แบรนด์รถหรูอย่าง BMW กำลังวางเดิมพันในตลาดเช่ารถผ่านแอปพลิเคชัน ล่าสุด BMW ออกมาเปิดเผยข้อมูลเพื่อตอกย้ำความมั่นใจของตัวเองในเดิมพันนี้ ว่ายอดผู้สมัครรอใช้บริการเช่ารถของ BMW มีจำนวนไม่ต่ำกว่า 14,000 คนในเวลา 4 วัน ซึ่งเป็นช่วงที่บริษัททดลองให้บริการแบบรายนาทีที่ซีแอตเทิล สหรัฐอเมริกา
Tony Douglas ประธานฝ่ายกลยุทธ์ หน่วยธุรกิจบริการเคลื่อนที่ของ BMW เปิดเผยเรื่องนี้ระหว่างการสัมภาษณ์ถึงกรณี BMW ประกาศทดสอบระบบรถอัตโนมัติสำหรับเช่าในช่วงปีหน้า โดยมองว่าความสำเร็จครั้งนี้แสดงว่าตลาดเช่ารถผ่านแอปนั้นมีพื้นที่ทำเงินอีกมาก
การทดลองให้บริการของ BMW เกิดขึ้นคล้ายกับบริการ ReachNow ซึ่งจะคิดบริการเป็นรายนาที เบื้องต้นยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริการครั้งนี้ รวมถึงแนวทางของบริการที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากข่าวนี้คือวันนี้แบรนด์รถไม่ได้วางจุดยืนให้โดดเด่นเรื่องสมรรถนะ ความหรูหรา หรือฐานะของขวัญรางวัลชีวิตอีกต่อไป แต่ BMW กำลังแสดงว่าค่ายรถต้องปรับตัวเพื่อให้อยู่รอดในวันที่โลกหมุนสู่ยุคดิจิทัล โดย BMW ประกาศทดสอบรถอัตโนมัติในมิวนิกปีหน้า เพื่อเตรียมแข่งขันกับบริการเช่ารถ ride-hailing ผ่านแอปพลิเคชัน
เบื้องต้น BMW ระบุว่าจะทดสอบรถอัตโนมัติในมิวนิกราว 40 คัน ก่อนจะขยายไปในเมืองอื่น โดยรถอัตโนมัติเหล่านี้จะถูกนำไปต่อยอดโครงการเช่ารถผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งปัจจุบัน มีบริษัทซอฟต์แวร์และเทคโนโลยีอย่าง Lyft, Juno และ Uber เป็นผู้เล่นรายหลัก
ที่มา: Reuters