ภายในปี 2020 นักการตลาดของเหล่าแบรนด์ทั่วโลกมีแผนลดการจ้างวานมีเดียเอเจนซี่ลง โดยจะหันมาพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ด้วยตัวเองภายในบริษัทมากขึ้น ถือเป็นอีกเทรนด์ที่นักการตลาดยุคดิจิทัลมองไปในทางเดียวกัน
ผลการสำรวจมาจากการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาด้านสื่อ MediaSense ซึ่งร่วมมือกับ ISBA และ Ipsos Connect ลงมือสัมภาษณ์บุคลากรฝ่ายการตลาดระดับอาวุโสผู้มีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้สื่อของแบรนด์สินค้ามากกว่า 200 คน การศึกษาเกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมถึงกรกฎาคมที่ผ่านมา
ผลปรากฏว่า 58% ของนักการตลาดกลุ่มตัวอย่างยอมรับว่าจำนวนมีเดียเอเจนซี่ที่บริษัทจะร่วมงานด้วยนั้นอาจลดลงในช่วง 5 ปีนับจากนี้ โดย 54% จะนำงานที่เคยเอาท์ซอร์สหรือจ้างให้บริษัทอื่นดำเนินการแทน เข้ามาเป็นงานที่บริษัทต้องรับผิดชอบโดยตรงหรือ in-house ภายในปี 2020
หนึ่งในงานที่เหล่าแบรนด์มักเอาท์ซอร์สให้มีเดียเอเจนซี่ทำแทน คืองานจัดการคอนเทนต์ นอกจากนี้ยังมีงานจัดการข้อมูล งานวางแผนโซเชียลมีเดีย รวมถึงการซื้อสื่อ
นักการตลาด 73% บอกว่าจะติดต่อซื้อสื่อกับเจ้าของสื่อโดยตรง รวมถึงจะติดต่อกับบริษัทเทคโนโลยีด้วยตัวเองโดยไม่ผ่านเอเจนซี่
การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเพราะช่องทางเข้าถึงเจ้าของสื่อและบริษัทเทคโนโลยีที่เปิดกว้าง โดยการสำรวจพบว่านักการตลาดไม่มองมีเดียเอเจนซี่เป็นที่ปรึกษาคนแรกอีกต่อไป ขณะเดียวกัน บริษัทสามารถนำเสนอข้อมูลให้กลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดียได้เร็วกว่าการทำผ่านตัวแทน
อย่างไรก็ตาม งานที่บริษัทจะยังคงจ้างเอเจนซี่ต่อไปคืองานครีเอทีฟ หรืองานสร้างสรรค์ที่บริษัทยังต้องการไอเดียบรรเจิดจากคนอื่นที่ไม่ใช่บุคลากรของบริษัท
ที่มา : Campaignnlive