สำรวจเสียงตอบรับบนโลกโซเชียลไทย กรณีห้างสรรพสินค้า โรงภาพยนตร์ ธนาคาร ประกาศปิดบริการวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เพื่อให้พนักงานได้ร่วมแสดงความอาลัย ในหลวง รัชกาลที่ 9 พบโพสต์ประกาศปิดบริการกลุ่มค้าปลีกได้รับยอดแชร์สูงมากกว่ากลุ่มโรงภาพยนตร์ ขณะที่ทุกโพสต์ที่เกี่ยวกับภาพเก่าหาชมยาก รวมถึงหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ล้วนได้รับยอดแชร์สูงกว่าปกติ
ภาครัฐและเอกชน ที่ประกาศปิดบริการในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เนื่องในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในขณะนี้ ได้แก่ ห้างสรรพสินค้าอิเซตัน, โรงภาพยนตร์ ในเครือเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป ทุกสาขา, เทสโก้ โลตัส ทุกสาขาทั่วประเทศ โดยรายหลังปิดบริการเวลา 14.00 น. ในวันที่ 26 ต.ค. 2560 เช่นเดียวกับเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์เพรส
ยังมีคลินิกนอกเวลา คลินิกพรีเมี่ยม และหน่วยบำบัดระยะสั้น อาคารศูนย์การแพทย์สมเด็จพระเทพรัตน์ ปิดบริการทุกส่วน เช่นเดียวกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ขณะที่ทุกธนาคารปิดบริการวันที่ 26 ต.ค. โดยตู้ ATM และช่องทางอื่นๆ ยังให้บริการตามปกติ จุดนี้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กำหนดให้วันที่ 26 ตุลาคม 2560 สถาบันการเงินหยุดเป็นกรณีพิเศษ เพื่อให้พนักงานมีโอกาสเข้าร่วมพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ในหลวง รัชกาลที่ 9
มีธนาคารกสิกรไทย ที่ปิดทำการทุกสาขาทั่วประเทศ ยกเว้น ศูนย์บริการเดอะวิสดอม ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และสำนักงานแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศทุกแห่ง ยังคงเปิดให้บริการตามปกติ
การประกาศปิดบริการ 1 วันนี้ได้เสียงตอบรับแง่บวกสูงมากจากชาวโซเชียลไทย ยกตัวอย่างเช่นห้าง ISETAN มีผู้แสดงความรู้สึกต่อโพสต์มากกว่า 2 พันคน มียอดแชร์ 344 ครั้ง ถือว่าสูงกว่าหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับโพสต์อื่น
ขณะที่โพสต์ปิดบริการวันที่ 26 ตุลาคมของห้างค้าปลีกยักษ์ใหญ่ Tesco มีผู้แสดงความรู้สึกมากกว่า 2.7 หมื่นคน ยอดแชร์ 4,429 ครั้ง
สำหรับโรงภาพยนตร์ Major ผู้แสดงความรู้สึกนั้นน้อยกว่ากลุ่มค้าปลีก เป็นไปทิศทางเดียวกับยอดแชร์ที่น้อยกว่า
อย่างไรก็ตาม โพสต์ของโรงภาพยนตร์ Major นั้นมีข้อสังเกตเรื่องเสียงตอบรับจากผู้อ่าน บางรายสงสัยว่า “แล้วส่วนที่เป็นห้างของเมเจอร์รัชโยธินปิดด้วยมั้ยคะ” ขณะที่ผู้อ่านบางรายบอกว่า “ร้านค้าเช่าก็อยากร่วมไว้อาลัยเช่นกันค่ะ…แต่คุณไม่ปิด?”
โพสต์ที่เกี่ยวกับภาพเก่าหาชมยาก รวมถึงหมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ล้วนได้รับยอดแชร์สูงกว่าปกติ เห็นได้ชัดจากโพสต์ของธนาคารไทยพาณิชย์ ที่มีจำนวนผู้แสดงความรู้สึกและยอดแชร์ที่สูงกว่าโพสต์ให้รายละเอียดบริการของธนาคาร
สิ่งที่เราได้รับจากกรณีที่เกิดขึ้น คือใครประกาศก่อนจะได้รับผลดีมากกว่า เพราะถึงไม่หวังสร้างแบรนด์ แต่ก็ได้ใจคนไทยส่วนใหญ่ นอกจากนี้ การประกาศควรทำให้สุด หากไม่ชัดเจนก็จะทำให้เกิดคำถามในภาพรวม
ที่มา: TPBS