Site icon Thumbsup

ข้อผิดพลาดในการสร้างแบรนด์ที่ธุรกิจขนาดเล็กควรหลีกเลี่ยง [Infographic]

Visua.ly ทำอินโฟกราฟิกว่าด้วยเรื่องข้อผิดพลาดที่ควรจะหลีกเลี่ยงสำหรับคนที่คิดจะสร้างแบรนด์ อันที่จริงก็เป็นสิ่งที่คนส่วนมากรู้กันดีอยู่แล้ว แต่ขอเอามาเล่าให้ฟังเล่นๆ เผื่อจะทำเป็น checklist ก่อนลุยหน้างานว่ามองเห็นสิ่งเหล่านี้ในแผนการสร้างแบรนด์ของคุณหรือเปล่า ถ้ามี ก็ขอให้ลองทบทวนใหม่ ถ้าไม่มีก็ดีใจด้วย คุณน่าจะมาถูกทางแล้ว ^^

1. มองข้ามความสำคัญของ Tagline เพราะ Tagline ที่ดี จะช่วยดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย และที่สำคัญคือมันยังบอกตัวตนของแบรนด์ด้วย ลองนึกถึงแบรนด์ที่มี Tagline เป็นเอกลักษณ์อย่าง Nike, Apple หรือ McDonalds ดูสิว่ามันช่วยให้ภาพของแบรนด์ชัดเจนขึ้นแค่ไหน

2. ไม่ออกแบบ Brand Identity คุณภาพขององค์ประกอบต่างๆ ที่สื่อสารเกี่ยวกับแบรนด์ควรจะได้รับความใส่ใจมากพอ ที่จะขาดไปไม่ได้คือโลโก้ของแบรนด์ เพราะเป็นสิ่งแรกที่จะดึงดูดความสนใจจากผู้บริโภคได้

3. ประเมินพลังของ Word of mouth ต่ำเกินไป ผู้คนส่วนมากจะไว้ใจคำแนะนำของเพื่อนหรือคนในครอบครัว เพราะฉะนั้น ประสบการณ์ที่ลูกค้าแต่ละคนมีต่อแบรนด์ คือเครื่องมือในการสร้างแบรนด์เช่นกัน

4. ไม่ใช้ Social Media อย่าคิดว่าธุรกิจของคุณจะเล็กเกินไปจนไม่ต้องใช้มัน เพราะ Social Media คือเครื่องมือที่จะช่วยให้คุณสื่อสารภาพลักษณ์ของแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้แบบจำเพาะเจาะจง

5. ไม่ถือว่าการทำธุรกิจเป็นการแข่งขัน การคิดว่าไม่มีใครเป็นคู่แข่งในธุรกิจของคุณคือความผิดพลาดอย่างมหันต์ เพราะถึงแม้ว่าคุณจะไม่มีคู่แข่งทางตรง แต่ก็อย่าลืมว่าผู้บริโภคยังมีทางเลือกอื่นๆ อีกมาก

6. ยัดเยียดเกินไป มีงานวิจัยระบุว่า 92% ของการซื้อสินค้านั้นขึ้นอยู่กับว่าคุณปฏิบัติต่อลูกค้าอย่างไร ดังนั้น จงอย่าพยายามที่จะทำให้อะไรๆ มันดูจงใจเกินไป หรือ Hard sale เกินไป

7. ขาดความสม่ำเสมอในการสร้างแบรนด์ให้กับสินค้าและสร้างความสับสนให้กับลูกค้า สุดท้ายแล้วก็จะกลายเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคจำไม่ได้ หรือไม่ก็ไม่มีเอกลักษณ์พอให้จดจำเมื่อต้องแข่งขันกับอีกหลายๆ แบรนด์

8. ใช้ message ทื่อๆ ที่ไร้อารมณ์ความรู้สึก นอกจากจะทำให้ดูเหมือนเป็นแบรนด์ที่ขาดความมีชีวิตชีวาแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดความเชื่อมโยงกับผู้บริโภคด้วย