ทุกวันนี้คงปฎิเสธไม่ได้ว่า twitter กลายเป็นหนึ่งใน Social Network ที่สามารถสะท้อนความสนใจของผู้คนในสังคมไทยได้อย่างชัดเจน (อย่างในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากับ #แพรวา จนมีผู้เกี่ยวข้องในทุกๆ ด้านออกมาให้ความเห็นกันอย่างกว้างขวาง) มาถึงวันศุกร์แล้ว… ประเด็นต่างๆ ก็เริ่มคลี่คลาย พักกันนะครับ สังเกตได้เลยว่า Hashtag ของวันนี้เริ่มคลี่คลายลง เราขอนำเอา Top 5 Hashtag ของประเทศไทยในวันนี้มารีวิวกันนะครับ
Disclaimer: ผู้เขียนมีความเกี่ยวข้องกับหนึ่งในแคมเปญที่ระบุในเนื้อข่าว แต่ก็ยังคิดว่าโดยรวมแล้วบทความก็ยังมีประโยชน์กับนักการตลาด
อันดับ 1 #offgunfunnight รายการของนักแสดง “ออฟ กัน” ซึ่งกำลังจะออนแอร์ซีซั่นที่ 2ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ถ้าอยากรู้ว่าสนุกแค่ไหนสามารถย้อนกลับไปดูซีซั่น 1 ได้ โดยรายการซีซั่น 2 นี้จะมีออนแอร์ทุกวันที่ 12 24 ของเดือน
ใน Ss1 ชอบตอนนี้มากกก เขิน 😳
👶🏻 : มึงไม่เคยเป็นแบบนี้ออฟ #offgunfunnight#ออฟกัน pic.twitter.com/37oveHViTW— น้องมิลค์รักพี่ค่าย♡ (@milk_charinrath) July 19, 2019
อันดับ 2 #EXplOrationinSeoul เป็น Hashtag ที่แฟนๆ วง EXO พูดถึงคอนเสิร์ตของวง ซึ่งตอนนี้เริ่มที่กรุงโซล ซึ่งแน่นอนว่าจะมาถึงเมืองไทยด้วย
อันดับ 3 #JOOXProduceX101 เป็น Hashtag ที่พูดถึงรายการ ProduceX101 ซึ่งถือเป็นตอนสุดท้าย และจะมีการถ่ายทอดสดออกทาง JOOX application
จะเห็นได้ว่าอันดับ 1-3 เป็น Hashtag ทางด้านอุตสาหกรรมบันเทิงของไทย และเกาหลี ซึ่งก็เป็นปกติในบ้านเราที่ Hashtag จะ
อันดับ 4 #มันก็สิทธิ์ของเราป่ะ เป็น Hashtag ของ ‘The 1’ แห่งกลุ่มเซ็นทรัลกับแคมเปญที่ชื่อว่า The 1 Days ที่ให้สิทธิ์เฉพาะชาว The 1 ได้ช้อป-กิน-ฟิน-ชิล โดยแคมเปญจะมีอยู่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้เท่านั้น (19-20-21 กรกฎาคม) ซึ่ง ณ นาทีที่เรากำลังรายงานนี้มีคนดูคลิปไปแล้วว่า 1.7 ล้านครั้ง
อันดับ 5 #SanookMusic เป็น hashtag ที่เกี่ยวเนื่องกันมากับ #JOOXProduceX101 เนื่องจาก JOOX และ Sanook Music เป็นแพลตฟอร์มในเครือเดียวกันที่ Tencent นั่นเอง
นอกจากนี้ยังมีส่วนที่แบรนด์อื่นๆ #หิวดึกไม่แคร์ ของแบรนด์ปลาเส้นที่เราคุ้นเคยอย่าง TARO มาร่วมโฆษณาบน twitter ด้วย
4 ทุ่มอ่านหนังสือ 5 ทุ่มทำ Vlog เที่ยงคืนเล่นเกมยิงยาว
แล้วก็เกิดหิวขึ้นมา แต่หิวดึกแค่ไหนก็ไม่แคร์ เพราะเก้ามี…. #หิวดึกไม่แคร์ แค่มีทาโร pic.twitter.com/pasfuMmekf— หิวดึกกินทาโร (@TaroNoFatSnack) July 18, 2019
นักการตลาดเรียนรู้อะไร
ดูจากทั้ง 5 อันดับนี้แล้วจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่แล้ว Hashtag ที่ได้รับความนิยมในบ้านเรามักจะเป็น “Hashtag สาย Entertainment” (โดยเฉพาะสายคนรักบันเทิงเกาหลี และบันเทิงไทย) ตามมาด้วย “Hashtag สายข่าวสาร” ที่กำลังเป็นที่สนใจของคนในบ้านเมือง ดังนั้น twitter จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือที่นักการตลาดสามารถใช้ในการสื่อสารแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยที่เราอาจทำ Newsjacking ด้วยการหาความเชื่อมโยงระหว่างแก่นของ Brand (Brand essense) กับเรื่องที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน หรือจะเป็นเรื่องบันเทิงก็ได้