“ป้ายโฆษณาดิจิตอล” หรือ Digital Billboards คือหนึ่งในรูปแบบโฆษณาที่กำลังได้รับความนิยมในปัจจุบัน ล่าสุดป้ายโฆษณาดิจิตอลถูกสายการการบินระดับโลก British Airways นำไปติดตั้งเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็น บนความพิเศษคือภาพที่แสดงบนป้ายสามารถเคลื่อนไหว และมีปฏิกิริยาตอบโต้กับเครื่องบินที่บินอยู่บนท้องฟ้าใกล้เคียงกับบริเวณนั้นได้
แคมเปญโฆษณาดังกล่าวเป็นการร่วมมือระหว่างสายการบิน British Airways และเอเยนซี่ Ogilvy 12th Floor โดยไอเดียติดตั้งป้ายโฆษณาดิจิตอลที่สามารถโต้ตอบกับเครื่องบินได้นั้นมีชื่อแคมเปญว่า “Magic of Flying”
แคมเปญดังกล่าวเป็นการใช้เทคโนโลยีที่เรียกว่า Surveillance Technology มาเชื่อมต่อกับตารางการบิน จากนั้นระบบจะบันทึกและวิเคราะห์ว่าเครื่องบินของ British Airways จะบินผ่านป้ายเวลาในเวลาไหน และเมื่อเครื่องบินบินผ่าน ป้ายจะปรากฏเป็นภาพทั้งเด็กชายและหญิงที่สามารถเคลื่อนไหวได้และชี้มือไปยังเครื่องบินที่กำลังบินผ่าน
ไม่เพียงภาพ ข้อความแสดงรายละเอียดของเครื่องบินลำนั้นจะปรากฏขึ้นเพื่อบอกหมายเลขเที่ยวบินและเมืองที่เครื่องบินออกเดินทาง รวมไปถึงมีชื่อเว็บไซต์ของ British Airways และ hashtag คำว่า #lookup เพื่อช่วยสนับสนุนและกระตุ้นแคมเปญดังกล่าว
ปัจจุบัน ป้ายโฆษณาดิจิตอลนี้ถูกติดตั้งในบริเวณแหล่งช็อปปิ้งของลอนดอน Piccadilly Circus และแถบ Chiswick โดย Abigail Comber หัวหน้าฝ่ายการตลาดของ British Airways เผยว่าป้ายโฆษณาในรูปแบบดิจิตอลที่นำมาใช้ครั้งนี้ ไม่เพียงเป็นครั้งแรกของสายการบินเท่านั้นแต่ยังเป็นครั้งแรกในวงการโฆษณาของอังกฤษ
เนื้อหาของโฆษณาเป็นการสนับสนุนให้ทุกคนหันมาท่องเที่ยวผ่านการเดินทางโดยเครื่องบินเพื่อเปิดประสบการณ์ใหม่ในชีวิตที่อาจไม่เคยสัมผัสมาก่อน และการใช้เทคโนโลยีมาผสมผสานบนป้ายโฆษณาเป็นการกระตุ้นทำให้ผู้พบเห็นรู้สึกมีส่วนร่วมมากยิ่งขึ้น
ที่มา: CorpComms