ฐานผู้ใช้งานหลักของ Instagram คือกลุ่ม Gen Y และ Gen Z หรือกลุ่มวัยทำงานไปจนถึงกลุ่มคนที่เริ่มต้นทำงาน ทำให้ Instagram นั้นกำลังมีความสำคัญมากขึ้นในฐานะแพลตฟอร์มที่แบรนด์สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและสร้างการรับรู้ได้อย่างง่ายดาย
ด้วยลักษณะแพลตฟอร์มเป็นพื้นที่ในการแบ่งปันรูปภาพและวิดีโอ แบรนด์จึงสามารถขายและโฆษณาสินค้าได้อย่างตรงไปตรงมา ทั้งจากการจ้าง Influencer ระดับ Micro และ Macro รวมถึงบัญชีของแบรนด์เองด้วย
ในปัจจุบันด้วยระบบอัลกอริทึมของ Facebook ที่ให้ความสำคัญกับ Group และ Marketplace มากขึ้นทำให้โพสต์ของแบรนด์เข้าถึงลูกค้าได้น้อยลง นั่นหมายความต้นทุนในการทำการตลาดก็เพิ่มขึ้นไปด้วย นักการตลาดจึงหันมาสนใจกลุ่มลูกค้าที่อยู่ใน Instagram มากขึ้น
ผู้เขียนขอพาสำรวจสถิติที่น่าสนใจของ Instagram และทริคสำหรับสร้างแบรนด์ในแพลตฟอร์มที่ทุกแบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ได้กันครับ
- เวลาใช้งาน Instagram เฉลี่ยอยู่ที่ 53 นาทีต่อคนต่อวัน ขณะที่ Facebook อยู่ที่ 58 นาทีต่อคนต่อวัน
- IG Story เป็นช่องทางที่แบรนด์ใช้จ่ายด้านโฆษณามากกว่า Facebook
- แพลตฟอร์มโปรดของ Gen Z ผู้ใช้งาน 70% อายุต่ำกว่า 35 ปี
- 40% ของผู้ใช้งาน Instagram เลิกดูโทรทัศน์ในชีวิตประจำวัน
Location ต้องชัดเจน
เลือกใช้ Location ทั้งใน IG Story และ Post เพิ่มโอกาสการเข้าถึงและการสำรวจของผู้ใช้งาน
เรียนรู้จาก Data
ข้อมูลแบบ Insight จะบอกสิ่งที่แบรนด์ควรปรับปรุง โพสต์ไหนปัง โพสต์ไหนพัง ข้อมูลจะบอกทั้ง Reach และ Engagement
สร้างสรรค์ด้วย Caption
รูปภาพและวิดีโอเป็นการสื่อสารหลักของแบรนด์ ซึ่งคำบรรยายจะช่วยส่งเสริมคุณค่าของคอนเทนต์ อย่าลืมที่จะใช้อีโมจิและภาษาเป็นกันเอง
เสริมกลยุทธ์แฮชแท็ก
สำรวจแฮชแท็กที่กำลังเป็นที่นิยม สร้างสรรค์แฮชแท็กที่บ่งบอกความเป็นตัวแบรนด์และแคมเปญที่ต้องการสื่อสาร
Save คือรูปแบบใหม่ของ Like
ตัวชี้วัดที่มองข้ามไม่ได้ ฟีเจอร์ Save เป็นเหมือนที่คั่นหนังสือของผู้ใช้งาน เผื่อสำหรับเป็นข้อมูลที่จะย้อนกลับมาดูทีหลัง โพสต์แบบไหน Save เยอะแสดงว่าผู้ใช้จะกลับมาหาแบรนด์มากขึ้น
ที่มา Socialmediatoday