Site icon Thumbsup

แบรนด์เตรียมลดงานจ้าง ”มีเดียเอเจนซี่” ต่อเนื่อง 5 ปีข้างหน้า

35358c8
ภายในปี 2020 นักการตลาดของเหล่าแบรนด์ทั่วโลกมีแผนลดการจ้างวานมีเดียเอเจนซี่ลง โดยจะหันมาพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ด้วยตัวเองภายในบริษัทมากขึ้น ถือเป็นอีกเทรนด์ที่นักการตลาดยุคดิจิทัลมองไปในทางเดียวกัน

ผลการสำรวจมาจากการศึกษาของบริษัทที่ปรึกษาด้านสื่อ MediaSense ซึ่งร่วมมือกับ ISBA และ Ipsos Connect ลงมือสัมภาษณ์บุคลากรฝ่ายการตลาดระดับอาวุโสผู้มีอำนาจในการตัดสินใจเกี่ยวกับการใช้สื่อของแบรนด์สินค้ามากกว่า 200 คน การศึกษาเกิดขึ้นในช่วงเดือนมีนาคมถึงกรกฎาคมที่ผ่านมา

ผลปรากฏว่า 58% ของนักการตลาดกลุ่มตัวอย่างยอมรับว่าจำนวนมีเดียเอเจนซี่ที่บริษัทจะร่วมงานด้วยนั้นอาจลดลงในช่วง 5 ปีนับจากนี้ โดย 54% จะนำงานที่เคยเอาท์ซอร์สหรือจ้างให้บริษัทอื่นดำเนินการแทน เข้ามาเป็นงานที่บริษัทต้องรับผิดชอบโดยตรงหรือ in-house ภายในปี 2020

หนึ่งในงานที่เหล่าแบรนด์มักเอาท์ซอร์สให้มีเดียเอเจนซี่ทำแทน คืองานจัดการคอนเทนต์ นอกจากนี้ยังมีงานจัดการข้อมูล งานวางแผนโซเชียลมีเดีย รวมถึงการซื้อสื่อ

นักการตลาด 73% บอกว่าจะติดต่อซื้อสื่อกับเจ้าของสื่อโดยตรง รวมถึงจะติดต่อกับบริษัทเทคโนโลยีด้วยตัวเองโดยไม่ผ่านเอเจนซี่

การเปลี่ยนแปลงนี้เกิดขึ้นเพราะช่องทางเข้าถึงเจ้าของสื่อและบริษัทเทคโนโลยีที่เปิดกว้าง โดยการสำรวจพบว่านักการตลาดไม่มองมีเดียเอเจนซี่เป็นที่ปรึกษาคนแรกอีกต่อไป ขณะเดียวกัน บริษัทสามารถนำเสนอข้อมูลให้กลุ่มเป้าหมายหรือกลุ่มลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดียได้เร็วกว่าการทำผ่านตัวแทน

อย่างไรก็ตาม งานที่บริษัทจะยังคงจ้างเอเจนซี่ต่อไปคืองานครีเอทีฟ หรืองานสร้างสรรค์ที่บริษัทยังต้องการไอเดียบรรเจิดจากคนอื่นที่ไม่ใช่บุคลากรของบริษัท

ที่มา : Campaignnlive