นี่คือกรณีศึกษาที่โดดเด่นเรื่องการประยุกต์เพลงให้เข้ากับแคมเปญที่แบรนด์ต้องการเข้าถึงผู้บริโภคเฉพาะคน เพราะเบียร์ Budweiser สามารถสร้างประสบการณ์เสมือน ด้วยการใช้ระบบข้อมูลมาปรับแต่งดนตรีของศิลปินดังชาวบราซิลให้ทุกคนรู้สึกพิเศษ และอยากแบ่งปันบนแพลตฟอร์มเพลง Spotify ได้แบบแนบเนียน
Budweiser นั้นถือโอกาสดีร่วมฉลองครบรอบ 30 ปีของอัลบั้มเดี่ยวชิ้นเดียวของศิลปินค้างฟ้าบราซิล Hermeto Pascoal “Por Diferentes Caminhos” ครั้งนี้ Budweiser พาศิลปินอาวุโสกลับไปที่สตูดิโอ แล้วสร้างแพลตฟอร์มดิจิทัลเพื่อให้ผู้ใช้โต้ตอบกับเพลงของ Pascoal ได้แบบที่ไม่เคยทำได้
แคมเปญนี้มีชื่อว่า ”Made of Music” หลักการคือ Budweiser ถอดรหัสเสียงที่ไม่เหมือนใครและไม่มีใครเหมือนของ Pascoal โดยใช้ข้อมูลและแบ่งประเภทเพลงในอัลบั้มใหม่ของศิลปินรายนี้ออกเป็น 12 พารามิเตอร์ ซึ่งจะถูกแปลงเป็นประสบการณ์แบบอินเทอร์แอคทีฟ เพราะแฟนคลับจะสามารถอัปโหลดรูปถ่ายและเลือกเครื่องดนตรี ได้แก่ เปียโน ขลุ่ย หรือน้ำ 1 แก้ว เพื่อฟังและชมว่าข้อมูลส่วนตัวเหล่านี้จะเปลี่ยนเพลงของ Pascoal ออกมาในรูปแบบใด
ไม่ใช่เพียงแค่เพลง แต่แคมเปญนี้ยังมีภาพที่ผู้ใช้สามารถแบ่งปันบนโซเชียลมีเดีย หรือใช้เป็นปกอัลบั้ม Spotify ได้ แคมเปญนี้ถูกโพสต์ประชาสัมพันธ์บน Vimeo ในรูปแบบวิดีโอความยาว 2 นาทีครึ่ง ได้รับเสียงชื่นชมล้นหลามท่ามกลางพลังของแฟนคลับ Pascoal
ทั้งหมดนี้ รายงานระบุว่า Budweiser ทำงานร่วมกับเอเจนซี่โฆษณา Africa ในโครงการซึ่งเกี่ยวข้องกับเทศกาลดนตรีร่วมสมัยของบราซิล Brazilian Festival of Contemporary Music
ที่มา: : MarketingDive