ต้องยกให้กรณีของ Burberry เป็นกรณีศึกษาร้อนแรงเรื่องแบรนด์ที่ถูกวิจารณ์วงกว้างข้ามแพลตฟอร์มครอบคลุมทุกสาขาอาชีพ เพราะแม้ผู้บริหาร Burberry จะออกแถลงการณ์ขอโทษที่เปิดตัวเสื้อที่ประดับเชือกผูกรูปบ่วงซึ่งชวนให้คิดถึงการฆ่าตัวตายในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว แต่ความเสียหายนั้นยังคงอยู่และบาดลึกในความรู้สึกของคนทุกวงการ
คำที่หลายคนใช้วิจารณ์ Burberry คือ “insensitive” คำนี้แม้จะแปลว่าไม่รู้สึกแต่ก็สามารถประนามได้ว่า Burberry ไม่รู้จักคิดถึงผลที่ตามมา แถมงานนี้ยังถูกออกแบบเพื่อโชว์บนเวทีใหญ่อย่าง London Fashion Week หลายคนจึงยืนยันว่า Burberry อาจตั้งใจโดยเจตนา เพราะภาพนางแบบสวมเสื้อที่ประดับด้วยห่วงของ Burberry นั้นถูกส่งต่อร้อนแรงมากบนโลกออนไลน์
“Tempest” ที่อาจสร้างปัญหา
บ่วงบรรจถรณ์ของ Burberry เป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นที่เรียกว่า “Tempest” ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อยในเครือ Burberry เสื้อผ้าถูกวางจุดขายที่การผสมผสานระหว่างความคลาสสิกและสไตล์เดินถนน แถมยังมุ่งเน้นไปที่กลุ่มผู้บริโภคอายุน้อยหรือวัยรุ่น
Liz Kennedy นางแบบในงาน London Fashion Week ออกมาประเดิมวิจารณ์บ่วงของ Burberry แบบไม่ไว้หน้าบน Instagram คำวิจารณ์ของ Liz ถูกระบุในหลายรายงาน นั่นคือ “การฆ่าตัวตายไม่ใช่เรื่องแฟชั่น” แม้จะกังวลว่าอาจถูกไล่ออกจากงาน แต่เธอยืนยันบน Instagram ว่ามีหลายร้อยวิธีในการผูกเชือก แต่ Burberry เลือกผูกให้เหมือนห่วงโดยไม่สนใจความจริงที่ว่ามันถูกใช้แขวนไว้รอบคอ
กระแสโซเชียลร้อนแรง
นอกจากนางแบบ ผู้ใช้ Twitter คนดังที่เป็นนักข่าวและบุคคลสำคัญ ก็วิจารณ์การแก้ตัวของ Burberry ตัวอย่างเช่น Rhiannon Walker ที่ปากจัดจวกยับทั้ง Gucci ที่มีคดีเก่าเรื่องเสื้อสเวตเตอร์ล้อคนดำ ก่อนจะชิงต่อว่า Burberry ว่าฉันชนะจ้า
Gucci: You can’t do worse than our black face sweater
Burberry: Hold my beer https://t.co/2qd7rzLmPn— Rhiannon Walker (@InstantRHIplay) 19 กุมภาพันธ์ 2562
ยังมีอีกหลายคนดังบนโลกโซเชียลที่ไม่เชื่อว่า Burberry ไม่ได้ตั้งใจออกแบบห่วงนี้ นำไปสู่การดึงชาว Twitter เกิน 4 พันคนมาพูดถึงประเด็นนี้อย่างสนุกปาก
นอกจากนี้ นักแสดงตลก รวมถึงสาวก Burberry ต่างออกมาแสดงจุดยืนไม่เชื่อแถลงการณ์ที่ Burberry ระบุบนโซเชียลทุกค่ายว่า “เสียใจอย่างสุดซึ้งต่อกรณีที่เกิดขึ้น” และไม่ได้ตระหนักว่าอุปกรณ์เสริมอาจทำให้ผู้ชมขุ่นเคือง ซึ่งแม้ว่าจะลบผลิตภัณฑ์และรูปถ่ายของสินค้าชิ้นนี้ออกไปแล้ว แต่ร่องรอยการวิจารณ์หนักหน่วงก็ยังเห็นได้ชัดในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา
It’s no way in hell Burberry thought a noose was was not insensitive. pic.twitter.com/Vb0Dn2PE87
— BallerAlert (@balleralert) 19 กุมภาพันธ์ 2562
I am a big fan of Burberry, but this is unbelievable. How do people not THINK. Huge props to Liz Kennedy, a model in the same show (so an even braver decision) for calling this out. It is not ok. https://t.co/DuKTpKxSQU pic.twitter.com/u6GqjQXBct
— Hannah Jane Parkinson (@ladyhaja) 19 กุมภาพันธ์ 2562
Burberry saying they’re “deeply sorry for the distress caused [by thinking it was fashionable to hang a noose thru a hoodie, around a model’s neck]” AFTER multiple people involved raised concerns IN THE MOMENT but the piece was still put out on the runway, is what we’ve come to.
— Elisa Doucette (@elisadoucette) 19 กุมภาพันธ์ 2562
สิ่งที่เราสามารถหยิบไปใช้ได้จากกรณีศึกษานี้ คือ DNA ของประเด็นที่สามารถเป็นไวรัลไปทั่วโลก กรณีของบ่วงหรือการฆ่าตัวตายนั้นเป็นปัญหาสากลที่ไม่มีเชื้อชาติ ซึ่งมีส่วนเสริมให้ประเด็นนี้ถูกพูดถึงรวดเร็วเป็นไฟลามทุ่ง ดังนั้นการจะเลือกประเด็นไวรัลให้ได้ผลจึงควรให้ความสำคัญกับความเป็นสากล แต่ขอให้คิดรอบด้านก่อนทำเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายแบบ Burberry
ที่มา: : PRDaily