การทำธุรกิจคงเป็นความฝันที่ใครหลายคนคิดและวางแผนเอาไว้ แต่ก็ยังชั่งใจเอาไว้อยู่เพราะไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไงดี จะสร้างแบรนด์ขึ้นมาเองที่ต้องเริ่มต้นใหม่ หรือว่าซื้อเฟรนไชส์ที่มีชื่อเสียงอยู่แล้วดี?
ต้องบอกว่าธุรกิจทั้ง 2 รูปแบบมีข้อดี-ข้อเสียที่แตกต่างกัน ดังนั้นการทำธุรกิจต้องเลือกว่าแบบไหนที่เหมาะกับความต้องการของเรามากที่สุด มาดูข้อมูลเปรียบเทียบเพื่อประกอบการตัดสินใจเพื่อเป็นแนวทางเริ่มต้นธุรกิจใหม่กันครับ
ข้อดีของการสร้างแบรนด์เอง
1. มีอิสระในการบริหารจัดการ
เป็นเจ้าของแบรนด์เองสามารถตัดสินใจเองได้ทั้งหมด ตั้งแต่ชื่อแบรนด์ โลโก้ รูปแบบร้าน รูปแบบสินค้าและบริการ ราคา โปรโมชั่น สร้างสรรค์ได้ตามไอเดียของตัวเอง
2. มีอิสระในการตัดสินใจ
เริ่มต้นสร้างธุรกิจเองก็สามารถตัดสินใจได้เอง ได้มีความสุขและความภูมิใจในการทำสิ่งที่ตัวเอง สิ่งที่ตัวเองสนใจ
3. ไม่ต้องแบ่งกำไร
ไม่ต้องแบ่งกำไรจากการขายสินค้าหรือบริการ รวมถึงสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้เอง
ข้อเสียของการสร้างแบรนด์เอง
1. ต้นทุนสูง
การสร้างแบรนด์เองต้องลงทุนเองตั้งแต่ ขั้นตอนการผลิต การติดต่อซัพพลายเออร์ การโปรโมท รวมถึงต้นทุนการขาย ซึ่งจะมีต้นทุนด้านสถานที่และการจ้างพนักงานอีกด้วย
2. มีความเสี่ยงสูง
อาจต้องแบกรับความเสี่ยงเองทั้งหมด เนื่องจากต้องวางแผนธุรกิจเอง หากขาดความรู้ความเข้าใจในการทำธุรกิจ อาจทำให้ต้นทุนบายปลายและเสียเวลาตั้งต้นธุรกิจนาน
3. เริ่มต้นจากศูนย์
ต้องสร้างระบบบริหารจัดการเอง ไม่ว่าจะเป็นบัญชี กฎหมาย มาตรฐานสินค้า ต้องเริ่มต้นสร้างฐานลูกค้าใหม่ทั้งหมด รวมถึงต้องแข่งขันกับแบรนด์ที่เป็นที่รู้จักอยู่แล้ว
ข้อดีของการซื้อเฟรนไชส์
1. เริ่มต้นธุรกิจได้ง่าย
ธุรกิจเฟรนไชส์คือระบบสำเร็จรูป มีการฝึกอบรม สนับสนุนด้านวัตถุดิบ อุปกรณ์ แพคเกจจิ้ง รูปแบบหน้าร้าน ไม่ต้องคิดกลยุทธ์หรือโปรโมทเอง
2. กำหนดวงเงินลงทุนได้ไม่บานปลาย
ค่าธรรมเนียมการซื้อเฟรนไชส์ถูกกำหนดไว้แน่นอน รวมถึงอาจมีการสนับสนุนด้านการเงิน อาทิ การผ่อนค่าอุปกรณ์ ส่วนลดค่าวัตถุดิบ ที่สำคัญธนาคารหรือสถาบันการเงินให้สินเชื่อได้ง่ายกว่า
3. ลดความเสี่ยงในการทำธุรกิจ
แบรนด์และสินค้าเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว เครื่องหมายการค้าทำให้ลูกค้ามีความเชื่อมั่นและตัดสินใจซื้อได้ง่ายกว่า ไม่ต้องเสียเวลาและเงินในการสร้างฐานลูกค้า
ข้อเสียของการซื้อเฟรนไชส์
1. ไม่มีอิสระเต็มที่ในการบริหารจัดการ
ผู้ซื้อเฟรนไชส์จะต้องดำเนินธุรกิจตามรูปแบบที่ผู้ขายแฟรนไชส์กำหนดไว้เท่านั้น ไม่สามารถปรับเปลี่ยนสูตร ราคา หรือโปรโมชั่นได้เอง
2. เสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าและรายงวด
ธุรกิจเฟรนไชส์มีค่าธรรมเนียมแรกเข้า บางธุรกิจอาจมีการเรียกเก็บรายเดือนหรือรายปี เสียเปอร์เซ็นต์จากยอดขาย ค่าโฆษณาทำการตลาด ทำให้กำไรลดลง
3. ความเสี่ยงด้านชื่อเสียง
ธุรกิจเฟรนไชส์คือธุรกิจที่มีหลายสาขา หากสาขาอื่นทำให้เสียชื่อเสียงก็อาจกระทบมาถึงธุรกิจของเราได้ นอกจากนี้อาจมีสิทธิ์ที่จะถูกบอกยกเลิกสัญญาและปิดกิจการสาขาได้ หากไม่ปฎิบัติตามกฎระเบียบในเอกสารสัญญา