ดูเหมือนว่าเหล่าแบรนด์ในสหรัฐฯจะเหน็ดเหนื่อยกับการตอบสนองต่อคำถามบน Twitter เพราะการสำรวจล่าสุดพบว่าอัตราคำถามบน Twitter ที่ถูกตอบในสหรัฐฯนั้นมีเพียง 18% ขณะที่อัตราคำถามบน Facebook ที่ถูกตอบนั้นมีสัดส่วนมากกว่า 60%
การสำรวจของบริษัท Socialbakers พบว่าอัตราการตอบคำถามของลูกค้าที่โพสต์ผ่าน Twitter และ Facebook ในแต่ละประเทศนั้นแตกต่างกัน โดยสถิติเหล่านี้เป็นข้อสรุปจากการศึกษาข้อความ Tweet จำนวนกว่า 6.5 ล้านข้อความ และโพสต์บน Facebook มากกว่า 1.4 ล้านครั้ง ซึ่งมีการกล่าวถึงแบรนด์ 50,000 แบรนด์ทั่วโลก
การศึกษาตลอดเดือนมกราคม-มีนาคม 2015 ที่ผ่านมาพบว่าอียิปต์เป็นประเทศที่แบรนด์ในประเทศมีการตอบสนองต่อคำถามบน Twitter มากที่สุด (70%) รองลงมาเป็นเคนยา ซาอุดิอาระเบีย
ฝั่ง Facebook เดนมาร์กคือประเทศที่แบรนด์ในประเทศมีการตอบสนองต่อคำถามบน Facebook มากที่สุด (93%) รองลงมาเป็นปากีสถาน นอร์เวย์ บังกลาเทศ และเนเธอร์แลนด์
อย่างไรก็ตาม ไทยไม่ติดอันดับการสำรวจครั้งนี้เนื่องจาก Socialbakers กำหนดให้ประเทศที่มีสิทธิ์ข้อร่วมการศึกษานี้ต้องมีข้อความที่ลูกค้าในประเทศเอ่ยถึงแบรนด์อย่างน้อย 10,000 คำถาม
อย่างไรก็ตาม การสำรวจนี้สะท้อนว่าแบรนด์ส่วนใหญ่อาจเลือกตอบสนองลูกค้าในพื้นที่ปิดอย่างโปรแกรมสนทนา มากกว่าพื้นที่เปิดที่ผู้ใช้รายอื่นจะร่วมอ่านคำตอบของทีมงานได้อย่างเสรี ผ่านทั้งโปรแกรม Facebook messenger และ Twitter DM ที่เพิ่งมีการประกาศขยายความยาวข้อความที่รองรับเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา
ผู้สนใจสามารถติดตามลำดับประเทศที่แบรนด์ตอบสนองต่อลูกค้าบน Twitter และ Facebook เพิ่มเติมได้จากด้านล่าง
ที่มา : Mashable