Site icon Thumbsup

Instagram เปิดทาง! นำ Post หรือ Stories ของ Influencer ขึ้นเป็นโฆษณาได้

เมื่อวันที่ 4 มิถุนายนที่ผ่านมา Instagram เปิดตัวฟีเจอร์ที่ให้ผู้ลงโฆษณา (Advertisers) ทุกคนสามารถลงโฆษณาในแบบ Branded Content Ads ได้อย่างเป็นทางการ ถือเป็นความพยายามล่าสุดที่เปิดทางให้แบรนด์ต่างๆ สามารถลงทุนกับคอนเทนต์ที่มาจาก Influencer ได้มากขึ้น

ข้อดีของการโฆษณาแบบนี้ส่งผลดีต่อทั้ง Influencer ที่จะได้ Reach และ Engagement ต่อ มากขึ้น และโฆษณาของแบรนด์จะเข้าถึงผู้ติดตาม (Follower) ของ Influencer ได้มากยิ่งขึ้นด้วย

ฟีเจอร์ดังกล่าวจะเปิดให้ผู้ลงโฆษณาบน Instagram ผ่าน Facebook Ads Manager ใช้กับโพสต์ได้ในอีกไม่กี่สัปดาห์หลังจากนี้ และใช้ได้กับ Stories ได้ในไม่อีกกี่เดือนข้างหน้านี้

ก่อนหน้านี้ ในเดือนมิถุนายน 2560 Instagram ได้เปิดตัว Branded Content tool สำหรับเหล่าคนดัง (Celebrities) และ Sponsor ในกลุ่มแคบๆ

ต่อมาพฤศจิกายน 2560 เปิดให้เหล่าผู้สร้างเนื้อหา (Creators) สามารถใช้ Branded Content ได้มากขึ้น และบังคับให้ Branded Content ที่ลงโฆษณาต้องแสดงคำว่า “Paid Partnership with” แล้วด้วยชื่อแบรนด์ที่ลงโฆษณาด้วย

และในเดือนมีนาคม 2562 มีข่าวออกมาว่า Instagram ทดสอบฟีเจอร์ Branded Content Ads ให้แก่บุคคลทั่วไป แต่ยังจำกัดจำนวนรูปแบบโฆษณาและผู้ที่ได้รับการทดสอบ

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ที่ Instagram, Instgram Help และ Instagram Business Blog

Red Ocean แห่งใหม่ที่ต้องขยายพื้นที่โฆษณาแบบเลี่ยงไม่ได้

หลายคนคงทราบกันดีว่า Facebook กลายเป็น Red Ocean หรือสมรภูมิที่มีการแข่งขันสูงไปเป้นที่เรียบร้อย เพราะการลงโฆษณาใน Facebook ต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อให้โฆษณาเข้าถึงคน

Instagram จึงกลายเป็นความหวังใหม่ของแบรนด์ เอเจนซี่ และ Advertiser แบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ (แม้จะเริ่มเป็น Red Ocean มากขึ้นทุกทีก็ตาม) ทำให้ Facebook ต้องขยายพื้นที่และรูปแบบโฆษณาบน Instagram ให้หลากหลายและมีมากขึ้น

เห็นได้จากข้อมูลของ Facebook ที่จ้าง Ipsos สำรวจก็ได้ผลออกมาว่า 68 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ Instagram ทุกวันระบุว่า พวกเขาใช้แพลตฟอร์มดังกล่าวเพื่อมีปฏิสัมพันธ์กับเหล่าผู้สร้างเนื้อหา

ข้อมูลจาก Socialbakers ก็เผยว่า บรรดา Micro Influencer (มี Followers ต่ำกว่า 10,000 คน) โพสต์เนื้อหาบน Instagram มากกว่าโฆษณาที่เป็น Sponsored Content มานานร่วมปีแล้ว

ส่วน Influencer Marketing survey ก็ระบุว่า นักการตลาด 89 เปอร์เซ็นต์ชี้ว่าการใช้ Influencer Marketing มี Return Of Investment หรือ ROI (อัตราส่วนผลตอบแทนจากการลงทุน ที่เปรียบเทียบระหว่าง เงินลงทุน กับ กำไรที่ได้จากการลงทุน) ที่ดีกว่าการใช้ช่องทางการตลาด (Marketing Channel) อื่นๆ

แถม Mediakix คาดการณ์ว่าเม็ดเงินโฆษณาที่ใช้ในตลาด Influencer จะเพิ่มขึ้นไปถึง 5,000-10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ภายในปี 2020

สะท้อนให้เห็นว่าตลาดที่เติบโตขึ้นของ Influencer ทำให้ Instagram ต้องปรับตัวเพื่อรับ Influencer เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการลงโฆษณาแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้นั่นเอง

ที่มา : Instagram (1) (2), MarketingLand และ SocialMediaToday