ช่องทางการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญที่ทุกแบรนด์ในปัจจุบันต้องมี เพราะถือเป็นแหล่งข้อมูลสินค้า โปรโมชั่น และสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า เพื่อสร้างยอดขาย ซึ่งในยุคที่เต็มไปด้วยเทคโนโลยีแบบนี้
Website จึงเป็นช่องทางหลักที่ทุกแบรนด์ควรมี แต่ตอนนี้ก็มักเกิดคำถามขึ้นมาว่า แค่มี Facebook อย่างเดียวก็พอแล้ว ไม่จำเป็นต้องมี Website เลยเพราะค่าใช้จ่ายแพงต่างจาก Facebook ที่สมัครฟรี วันนี้เราจึงจะมาบอกถึงความสำคัญว่าทำไมทุกแบรนด์ควรมี Website เป็นของตัวเอง
Website คือบ้านของเรา เราจะทำอะไรก็ได้
Website เปรียบเหมือนบ้านของเรา เราอยากจะให้บ้านเป็นดีไซน์แบบไหนสามารถออกแบบได้ตามต้องการ ซึ่งต่างจาก Facebook ที่เราต้องใช้เลเอาท์ของแพลตฟอร์มนั้น
ซึ่งการดีไซน์ UX/UI ของ Website ขึ้นอยู่กับสินค้าของเราว่ามี Mood&Tone แบบไหนและพฤติกรรมของ Target เป็นยังไงเพื่อออกแบบ Website ให้สวยงามและใช้งานได้จริง
ซึ่งตอนนี้การจะมีสัก 1 Website ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเพราะเรามีเว็บไซต์สำเร็จรูปอย่าง WordPress ให้ได้ใช้กัน เรียกว่าเสก Website ขึ้นมาได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง
บอกข้อมูลสินค้าได้มากตามที่ต้องการ
เมื่อเรามี Website ของเราแล้วสิ่งถัดมาคือการโปรโมทสินค้า อย่างที่บอกไปเราจะโปรโมทสินค้ายังไงก็ได้ ซึ่งดีไซน์แต่ละแบบขึ้นอยู่กับประเภทของสินค้าเช่นถ้าเป็นพิซซ่า พฤติกรรมขอลูกค้าที่เข้ามาคือเพื่อจะสั่งพิซซ่าเลย พิซซ่าหน้าต่างๆ จึงเป็นหน้าแรกเมื่อเปิดเข้ามาใน Website
หรือถ้าธุรกิจของคุณคือสำนักข่าว หน้าแรกก็จะเป็นข้อมูลข่าวสารอัพเดทล่าสุดเพื่อให้คนที่เข้ามาได้อ่านกันอย่างเว็บของ Thumbsup ก็จะขึ้นข่าวประเด็นล่าสุดที่ได้รับความสนใจและบทความแนะนำ
เห็นมั้ยคะว่า Website สามารถสื่อสารข้อมูลสินค้าขอเราในรูปแบบอะไรก็ได้ ไม่ใช่แค่โพสต์สี่เหลี่ยมไม่กี่ภาพ บน Facebook และไม่ต้องมานั่งปวดหัวกับ Alogorithm ที่เปลี่ยนไปเปลี่ยนมาอย่าง Facebook
แต่ใช่ว่าเราจะไม่มี Facebook นะคะ ทั้งสองแพลตฟอร์มนี้ทำงานต่างกัน Facebook เหมือนอีกช่องทางที่ช่วยโปรโมทบ้านของเรา ให้ลูกค้าเข้ามาในบ้านเราได้ง่ายขึ้น
เพราะถ้าเรามีแค่ Website อย่างเดียว ไม่มีช่องทางโปรโมทอื่นนอกจาก หวังดัน SEO จาก Google ทางเดียว ก็คงเหนื่อยเกินไป Website จึงเปรียบเป็น ศูนย์กลางของช่องทางการโปรโมทต่างๆ ไม่ว่าจาก Twitter, Facebook ให้คนที่มาในแต่ละแพลตฟอร์มนั้นเข้ามาในบ้านของเรา
เพราะบ้านเรามีข้อมูลสินค้าครบถ้วนที่สุด ละเอียดที่สุด รองรับความต้องการลูกค้ามากที่สุด เมื่อเข้ามาใน Website จึงปิดการขายได้ง่ายกว่าแพลตฟอร์มอื่นนั่นเอง
ควบคุม Algorithm
อีกจุดเด่นของ Website คือเราสามารถควบคุมการ Algorithm บน Website ของเราได้ ว่าอยากให้มีเมคานิคอะไรเช่น เราอยากให้มีการแชทสื่อสารหลายช่องทาง หรืออยากจะทำ Chatbot ขึ้นมาตอบโต้กับลูกค้า หรืออยากให้มีแอดมินตอบแบบเรียลทาม เราก็สามารถทำได้ทันที
ซึ่งต่างจาก Facebook ที่มักปรับเปลี่ยน Algorithm บ่อยๆ จนระบบไม่นิ่ง ซึ่งเราไม่ควรฝากความหวังไว้กับสิ่งที่ไม่มั่นคง
การดูแลบ้านของเราอย่าง Website จึงเป็นเรื่องสำคัญเพราะบ้านของเราจะไม่มีวันหายไป เราอยากทำอะไร โปรโมทสินค้าแบบไหนอยู่ที่ใจเรากำหนด ไม่ต้องไปพึ่งแพลตฟอร์มอื่นที่มีความเสี่ยงสูง ทุกแบรนด์จึงควรมี Website เป็นของตัวเอง
Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย