การสำรวจล่าสุดตอกย้ำอีกครั้งว่า Branded content หรือการสร้างคอนเทนต์น่าสนใจที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์นั้นทำให้ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ได้ดีกว่าโฆษณาออนไลน์ทั่วไป แถมยังดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายติดตามอ่านหรือชม Branded content อื่นเพิ่มเติมอีกในอนาคต
ผลการศึกษานี้มาจากบริษัทวิจัย IPG MediaLab ซึ่งเป็นผู้นำทีมบริษัทที่เกี่ยวข้องอื่นมาร่วมวัดผลโฆษณาดิจิทัลครั้งนี้ด้วยทั้งสื่ออย่าง Forbes และสถาบันการศึกษา Newhouse School ในเครือ Syracuse University ของสหรัฐฯ
ทีมวิจัยพบว่า Branded content คือแชมป์ที่มีคะแนนนำรูปแบบโฆษณาออนไลน์ประเภทอื่น เนื่องจากอัตราการจดจำแบรนด์นั้นพุ่งสูงกว่าโฆษณาถึง 59% โดยโฆษณานี้ครอบคลุมทั้งโฆษณากลุ่ม display และ native ad
นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังรู้สึกอยากติดตามคอนเทนต์อื่นของแบรนด์เพิ่มเติมมากขึ้น 14% แต่มีข้อแม้ว่าคอนเทนต์แรงจะต้องสร้างแรงประทับใจเป็นพิเศษ
อีกสถิติน่าสนใจที่แสดงว่า Branded content นั้นเหนือกว่าโฆษณารูปแบบอื่นคืออัตราการจดจำแบรนด์ได้ที่สูงขึ้นกว่าตัวเลขที่สำรวจได้เมื่อปี 2013 ถึง 17% โดยการสำรวจครั้งนั้นเกิดขึ้นท่ามกลางพันธมิตรทีมสำรวจอย่าง Forbes เช่นเดิม
Mark Howard ประธานฝ่ายการเงินของ Forbes อธิบายผลสำรวจนี้ไม่ได้สะท้อนว่าโฆษณา display ad ดั้งเดิมนั้นหมดมนต์ขลัง เพราะตัวเลขจากลูกค้าที่ลงโฆษณาบนสื่อ Forbes มักพบว่าการจดจำแบรนด์จะเพิ่มขึ้น 9% เมื่อมีการรวม 2 แรงจากโฆษณากลุ่ม display และ branded content จุดนี้เป็นเพราะทั้ง 2 ส่วนมีหน้าที่ต่างกัน
เรื่องนี้ ผู้บริหาร Forbes อธิบายว่า branded content นั้นทำหน้าที่ให้ความรู้ผู้ชม ในประเด็นที่แบรนด์มีความเชี่ยวชาญเป็นหลัก วิธีนี้จะทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงทุกคนได้โดยมีผู้บริโภคเป็นศูนย์กลางอย่างแท้จริง
ที่มา : Adweek