ทุกวันนี้มีแบรนด์สินค้าและบริการอยู่มากมายให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ แต่มีเพียงหยิบมือเท่านั้นที่สามารถโดดเด่นและเป็นที่จดจำของผู้บริโภค
การทำให้ลูกค้านึกถึงสินค้าและบริการของเราได้คือเคล็ดลับความสำเร็จของการสร้างแบรนด์ ซึ่งการสร้างแบรนด์ไม่จำเป็นต้องเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ แต่ผู้ประกอบการขนาดเล็กก็สามารถเพิ่มโอกาสในการเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้เช่นกัน
Renderforest บริษัทผู้ออกแบบวิดีโอ โลโก้ และเว็บไซต์ได้รวบรวมผลสำรวจและสถิติต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างแบรนด์ในปี 2021 ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ในการสร้างแบรนด์กันได้ครับ
ความสำคัญของ Branding
- 1 ใน 3 ของผู้บริโภคมีแบรนด์อยู่ในใจอยู่แล้วเมื่อไปช้อปปิ้ง
- ลูกค้า 59% ชอบซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่คุ้นเคย
- 77% ของลูกค้าแทนชื่อผลิตภัณฑ์ด้วยชื่อแบรนด์
- 75% การรับรู้ (Awareness) เป็นสิ่งที่สำคัญอันดับต้นๆ ในการสร้างแบรนด์
ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้จากอะไร?
- 75% โลโก้
- 60% Visual Style
- 45% สีที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์
- 25% Unique Voice
Brand Loyalty สำคัญแค่ไหน?
- การมองเห็นแบรนด์อย่างสม่ำเสมอเพิ่มรายได้มากถึง 23%
- 93% ของลูกค้าระบุว่าการซื้อครั้งแรกเป็นตัวตัดสินว่าจะซื้อแบรนด์ครั้งต่อไปหรือไม่
- 82% ของผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่เคยซื้อมาก่อน
- 74% ระบุว่าความภักดีต่อแบรนด์เพิ่มขึ้นจากการมีส่วนร่วมกับคอนเทนต์ออนไลน์
- คุณภาพ ราคา ประสบการณ์ และความสม่ำเสมอเป็นปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อ Loyalty
ปัจจัยที่ทำให้แบรนด์สูญเสีย Brand Loyalty
- 76% คุณภาพของสินค้าหรือบริการที่ลดลง
- 73% การบริการลูกค้าที่ไม่ดี
- 45% ขาดความรับผิดชอบ
- 41% รำคาญคอนเทนต์ออนไลน์
- 32% ขาดนวัตกรรม
สร้างแบรนด์ด้วย Website
- 75% ของผู้บริโภคตรวจสอบแบรนด์ด้วยการเข้าไปที่เว็บไซต์
- 92% มองว่าแบรนด์ที่มีเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือมากกว่า
- ผู้บริโภคใช้เวลาในการมองภาพมากกว่าอ่านข้อความบนเว็บไซต์
สร้างแบรนด์ด้วย Social media
- 77% ของลูกค้ามีแนวโน้มที่จะเลือกแบรนด์ที่ติดตามในโซเชียลมีเดีย
- ผู้ใช้งาน 83% ประทับใจเมื่อแบรนด์ตอบคำถามในโซเชียลมีเดีย
- 85% ของผู้ใช้งานระบุว่าคอนเทนต์วิดีโอช่วยให้เข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น
- 77% ของผู้ใช้งานเลือกติดตามแบรนด์เพราะทำคอนเทนต์ที่มีประโยชน์
- ผู้บริโภคมองว่าความคิดเห็นของลูกค้าคนอื่น (UGC) เป็นรูปแบบเนื้อหาที่น่าเชื่อถือที่สุด
ที่มา