมมากกกว่าภาพที่ถ่ายตัววัตถุตรงๆโต้งๆ เช่นดียวกันภาพที่มีพื้นผิวและมิติจะได้รับความนิยมมากกว่าภาพที่ราบเรียบ
อย่างที่มีข่าวออกมาก่อนหน้านี้ Instagram ตอนนี้เริ่มมีการให้บริการโฆษณาบนแพลตฟอร์มแล้ว ฉะนั้นอย่าแปลกใจหากโฆษณาที่เห็นจะออกมาแนวๆนี้ เพราะนักการตลาดคงพยายามสร้างภาพเนื้อหาที่โดนใจให้คุณได้กดไลค์กันบ้างละน่า
ที่มา TNW