Hootsuite ผู้ให้บริการระบบดูเเล Social Media และ Marketing Solutions ได้รวมสถิติการเล่น Social Media ทั่วโลก พบว่าประเทศไทยเล่นอินเทอร์เน็ตนานที่สุดในโลกคือ 9 ชั่วโมง 38 นาทีต่อวัน โลกออนไลน์จึงเป็นช่องทางสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเติบโต
สถิตินี้ทำให้เกือบทุกเเบรนด์ทุ่มงบการตลาดออนไลน์กว่า 80% ทั้ง Facebook, Instagram, Twitter, Youtube ทำให้งบโฆษณาปี 2561 พุ่งสูงถึง 119,165 ล้านบาท โตจากปีที่เเล้ว 7.6%
เเสดงถึงการเเข่งขันบนโลกออนไลน์ที่สูงขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงเเพลตฟอร์มหลักอย่าง Facebook ที่ยิ่งเจาะ Target ลึกเท่าไหร่ค่า Ads ก็ยิ่งเเพงขึ้นเท่านั้น
ทุกอย่างดูเดือดขนาดนี้ เเล้วเเบรนด์เราจะดังยังไงล่ะ ?
เราคือใครทำไมต้องอยากรู้จัก
ก่อนที่อยากให้คนอื่นรู้จักเเบรนด์เรา เราต้องหาตัวตนที่ชัดเจนหรือเรียกว่าเเบรนด์ DNA ของเราก่อน
เพื่อให้รู้ว่าคนอื่นสนใจเราเพราะอะไร โดยวิธีเช็คเเบรนด์ของเรามีดังนี้ค่ะ
- เเบรนด์ของเราโดดเด่นเรื่องอะไร เเละเเตกต่างจากคนอื่นยังไง
- ใครจะสนใจเราบ้าง คิดจากนอกเข้ามาใน ดีกว่าบอกว่าเราอยากสนใจใคร
- Mood&Tone คือยังไงเป็นสีอะไร เปรียบเป็นภาพเเล้วเป็นยังไง (Ci)
เมื่อรู้ถึงความโดดเด่นของเเบรนด์เราเเล้ว ว่าเเบรนด์ของเราไม่เหมือนใครยังไง มีข้อดีมากมายเเละโดดเด่นพอที่ทำให้คนอื่นรู้จักเเค่ไหน ถัดมาก็คือการสร้างตัวตนขึ้นมา
สร้างคาเเรคเตอร์ให้เเตกต่าง
การสร้างคาเเรคเตอร์ให้กับเเบรนด์ เหมือนกับการมีพรีเซ็นเตอร์ระยะยาว ซึ่งก็คือการนำเเบรนด์ DNA มาสร้างเป็นคนว่า ถ้าเเบรนด์เราเป็นคน จะเป็นคนนิสัยยังไง เป็นมิตรเเค่ไหน
กรณีศึกษาที่เห็นได้ชัดเกี่ยวกับการสร้างคาเเรคเตอร์ที่ชัดที่สุดก็คือ เจ้ามังกรเขียวจาก Bar B Q Plaza
ซึ่งได้สร้างคาเเรคเตอร์เเละทำให้เจ้ามังกรเขียวเป็นเหมือนพรีเซ็นเตอร์ให้กับเเบรนด์จริงๆ เริ่มตั้งเเต่ทุกหน้าร้านจะมีเจ้ามาสคอตบาร์บีกอนอยู่ข้างหน้าเสมอ
เหมือนสร้างการจดจำ บนเพจหลักของ Bar B Q Plaza ก็เรียกเเทนตัวเองว่าก้อน เพื่อให้ Target เข้าถึงเเบรนด์ได้ง่ายขึ้น ลองคิดดูสิคะ ถ้าเเบรนด์เรียกลูกค้าว่า คุณลูกค้าครับ วันนี้เรามีโปรโมชั่นดีๆ มานำเสนอ กับ สวัสดีทุกคน วันนี้พี่ก้อนมีโปรเด็ดๆ มานำเสนอล่ะ เเบบหลังน่าฟังกว่าใช่มั้ยคะ
เเละเมื่อเราบิ๊วคาเเรคเตอร์เเบบไม่หลุดเลยสักครั้ง จนคาเเรคเตอร์เราคือเพื่อนสนิทของ Target ก็เป็นเรื่องง่าย ถ้าเราจะสื่อสารโปรโมชั่นใหม่ๆ
เเต่ใช่ว่าคาเเรคเตอร์ดีเเล้วจะจบ เพราะถ้าเราไม่รู้ insight ของลูกค้าก็เป็นอันจบกัน เเต่ Bar B Q Plaza ไม่เคยทำให้ผิดหวัง เพราะล่าสุดได้ออกโปรโมชั่นชุดอินฟินิตี้ ยิ่งมาเยอะยิ่งคุ้ม
ที่สร้างไวรัลกว่า 20K เเชร์เพียงชั่วข้ามคืน เเละที่น่าสนใจคือภาพโปรโมชั่นสื่อสารชัดเจนมากๆ ว่ามาหลายคนยิ่งลด มีการเเสดงราคาให้ดูว่ามากี่คนลดเท่าไหร่
เเละจุดดึงดูดสายตาคือภาพถาดหมูเรียงซ้อนกันเยอะๆ ก็ยิ่งทำให้ Target อยากรู้ว่านี่คือโปรโมชั่นอะไร เป็นคอนเทนต์ที่สื่อพลังออกผ่านภาพได้ดีมากๆ
อย่าเป็น 99% ใน 100
ทุกครั้งก่อนจะเริ่มทำโปรโมชั่นหรือสร้างคอนเทนต์ให้คิดเสมอว่า “อย่าทำในสิ่งที่คนอื่นทำเเล้ว” เพราะมันทำให้เราถูกกลืนไปกับคนอื่นเเต่คิดให้ครีเอทีฟขึ้น
อย่าง Bar B Q Plaza ที่สร้างโปรอินฟินิตี้ ที่ผ่ากฏบุฟเฟต์เดิมๆ กระตุ้นลูกค้าที่เบื่อสิ่งเก่า เเละจุดสนใจที่ทำให้เเบรนด์เป็นที่พูดถึงคือการสร้างคอนเทนต์เรียลไทม์ เเละต้องเร็วมากๆ ด้วย
เพราะถ้าไม่เร็ว เราก็จะตามเจ้าอื่นไม่ทัน ให้คิดเสมอว่าลูกค้าไม่เเชร์คอนเทนต์คล้ายกัน 2 คอนเทนต์ เราเลยต้องเร็วเพื่อให้ Target ได้เเชร์เราก่อนหรือถ้าจะสร้างกิมมิคขึ้นมาให้เป็นที่พูดถึงก็ต้องยิ่งผูกสตอรี่กับคาเเรคเตอร์เรา
เหมือนที่บาร์บีก้อนจัดโปรใครเกิดวันเดียวกับก้อนรับชุดบาร์บีคิวฟรีซึ่งเป็นโปรโมชั่นหลักในช่วงนั้น
จริงๆ เเล้วการตลาดยังมีอะไรให้เล่นอีกมากเเต่ก็ต้องการความครีเอทสูงมากเช่นกัน
สูตรสำเร็จของความสำเร็จ
ความสำเร็จจนเป็นที่พูดถึงคงไม่ตายตัวเท่าไหร่ เเต่ถ้าเราไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงให้ท่องไว้ว่า “เเตกต่าง รวดเร็ว สม่ำเสมอ” ความเเตกต่างทำให้เราโดดเด่นกว่าคนอื่น ความรวดเร็วคือการรับพลังจากกระเเสโซเขียลมารีเลทกับเเบรนด์ตัวเอง จะได้เป็นที่พูดถึงง่ายขึ้น
ขอย้ำนะคะว่าต้องเกี่ยวข้องกับเเบรนด์เพราะถ้าไม่เกี่ยวข้อง ก็ไม่ต่างจากการสร้างกระเเสปลอมๆ ที่เราไปโหนมาซึ่งไม่ส่งผลต่อเเบรนด์เราเลย เเละต้องทำอย่างสม่ำเสมอ เหมือนกับการจีบสาวหรือคนที่เราชอบค่ะ ความสม่ำเสมอมั่นคงจะทำให้อีกฝ่ายยอมรับรักได้ง่ายขึ้น เเต่ก็ต้องไม่น่าเบื่อนะคะ
เชื่อว่าถ้าทำทั้งสามอย่างพร้อมกันมีโอกาสสูงมากๆ ที่เราจะมีตัวตนบนโลกออนไลน์เเละเป็นที่พูดถึงค่ะ