การโพสลงใน Social media ให้คนมีส่วนร่วมมากๆ นับเป็นเรื่องที่ท้าทายมากยิ่งขึ้น เวลาโพสอะไรลงไปใน Socila Media ใครๆ ก็อยากจะได้ยอด Like, Share, Retweet , Pin หรือกด Favourite เพราะตัวเลขเหล่านี้แสดงถึงความเป็นที่นิยมและเป็นตัววัดว่าสิ่งที่เรากำลังลงมือทำนั้นวันนี้เข้าถึงคนมากแค่ไหน
วันนี้ Thumbsup มี 5 แนวทางช่วยเพิ่มพลัง Engagement ใน Social Media ให้มากขึ้น ดังนี้
1.ฟังเสียงลูกค้า
ระลึกอยู่เสมอว่า Social Media ไม่ใช่สื่อที่สร้างขึ้นมาเพื่อใช้งานแบบ one-way communication (สื่อสารทางเดียว) แต่ถูกออกแบบมาให้ใช้กับคนหมู่มาก ฉะนั้นอย่าคาดหวังว่าจะโพสเรื่องอะไรก็ได้ไปเรื่อยๆ และคาดหวังว่าคนจะเข้ามามีส่วนร่วมหรือสนใจ อย่าลืมว่าทุกๆ โพสควรจะเป็นโพสที่เรียกว่า ‘listening post’ กล่าวคือ จงใส่ใจและคอยฟังเสียงลูกค้า ว่าโพสไปแล้วพวกเขาชอบ ไม่ชอบอะไร ลองลิสต์ออกมาว่าโพสเรื่องอะไรพวกเขามีส่วนร่วมมากที่สุด หาวิธีที่จะสื่อสารเรื่องเหล่านั้น ผสานลงไปกับแบรนด์และธุรกิจ โพสของเราก็จะเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากขึ้น
2.ใช้รูปภาพและวีดิโอ
การโพส Social Media มีแนวโน้มที่จะเพิ่ม Engagement มากขึ้น เมื่อนำเนื้อหาเกี่ยวกับภาพและวีดิโอเข้ามา ไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มภาพสินค้า ภาพเบื้องหลังการถ่ายทำ แม้กระทั้งการทำภาพที่มีดีไซน์สวยๆ วิดิโอทำได้ทั้งแบบทำขึ้นด้วยตนเองหรือการแชร์มาจากแหล่งอื่น
3. มอบโปรโมชั่น
โปรโมชั่นเป็นวิธีการชั้นดีในการเพิ่ม Engagememt อาจจะเป็นการมอบส่วนลด หรือการให้ของทดลองใช้เล็กๆ น้อยๆ เพื่อให้พวกเขา Share หรือ Retweet ออกไปก็จะเพิ่มการรับรู้ได้มากขึ้น อีกทั้งยังทำให้คนอื่นๆ รู้จักแบรนด์เรามากขึ้นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการมอบโปรโมชั่นใน Social Media หรือโปรโมชั่น ณ จุดขาย ย่อมทำให้ลูกค้าเซอร์ไพรส์ทั้งนั้น
4.ลองทิ้งคำถาม
ลองเปิดใจถามลูกค้าเกี่ยวกับความคิดเห็นที่พวกเขามีต่อเราดูบ้าง อาจจะลองสร้างโพลเล็กๆ ในเฟสบุ๊คมีช้อยส์ต่างๆ ให้พวกเขาเลือกออกความคิดเห็น ถ้าเป็นทาง Twitter ลองให้พวกเขา Retweet เมื่อเห็นด้วย จำนวน Retweet จะบอกได้ว่ามีคนที่ติดตามเราที่แท้จริงหรือสนใจสิ่งที่เราพูดมากน้อยแค่ไหน ที่สำคัญอย่าลืมมีส่วนร่วมกับคำถามที่เราสร้างขึ้นมา ลองร่วมตอบคำถามไปกับพวกเขาด้วย ก็จะยิ่งสร้างความรู้สึกผูกพันได้มากยิ่งขึ้น
5.กระตุ้นให้ทำทันที
ลองสังเกตคำโฆษณาต่างๆ มักใช้คำกระตุ้นให้ทำอะไรสักอย่างทันที ลองหยิบเทคนิคนี้มาใช้ในการโพส Social Media ก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจ เวลาโพสลองลงท้ายด้วยประโยคที่กระตุ้นให้คนอ่านอยากทำอะไรสักอย่าง แต่อย่าทำแบบตรงไปตรงมา เช่น ไปบอกพวกเขา “Like เลย” หรือ “ถ้าชอบก็ Retweet” แต่ลองโพสให้สร้างสรรค์ขึ้นอีกนิด เช่น “ลองถามเพื่อนหรือคนใกล้ตัวดูสิว่าคิดยังไงกับเรื่องนี้” หรือเทคนิคอย่างใส่ปุ่มแชร์ลงไปในรูปภาพที่โพสก็จะช่วยกระตุ้นให้พวกเขาสนใจมากขึ้น
อย่างไรก็ตามการสร้าง Engagement ใน Social Media ก็ไม่ได้มีสูตรสำเร็จตายตัว เราจึงควรทดลองหาแนวทางในการโพสใหม่ๆ อย่าลืมว่าเราคือคนที่รู้จักแฟนๆ ดีที่สุด
ที่มา : ducttapemarketing