ขึ้นชื่อว่าการตลาด ก็มักจะมีทฤษฎีมากมายให้เราได้หยิบไปใช้ทำเเผนงาน เเต่สำหรับการตลาดบนดิจิทัลเเล้วไม่มีอะไรที่เเน่นอนทุกอย่างปรับเปลี่ยนได้เสมอ วันนี้เราจึงรวมเนื้อหาที่อยากบอกเเบรนด์ว่าอะไรไม่ควรเชื่อที่เค้าว่าดีบ้าง
อัพโพสต์ตามเวลา
เรามักจะเห็นคอนเทนต์รวมช่วงเวลาดีๆ ในเเต่ละเเพลตฟอร์มที่ควรอัปเนื้อหา ที่รับรองว่ายอด Reach ดีเเน่นอน ซึ่งถามว่าการทำตามช่วงเวลาแบบนั้นผิดมั้ย ก็ต้องบอกว่าไม่ผิดค่ะ เพราะเป็นเวลาที่มีการสำรวจตลาดและวิเคราะห์ผลรวมมาแล้วว่าดีในด้านภาพรวมการใช้งานแพลตฟอร์ม เเต่อย่าลืมนะคะว่า Consumer insight ของเเต่ละเเบรนด์แตกต่างกัน
บางเเบรนด์ทำคอนเทนต์แล้ว ลูกค้าชอบกลับมาซื้อตอนดึก หรือบางเเบรนด์ลูกค้าเลือกช้อปเวลาเช้ามาก เเสดงว่าเวลาที่เหมาะสมจริงๆ ขึ้นอยู่กับ stat หลังบ้านของเเต่ละเพจ
โยงการเมือง
คอนเทนต์การเมืองมักจะได้รับกระเเสที่ดีบนโลกออนไลน์ เเต่สำหรับเเบรนด์เเล้วเป็นสิ่งที่ไม่ควรไปจับ เพราะความคิดเห็นทางการเมืองมีหลากหลาย เเละอาจส่งผลกระทบต่อ Branding ได้ ซึ่งถ้าเกิดประเด็นกับเรื่องการเมืองเเล้ว หากเสียภาพลักษณ์ จะกู้กลับมายาก ดังนั้น ต้องระวังอย่างมาก การปั้น realtime content โดยใช้ด้านการเมืองมาจุดกระแสเเนะนำว่าเลี่ยงอาจจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
Reach เยอะดีเเล้ว
เป็นอีกข้อที่ควรระวังสำหรับการทำ Marketing อย่างมาก เพราะฝ่าย Content มักชื่นชอบ Reach ที่ดี เเต่ที่สำคัญกว่าคือเเบรนด์ที่ต้องขายสินค้าบนโลกออนไลน์ ต้องมี KPI วัดผลกับยอดขายมาผูกด้วย เพื่อให้การสร้างคอนเทนต์นำมาสู่ยอดขาย เพราะหลายเเบรนด์มักชอบ Reach เยอะๆ เเต่ลืมมองผลตอบรับที่ย้อนกลับมา
ยิง Ads เยอะๆ
อันนี้เป็นทฤษฏีที่มีมาตั้งเเต่ Digital Online บูมใหม่ๆ ซึ่งจะบอกว่าผิดก็ไม่ใช่เเต่ขึ้นกับว่ายิงโดน Target มั้ย ถ้ายิงเเล้วได้ลูกค้ากลับมาจริงสามารถอัพงบเข้าไปอีก ได้ เเต่การยิงAds เยอะไม่ใช่คำตอบว่ายิงเเล้วจะได้ลูกค้าเสมอไปต่อให้มีงบเยอะแค่ไหนก็ตาม ดังนั้น ลองทดสอบยิงเเอดก่อน โดยใช้ A/B test ก่อนว่าเเอดประเภทไหนได้ลูกค้ากลับมาเเล้วค่อยอัดงบต่อ
อัพคอนเทนต์ทุกวัน
เพราะไม่อยากหายหน้าจากลูกค้าเลยต้องอัพทุกวันสม่ำเสมอ สิ่งนี้ไม่ผิดเลย เเต่ว่าต้องดู stat ของทุกคอนเทนต์ด้วยว่ามีเเนวโน้มคนอ่านเพิ่มขึ้นด้วยมั้ยนะคะ ถ้ายังน้อยอยู่เเสดงว่าคอนเทนต์อาจจะไม่ตอบโจทย์กลุ่มผู้ติดตาม เพราะการอัพคอนเทนต์ทุกวันแต่ไม่มีคนอ่านก็มีโอกาสที่ลูกค้าจะอยากกลับเข้ามาดูเนื้อหาซ้ำน้อยลงได้
คอนเทนต์มากมายบนโลกออนไลน์ทำให้เวลาในการเสพน้อยลง เเละความหลากหลายนี้ทำให้เเบรนด์ต้องโฟกัสเนื้อหาให้คุณภาพขึ้น เพื่อให้ลูกค้าได้เนื้อหาที่ตอบโจทย์ความต้องการเเละกลายเป็นลูกค้าในที่สุด