เหมือนกับที่จั่วหัวไว้ว่า ผู้ใช้งาน YouTube ที่เป็น User มักจะเคยชินกับการรอกด Skip Ad จากผู้ลงโฆษณาบน YouTube ซึ่งคนทำโฆษณาก็ต้องคิดหาทางว่าจะทำอย่างไรให้คนอยู่กับเขาเกิน 5 วินาทีทองนั้น YouTube เลยออกโฆษณาแบบใหม่ที่จะเอามาตอบนี้ในชื่อ Bumper Ads
ฟังชื่อแล้วเหมือนขับรถบัมพ์ แต่จริงๆ แล้ว แนวคิดในการทำก็คือการคนเห็นเป็นปริมาณมากและมีความถี่ในการแสดงมากกว่าเดิม โดยเฉพาะคนที่ใช้งานบนโมบายล์ ซึ่งสิ่งที่เขาอยากเห็นคือ Content ที่เขาอยากดู แต่จะทำอย่างไรให้มีโฆษณาที่ไม่กินเวลานาน และเป็นโฆษณาประเภท Snackable Videos หรืออารมณ์ประมาณว่า ดูเล่นๆ ดูผ่านๆ แต่ก็รู้ว่าสิ่งที่ผู้ลงโฆษณาต้องการบอกคืออะไร
รูปแบบของมันง่ายๆ เลยครับ มันก็คือวิดีโอเหมือน Ad Pre-Roll นั่นแหละ แต่มันเป็น Mini Ads Pre-Roll ที่มีความยาวเพียง 6 วินาที คือเล่นแป๊ปเดียวจบ
การซื้อวิดีโอประเภทนี้ทำได้ผ่าน Google AdWords ตามปกติ คิดในแบบ CPM หรือ Cost per Impression คิดราคาต่อการชม 1000 ครั้ง โดยทาง YouTube แนะนำการซื้อนี้ว่าควรทำควบคู่กับการซื้อ TrueView หรือโฆษณาที่อยู่ทางด้านขวามือของวิดีโอ เพื่อให้คนที่ได้เห็น Bumper Ads สามารถเข้าไปมี Engagement ต่อได้จากโฆษณาที่เพิ่งผ่านตาไป
โฆษณาตัวนี้จะเริ่มให้ผู้สนใจมาซื้อได้ในต้นเดือนพฤษภาคม 2559 นี้ครับ
มีตัวอย่างของบางเจ้าที่เริ่มทำมาบ้างแล้วให้ดูว่า 6 วินาทีของเขาสามารถสื่อสารอะไรได้บ้าง
ที่มา: AdWords Blog