นี่คือหนึ่งในตัวอย่างที่ดีของการสร้างสรรค์โฆษณาบนสิ่งพิมพ์กระดาษในวันที่การตลาดดิจิทัลขยายตัว เพราะ Neutrogena ประเทศบราซิลสามารถพัฒนาโฆษณาบนนิตยสารเพื่อให้ผู้อ่านได้รับประสบการณ์ยอดเยี่ยมจากการทดลองใช้สินค้ากลุ่มน้ำยาเช็ดเครื่องสำอาง โดยความรู้สึกจากการเช็ดแบบหมดจดนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นได้เต็มที่บนโฆษณาออนไลน์แน่นอน
Neutrogena นั้นเป็นสินค้าในเครือ Jonhson&Johnson สินค้าที่ Neutrogena ประเทศบราซิลต้องการประชาสัมพันธ์ให้ตลาดรู้จักคือสินค้ากลุ่มเช็ดล้างเครื่องสำอางหรือ makeup removal เพื่อให้สาวบราซิลได้ทดลองใช้ Neutrogena จึงจับมือกับเอเจนซี่ DM9DDB จนกลายเป็นโฆษณาแฝงสุดเก๋บนปกพิเศษของนิตยสารรายเดือนภาษาบราซิลชื่อ Caras
Giovanna Ewbank คือนางแบบบนปกพิเศษของ Caras ซึ่งจะวางจำหน่ายพร้อมทิชชูเช็ดเครื่องสำอาง Neutrogena Deep Clean ของ Neutrogena ขนาดทดลอง ทิชชูนี้เองที่ผู้ใช้สามารถนำไปเช็ดเครื่องสำอางบนใบหน้า Giovanna Ewbank บนปกนิตยสารได้ ซึ่งหลังเช็ด ใบหน้าของ Giovanna Ewbank แบบสดจะถูกเผยอย่างน่าทึ่ง
เบื้องหลังแนวคิดของโฆษณานี้คือการศึกษาที่ระบุว่า โอกาสซื้อสินค้าจะเกิดขึ้นได้ง่ายหากผู้ใช้ได้ลองถือจับสินค้าและรู้สึกถึงความสามารถของสินค้านั้นอย่างเต็มที่ จุดนี้ Drian Ferguson รองประธานของ DM9 อธิบายกับ Brazilian publication AdNews ว่าโฆษณานี้ทำให้ผู้อ่านได้ถือ ทดสอบ พิสูจน์ และเห็นผลลัพท์จากการใช้งานแบบครบวงจร
ประเด็นสำคัญของข่าวนี้คือ โฆษณาแสนเก๋ไก๋นี้ถูกเรียกว่าเป็น interactive piece of press ซึ่งแม้จะเป็นสื่อกระดาษ แต่ก็สามารถสรรหาวิธีการทำให้ผู้ชมมีการโต้ตอบกับโฆษณาได้อย่างน่าสนใจ โดยนวัตกรรมโฆษณานี้สะท้อนรูปแบบที่โฆษณาในนิตยสารควรจะเป็น อย่างน้อยก็ในอนาคต
ผู้สนใจสามารถชมวิดีโอที่เผยแพร่บน Instagram ผ่านลิงก์ด้านล่าง วิดีโอนี้ผู้อำนวยการ DM9DDB อย่าง Vitor Manzi สาธิตการเช็ดเครื่องสำอางออกจากใบหน้านางแบบบนปก Caras ด้วยตัวเอง ซึ่งแม้จะไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดวิธีการ แต่เชื่อว่าสีลิปสติกและเครื่องสำอางของนางแบบล้วนถูกพิมพ์ด้วยเทคนิกและหมึกพิเศษ ทำให้ทิชชูเช็ดเครื่องสำอางของ Neutrogena สามารถเช็ดออกได้เกลี้ยงเกลา
A video posted by Vitor Manzi ® (@vitormanzi) on
ที่มา : Adweek