Site icon Thumbsup

Bolt แอปฯเรียกรถเจ้าใหม่ เปิดบริการในกทม. ภายใต้แนวคิด ‘บริการที่คุ้มค่าที่สุด’

Bolt แอปพลิเคชั่นเรียกรถที่เปิดให้บริการในกว่า 35 ประเทศทั่วโลก ประกาศทดลองเปิดให้บริการในกรุงเทพฯ ประเทศไทยอย่างเป็นทางการแล้ววันนี้

โดยมีคนขับพร้อมให้บริการกว่า 2,000 คน เนื่องจากเป็นแอปพลิเคชั่นน้องใหม่ในตลาด จึงเปิดภายใต้แนวคิด ‘สร้างบริการที่คุ้มค่าที่สุด’ ซึ่งจะเก็บค่าคอมมิชชั่นจากคนขับให้น้อยที่สุด และให้บริการในราคาที่ถูกที่สุดแก่ผู้โดยสาร

ใน 6 เดือนแรกจะยกเว้นการเก็บค่าคอมมิชชั่นจากคนขับและมอบส่วนลดค่าโดยสาร 20 เปอร์เซ็นต์ แต่ในช่วงทดลองยังจำกัดอยู่เพียงเงินสดก่อน

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจเรียกรถ (Ride-hailing) ในไทย เกือบจะผูกขาดโดย Grab นับตั้งแต่ปี 2561 หลังจาก Uber กับ Grab ควบรวมกิจการในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ จึงเป็นที่น่าจับตาว่าน้องใหม่อย่าง Bolt จะเข้ามาแย่งส่วนแบ่งทางการตลาดจากเจ้าเดิมที่แข็งแกร่งได้มากน้อยเพียงใด

ทั้งนี้ ธุรกิจ Ride-hailing ของไทยในปี 2661 มีมูลค่าตลาดประมาณ 21,000 ล้านบาท หรือคิดเป็น 6% ของ GDP ภาคขนส่งทางบกไทย และคาดว่าจะเติบโตสูงขึ้นเป็น 4.33 แสนล้านบาทในปี 2568 หรือคิดเป็น 27% ของ GDP ภาคขนส่ง

จำนวนผู้ใช้บริการในปี 2561 อยู่ที่ประมาณ 2.4 ล้านคนต่อเดือน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 11 ล้านคนต่อเดือนในปี 2568 รวมถึงคนขับในปี 2561 มีประมาณ 105,000 คนต่อเดือน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 590,000 คนต่อเดือนในปี 2568

ผู้ที่สนใจทดลองใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น Bolt ผ่าน App Store หรือ Google Play