นี่คือครั้งแรกที่คอบาสเก็ตบอลจะได้สัมผัสประสบการณ์เสมือนจริงบนการแข่งบาสเก็ตบอลรายการดังอย่าง NBA โดย Budweiser แบรนด์เบียร์ผู้เป็นสปอนเซอร์ทีม Cleveland Cavaliers จะแจกแว่น VR ซึ่งสามารถประกอบเป็นตระกร้าหิ้วเบียร์ในตัว เพื่อให้แฟน Cleveland สามารถชมคอนเทนต์ VR ของทีมได้ผ่านแว่นนี้
ความเคลื่อนไหวของ Budweiser นี้เกิดขึ้นหลังจากที่เครื่องดื่มน้ำดำอย่างโค้กเคยมีแนวคิดแจกแว่น VR ผ่านแพคเกจบรรจุสินค้า แต่กรณีของ Budweiser นั้นต่างไปเพราะการมีสีสันของโลกบาสเก็ตบอลมาหนุนหลัง โดยทีม Cleveland นั้นถือเป็นทีมแรกใน NBA ที่นำเทคโนโลยี VR มาปรับใช้บนแอปพลิเคชันทางการของตัวเอง
การเป็นสปอนเซอร์ให้ผู้ชมได้รับประสบการณ์ใหม่นี้ถือเป็นการกระโดดเข้ามาในเกม virtual reality อย่างเป็นทางการของ Budweiser โดยสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ คือผู้ชมที่เป็นลูกค้า Budweiser จะสามารถชมภาพฟุตเทจธีมบาสเก็ตบอลของเกมเพลย์ออฟที่ Cleveland แสดงฝีไม้ลายมือบน NBA เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคมที่ผ่านมา
สำหรับอุปกรณ์สวมศีรษะ cardboard headset ที่สามารถใช้เป็นตระกร้าหิ้วเบียร์ได้ด้วยนี้เป็นผลงานการออกแบบของบริษัท IMG เอเจนซี่การตลาดด้านกีฬาสัญชาติอเมริกันของ Anheuser-Busch InBev จุดนี้ Lucas Herscovici รองประธาน Anheuser Busch ให้ความเห็นในแถลงการณ์ว่าเหตุที่ทำให้เทคโนโลยี virtual reality เป็นคำตอบของแคมเปญนี้คือ virtual reality สามารถตอบโจทย์เป้าหมายหลักของบริษัทได้
ผู้บริหาร Anheuser Busch ระบุว่าบริษัทมีเป้าหมายสรรหาหนทางใหม่ให้แฟนกีฬาสามารถใกล้ชิดกับทีมโปรดได้มากขึ้นมาตลอด และ virtual reality คือส่วนประกอบหลักที่นำไปสู่เป้าหมายนี้ โดยทีม “The Cavs” มีพันธมิตรยอดเยี่ยมที่ช่วยให้เทคโนโลยี NBA สามารถแจ้งเกิดบนเวที NBA ได้ ซึ่งบริษัทหวังจะขยายผลต่อยอดโครงการนี้ให้กว้างขึ้นไปอีก
เบื้องต้น วิดีโอที่รองรับเทคโนโลยี VR ในแอปพลิเคชันของทีม Cleveland Cavaliers ยังจำกัดที่ 4 วิดีโอ นอกจากนี้ ผู้ชมยังสามารถชมวิดีโอจาก VR YouTube channel ของ Budweiser ได้ด้วย โดยจะได้สัมผัสห้องเก็บล็อกเกอร์ของ Cavaliers รวมถึงวิวข้างสนาม และวิดีโอแนะนำผู้เล่นในมุมแปลกใหม่ ทั้งหมดนี้จะเสริมให้แบรนด์ Budweiser แข็งแกร่งและดูทันสมัยขึ้นแน่นอนในสายตาแฟนบาสอเมริกัน
ที่มา : Adweek