ในวันที่มีการยืนยันแล้วว่าสาว BNK48 กำลังจะมีภาพยนตร์ของตัวเองออกฉายกลางปีนี้ หลายคนฟันธงเลยว่าโปรเจ็กต์นี้จะถูกโปรโมทด้วยกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลชนิดเข้มข้น แซงหน้าเกินภาพยนตร์ไทยทุกเรื่องในประวัติศาสตร์ แต่ความต่างคืองบการตลาดที่อาจจะไม่ต้องใช้เยอะ เพราะเหล่าโอตะนั้นเต็มใจส่งต่อเรื่องราวของ “กัปตันสาว” แห่ง BNK48 อยู่แล้ว
1 ใน 3 กลยุทธ์ที่เชื่อว่าจะถูกใช้เพื่อกระตุ้นกระแสให้ผู้คนอยากชมภาพยนตร์ของ BNK48 คือการแย้มเบื้องหลังของภาพยนตร์นี้
จริงอยู่ที่การเปิดเผยภาพหรือวิดีโอเบื้องหลังการถ่ายทำนั้นเป็นเรื่องปกติของการตลาดภาพยนตร์ส่วนใหญ่ แต่กรณีของภาพยนตร์สารคดี BNK48 ที่กำกับโดยผู้กำกับดัง “เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์” นั้นไม่ธรรมดา เพราะมีแต่แฟนคลับรอชมและส่งต่อเป็นกองทัพ เบื้องต้นคาดว่ามีจำนวนไม่น้อยกว่า 2.4 แสนคน ซึ่งเป็นจำนวน subscriber ที่ BNK48 มีบน YouTube ในขณะนี้
กลยุทธ์ที่ 2 คือลีลาการนำเสนอของ “เต๋อ นวพล” ผู้กำกับดังรายนี้ไม่ได้โดดเด่นเรื่องการเล่าเรื่องผ่านภาพยนตร์เท่านั้น แต่ยังมีฝีมือกินขาดเรื่องการนำเสนอบนโซเชียล ซึ่ง “ขายของ” ได้แนบเนียนและผู้อ่านไม่รังเกียจที่จะอุดหนุนเต๋อ
สิ่งที่พิสูจน์เรื่องนี้ได้จากกรณีภาพยนตร์เรื่องล่าสุดของเต๋อ DIE TOMORROW ได้รับสิทธิ์เพิ่มรอบฉายต่ออีก 1 สัปดาห์เมื่อ “เจนนิษฐ์ BNK48” ส่งข้อความบอกโลกออนไลน์ว่าอยากชมแต่ยังไม่ได้ชม ยังมีเรื่องราวผลงานการเขียนของเต๋อใน aday ซึ่งเต๋อใช้พื้นที่โซเชียลบอกเล่าเรื่องราวกับแฟนคลับได้อย่างสมดุลย์ลงตัว
เมื่อมีการประกาศชื่อเต๋อในฐานะผู้กำกับ โอตะหลายคนพอใจและบอกว่าดีใจมากที่แผนการสร้างภาพยนตร์นี้ทำให้ไอดอล 2 วงการได้มาพบกัน
สำหรับโปรเจ็กต์นี้ จะทำภายใต้บริษัท Salmon Film กำกับโดย เต๋อ นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ซึ่งจะเข้าฉายในโรงภาพยนตร์ ในเดือนมิถุนายนนี้
กลยุทธ์ที่ 3 หนีไม่พ้น Meme หรือภาพไวรัลล้อเลียนและสร้างกระแสที่จะถูกส่งต่อโดยกองกำลัง “โอนิ” “โอตะ” หรืออีกหลายชื่อที่หมายถึงมหาชนแฟนคลับ BNK48 คนกลุ่มนี้เป็นเบื้องหลังที่ทำให้ยอดชมมิวสิควิดีโอเพลง “คุ้กกี้เสี่ยงทาย” ทะลุหลัก 30 ล้านวิวแล้ว ทั้งที่เพิ่งโพสต์เมื่อ 18 พย. 2017 ซึ่งเชื่อพลังของสาวกกลุ่มนี้จะยังเหนียวแน่น ไม่หายไปไหนในช่วงที่ภาพยนตร์เรื่องนี้ออกฉายแน่นอน
30M! Thank you for every support?
LETS MAKE BNK48 BIGGER AND MORE BIGGER AGAIN.
40M next week??#BNK48 #BNK48KFC30Million pic.twitter.com/NQE9oJEuxW— BNK48 Fans Club (@BNK48Fans) February 1, 2018
ที่เหลือก็ลุ้นว่า แบรนด์ไหนจะแย่งกันเป็นสปอนเซอร์ได้ก่อนเท่านั้นเอง