แบรนด์ เครื่องดื่มซุปไก่สกัดที่ทำตลาดมาอย่างยาวนาน เปิดตัวผู้บริหารเลือดใหม่ นันทนา ขาวปลื้ม มานั่งในตำแหน่ง ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) นำทีมบริหาร วางแผน และกำหนดกลยุทธ์ให้กับผลิตภัณฑ์ทุกตัวภายใต้ตราสินค้า “แบรนด์”
นางสาวนันทนา ขาวปลื้ม ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แบรนด์ ซันโทรี่ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยถึง นโยบายทางการตลาดในส่วนของผลิตภัณฑ์ภายใต้ตราสินค้า “แบรนด์” ซึ่งปัจจุบันมีด้วยกัน 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มแบรนด์ซุปไก่สกัด กลุ่มแบรนด์รังนกแท้ กลุ่มแบรนด์วีต้าสกัดเข้มข้น กลุ่มแบรนด์เจนยู โสมสกัด กลุ่มแบรนด์เห็ดสกัด และกลุ่มผลิตภัณฑ์แบรนด์ชนิดเม็ด ผ่านงบ 145 ล้านบาทในการสร้างการรับรู้ว่าคุณก็ประสบความสำเร็จได้ หากรู้จักวางแผน และลงมือทำอย่างจริงจัง
นอกจากนี้ ทางด้านช่องทางการจัดจำหน่ายมีทีมขายของแบรนด์เองกว่า 1,000 คน ครอบคลุมร้านค้าสำคัญทั่วประเทศ เพื่อให้บริการที่รวดเร็วและสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับร้านค้าทั้ง Modern Trade และ General Trade โดยมี 2 พันธมิตรทางธุรกิจโลจิสติกส์ที่สำคัญคือ บริษัท เดอเบล จำกัด และ บริษัท ซีโน-แปซิฟิค เทรดดิ้ง (ไทยแลนด์) มาช่วยกระจายสินค้า เพื่อให้ครอบคลุมทั่วประเทศมากขึ้น รวมทั้งมีหน่วยรถกระจายสินค้าที่ครอบคลุมร้านค้ามากกว่า 100,000 ร้าน
ปัจจุบัน แบรนด์มีโรงงานผลิตอยู่ 4 ประเทศ รวมทั้งประเทศไทยเป็นฐานการผลิตที่สำคัญมีทีม R&D ที่สิงคโปร์และญี่ปุ่น นักวิทยาศาสตร์กว่า 300 คน
ทางด้านของ ผลประกอบการของแบรนด์ซุปไก่สกัดในปี 2560 ที่ผ่านมานั้น มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 90% จากมูลค่าตลาดรวม 6,500 ล้านบาท และในปี 2561 จะให้ความสำคัญในเรื่องของการปรับภาพลักษณ์และวาง Positioning ของสินค้าให้ชัดเจนยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในเรื่องของการเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสุขภาพ รวมทั้งขยายฐานลูกค้าให้กว้างมากขึ้น เนื่องจากเป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับบุคคลทั่วไป ทุกเพศ ทุกวัย
ผ่านครอบครัว “วรรธนะสิน” เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ที่ส่งต่อความสำเร็จจากรุ่นสู่รุ่น ตั้งแต่ศาสตราจารย์พิเศษ เจริญ วรรธนะสิน อดีตนายกสมาคมแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ และ เจ-เจตริน เคยเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ มาแล้วเมื่อปี 2532 จนมาถึง เจ-เจตริน วรรธนะสิน ศิลปินชื่อดังมีแนวความคิดที่ฉลาดในยุค 90 ล่าสุด เจ้านาย-จิณเจษฎ์ วรรธนะสิน ที่มีผลงานเพลงผ่านช่องทางออนไลน์ มาเป็นตัวแทนของคนรุ่นใหม่ที่กำลังสร้างความสำเร็จในรูปแบบของตัวเอง ทางด้านการศึกษาก็เก่งไม่แพ้กัน เพราะตอนนี้กำลังศึกษาระดับ high school ที่ประเทศอังกฤษ
ทั้งนี้ บริษัทได้จัดสรรงบประมาณสำหรับกิจกรรมการตลาดในแคมเปญนี้ไว้ที่ 145 ล้านบาท โดยมีสื่อหลักที่เป็น mass media เพื่อครอบคลุมทั่วประเทศ อาทิ ภาพยนตร์โฆษณาทางทีวีในชื่อเรื่อง “เคล็ดลับความสำเร็จ ที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น” ที่แสดงโดย เจ–เจตริน วรรธนะสิน เจ้านาย–จิณเจษฎ์ วรรธนะสิน ยังมีโฆษณาผ่านสื่อ Transit สื่อ OOH ทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด เพื่อขยายและสร้างการรับรู้ให้กับคนทั่วประเทศ
ด้วยการเติบโตของสื่อดิจิตอลในประเทศไทยที่เพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปเป็น Multi-screen ทำให้บริษัทจะเสริมในช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้แม่นยำยิ่งขึ้น นับเป็นการต่อยอดจาก Mass media โดยการสร้างดิจิตอลคอนเทนท์ให้น่าสนใจ สนุก เข้าใจง่าย เพื่อดึงดูดความสนใจจาก online user ทั้งสร้างการรับรู้และ engage กับ user ควบคู่ไปด้วย โดยผ่านทั้งสื่อ Social, Twitter และ Top Influencer ของประเทศไทย