ผมชักสนุกกับการเขียนรีวิวหนังสือเสียแล้วสิครับ เขียนมา 2 ตอนเหมือนได้ปล่อยและแชร์สารอะดรีนาลีนออกไปอย่างไรอย่างนั้น จริงๆ ในกองบรรณาธิการ thumbsup อ่านหนังสือกันทุกคนครับ แต่ละคนคงชอบคนละแบบ ติดตามกันได้เรื่อยๆ ครับ วันนี้เรามาว่ากันด้วย “Social Media 101 : Tactics and Tips to Develop Your Business Online” ของ Chris Brogan
ในบรรดา Blogger ในอเมริกา คนที่ผมติดตามอ่านมากที่สุดคนหนึ่งก็คือ Chris Brogan? ผู้ชายคนนี้ไม่ธรรมดาครับ ผมรู้จักเขาครั้งแรกจากอ่านบล็อกดังๆ จนไปเจอบล็อกที่เขียนว่าในแวดวง Social Media มีใครที่น่าสนใจบ้างผมไล่อ่านทีละเจ้าๆ ปรากฏว่าบล็อกที่ผมสนใจที่สุดก็คือ ChrisBrogan.com พออ่านไปเรื่อยๆ ถึงรู้ว่าเขาเป็นเจ้าของหนังสือ Trust Agents ที่ขายดีมากๆ (ขอเชิญหนอนทั้งหลาย “แทะ” หนังสือฟรีจาก Google Books ได้ที่นี่)
ใน Trust Agents Chris เล่าคอนเซ็ปต์ของเขาให้เราฟังว่า พลังของ Social network นำมาใช้ในการสร้างแบรนด์และกำไรให้ธุรกิจของเราได้อย่างไร ซึ่งเขาคิดออกมาว่าหลักๆ มันอยู่ที่ ความน่าเชื่อถือ, ชื่อเสียง และความสัมพันธ์ ลึกๆ แล้วมันมีหลักประมาณ 6 ข้อในนั้น แต่มันก็เป็นภาพใหญ่ ภาพรวมจริงๆ แต่พอคนอ่านไปแล้วก็ถามกันต่อว่าแล้วถ้าอยากจะเอามาทำให้เกิดขึ้นจริง ก็น่าจะมี step-by-step อีกสักเล่ม
Social Media 101 เป็นภาคย่อยของ Trust Agents ในแง่ปฎิบัตินั่นเอง Chris บอกว่าเล่มนี้ไม่มีอะไรใหม่ ก็แค่รวบรวมมาจากบล็อกของเขา แต่มันก็เจ๋งพอนะครับ ในหนังสือเล่มนี้จะลงลึกในรายละเอียดว่าคุณควรจะใช้เครื่องมือตัวไหนในการทำงานบน Social Networks แนวคิดในการสร้างเนื้อหาบน Social Media วิธีการพูด และแนวคิด รวมทั้งกรณีศึกษา มีบอกกันให้เห็นเป็นขั้นเป็นตอนเลย
ผมอ่านจบมารอบนึงรู้สึกอย่างที่เขาบอกนั่นแหละ ไม่มีอะไรใหม่ แต่เป็น Tips & Tricks ที่เอาไปใช้ได้จริงเกือบทั้งหมด เจ้าของหนังสือได้ชี้ให้เห็นว่า ในวันที่เทคโนโลยีด้านอินเทอร์เน็ตมีพร้อม คนสามารถค้นหาและแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารได้รวดเร็ว คุณจำเป็นต้องรู้จักเครื่องมือในการบริหารงานบน Social Media ของคุณเอง ซึ่ง Social Media 101 ตอบโจทย์คุณแทบทุกข้อ
อย่าช้าครับ ลองหามาอ่านสักเล่ม หรือถ้าอ่านบนคอมพ์ไหวก็คลิกอ่านเลยครับ