Site icon Thumbsup

สร้าง Content Pillar สำหรับแบรนด์ กลยุทธ์สร้างคอนเทนต์ให้โดนใจกลุ่มเป้าหมาย

เคยคิดไอเดียคอนเทนต์ไม่ออกไหมครับ ไม่ว่าจะหาแรงบันดาลใจที่ไหน ไถฟีดไปเท่าไหร่ก็ไม่มี ดังนั้นเราอาจจะต้องหันกลับไปมองที่เสาหลักคอนเทนต์ของแบรนด์ (Content Pillar) 

Content Pillar คืออะไร

เสาหลักคอนเทนต์จะจัดระเบียบการสื่อสารให้มีโครงสร้างสำหรับสิ่งที่คุณรู้และสิ่งที่ผู้ชมของคุณสนใจ ดังนั้นเลือกเสาหลักที่เหมาะสมสำหรับแบรนด์เป็นสิ่งสำคัญ

แต่ละแบรนด์มีเสาหลักคอนเทนต์ที่แตกต่างกัน โดยทั่วไปมุ่งในผลิตภัณฑ์หลักที่ขายหรือเรื่องอื่น ๆ ที่มีความเชี่ยวชาญ  เพื่อให้แน่ใจว่าไม่ได้มุ่งแต่การขายอยู่ตลอดเวลา ซึ่งอาจทำให้ผู้ติดตามรู้สึกเบื่อหน่ายและอาจเลิกติดตามได้

การกำหนดเสาหลัก สามารถเริ่มต้นด้วยการถามคำถามต่อไปนี้ เป้าหมายของธุรกิจคืออะไร? คอนเทนต์จะช่วยให้ไปถึงเป้าหมายยังไง? จะวัดความสำเร็จของเนื้อหาอย่างไร? กลุ่มเป้าหมายอยู่ที่แพลตฟอร์มไหน? เนื้อหาที่ใช้เป็นที่สนใจหรือไม่? 

การตอบคำถามเหล่านี้จะช่วยให้เราหาเสาหลักคอนเทนต์ที่เหมาะสมกับแบรนด์ได้ หลังจากนั้นจึงจะสามารถพัฒนากลยุทธ์เนื้อหาและสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าสำหรับผู้ติดตาม

สำหรับวิธีการปรับใช้เสาหลักคอนเทนต์ในเชิงปฏิบัติคือการนำเข้าไปร่วมกับกลยุทธ์การตลาดและประสานการสื่อสารและเป้าหมายของแบรนด์เข้าด้วยกัน ดังนี้

1.กำหนดเอกลักษณ์ของแบรนด์และกลุ่มเป้าหมาย

ศึกษาและระบุเอกลักษณ์ของแบรนด์ ค่านิยม และคุณค่า จากนั้นจึงจะสามารถระบุกลุ่มเป้าหมายของคุณ เข้าใจความสนใจ และ painpoint

2.ระบุ Content Pillar

กำหนดหัวข้อที่สอดคล้องกับแบรนด์และเรื่องที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มเป้าหมาย สิ่งเหล่านี้ควรสะท้อนความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม และคุณค่าที่แบรนด์ให้ความสำคัญ โดยพิจารณาจากพื้นฐานของผลิตภัณฑ์หรือบริการของแบรนด์

3.พัฒนาไอเดียของคอนเทนต์

สร้างไอเดียจาก Content Pillar ที่ให้คุณค่ากับกลุ่มเป้าหมายและสอดคล้องกับการสื่อสารของแบรนด์ พิจารณารูปแบบคอนเทนต์ต่างๆ เช่น บทความ บล็อก วิดีโอ ภาพถ่าย โพสต์สื่อสังคม พ็อดแคสต์ เพื่อให้มั่นใจว่าคอนเทนต์มีคุณค่า น่าสนใจ และเข้ากันได้กับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย

4.สร้างปฎิทินเนื้อหา

วางแผนและจัดระเบียบเนื้อหา โดยกำหนดเทศกาลและวันสำคัญที่เกี่ยวข้องล่วงหน้า รวมถึงการวางเนื้อหาให้ครบตามเสาหลักคอนเทนต์ เพื่อให้ปรับตารางได้ตามเป้าหมายที่อยากจะสื่อสาร

5.ตรวจสอบและวัดผล

วิเคราะห์ประสิทธิภาพของเนื้อหาภายในเสาหลักอย่างสม่ำเสมอ ติดตามตัวเลขอัตราการเข้าถึง อัตราการมีส่วนร่วม การตอบรับจากผู้ชม และความคิดเห็นของผู้ชม ใช้ข้อมูลในการปรับปรุงกลยุทธ์เนื้อหา ระบุเสาหลักและช่องทางที่ประสบความสำเร็จ และนำมาปรับปรุงเนื้อหาอื่นๆ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น

6.ปรับปรุง Content Pillar

แม้ว่าเสาหลักคอนเทนต์จะเป็นสิ่งที่แบรนด์สามารถยึดโครงสร้างของทุกคอนเทนต์ได้ แต่เมื่อเทรนด์มีการเปลี่ยนแปลง เสาหลักก็ควรปรับเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสมและมีประสิทธิภาพตลอดเวลาตามแนวโนมของอุตสาหกรรมและความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย

ทั้งนี้ ต้องเข้าใจว่าเสาหลักคอนเทนต์ใช้เป็นกรอบกลยุทธ์ แต่ยังควรยืดหยุ่นสำหรับความคิดสร้างสรรค์ และปรับเปลี่ยน เปิดใจต่อการทดลองและสำรวจไอเดียใหม่ภายใต้เนื้อหาที่กำหนด เพื่อความสดใหม่และน่าสนใจ