ผลสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคล่าสุดชี้ว่ากลุ่มตัวอย่างไม่ถึง 10% ที่เชื่อถือโฆษณา สวนทางกับ 70% ที่เชื่อคำแนะนำจากเพื่อนว่าแบรนด์นี้ดีมีคุณภาพ ตอกย้ำว่าผู้บริโภคยุคดิจิตอลมองว่าคำโฆษณาจากผู้ผลิตมีความน่าเชื่อถือน้อยที่สุด
หลายครั้งที่โลกได้เห็นสินค้าที่เป็นกระแสฮิตผ่านการคุยปากต่อปาก ซึ่งพาลให้ประหลาดใจปนสงสัยว่าการประชาสัมพันธ์ด้วยคำพูดจากคนอื่นนั้นมีพลังมีน้ำหนักน่าเชื่อถือมากแค่ไหน
บริษัทวิเคราะห์การตลาด Forrester Research ได้ทำการสำรวจพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภค โดยมีผู้ตอบแบบสอบถามราว 58,000 คนในอเมริกา และ 15,700 คนในยุโรป ซึ่งผลปรากฏว่าผู้บริโภคกว่า 70% ในอเมริกา และ 61% ในยุโรป เชื่อคำแนะนำที่ได้จากเพื่อนและคนในครอบครัวมากที่สุด
นอกจากนี้ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นว่า 46% ของผู้ตอบแบบสอบถามในอเมริกา เชื่อคำแนะนำจากผู้ใช้ที่มีประสบการณ์ในสินค้าตัวนั้นมาก่อน ในขณะที่ชาวยุโรป 38% คิดแบบเดียวกัน ส่วนข้อความจากผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์มีความน่าเชื่อถือน้อยที่สุด โดยมีชาวอเมริกันเพียง 9% และชาวยุโรปเพียง 8% ที่เชื่อถือเนื้อหาประเภทนี้
Forrester ให้คำแนะนำว่าเนื้อหาหรือข้อความที่ผู้ผลิตหรือเจ้าของแบรนด์เป็นผู้เผยแพร่ ไม่ว่าจะเพื่อความบันเทิงหรือเป็นการให้ความรู้ในตัวสินค้า เป็นแค่สิ่งที่ช่วยสร้างสีสันและดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคเท่านั้น แต่ไม่ได้ช่วยเรื่องยอดขาย
ผลสำรวจนี้ค่อนข้างน่าเชื่อถือ เพราะหากดูจากคนใกล้ตัวที่ได้ยินหรือได้เห็นข้อความที่อยู่ในโฆษณา เชื่อได้เลยว่าหลายคนต้องตั้งคำถามขึ้นในใจบ้าง ว่ามันเชื่อถือได้แค่ไหน?
ที่มา: Mashable