Burger King แจ้งเกิดโฆษณาในแคมเปญใหม่ที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นอีกสุดยอดกลยุทธ์การตลาด เพราะดึงดูดความสนใจด้วยเสียงพูดตลกๆ ของ AI ด้วยเป้าหมายในการสร้างเสียงหัวเราะ และทำให้ผู้คนพูดถึงแบรนด์พร้อมแชร์วิดีโอโฆษณาของ Burger King ไปทั่วโลกออนไลน์
Burger King เรียก “ทีมงานหุ่นยนต์” ผู้สร้างแคมเปญโฆษณานี้ว่า Agency of Robots ชื่อนี้เกิดขึ้นบนความต้องการให้เข้าใจว่าโฆษณาดังกล่าวสร้างขึ้นบนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI โดยแคมเปญนี้ถูกเรียกว่า “Project: AOR” จุดประสงค์คือเพื่อล้อเลียนความเถรตรง แต่แอบกัดเบาๆ ด้วยการใส่ความวกไปวนมาที่มักเกิดขึ้นในระบบอัตโนมัติ
จุดใหญ่ของ Project: AOR คือ Burger King ต้องการสะท้อนว่าแบรนด์กำลังเปลี่ยนจากการใช้เอเจนซี่ดั้งเดิม มาเป็นเอเจนซี่ไฮเทคหรือ Agency of Robots ซึ่งจะมีเสียงของหุ่นยนต์เป็นผู้ประกาศโฆษณาที่ไม่มีจริตแฝงอยู่ วิดีโอแคมเปญนี้ของ Burger King มีความอารมณ์ดีเคลือบไว้ชัดเจน เสียงพูดวลีไร้สาระที่ฟังไม่ได้ความหมายเช่น “Burger King logo’s chicken is the new potato.” หรือ “ไก่โลโก้ของเบอร์เกอร์คิงคือมันฝรั่งตัวใหม่” เรียกรอยยิ้มจากผู้ชมได้มากทีเดียว
เบื้องต้นวิดีโอนี้ถูกเผยแพร่แล้วบน YouTube ก่อนจะออกอากาศในช่องทางทีวีในสหรัฐฯ จุดนี้ Burger King แถลงว่าแคมเปญจะเปิดตัวครั้งแรกในวันทีวีแห่งชาติหรือ national TV ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้
แคมเปญเก๋ไก๋นี้เป็นผลงานการสร้างสรรค์ของเอเจนซี่ชื่อ David Miami ซึ่งเคยทำงานร่วมกับ Burger King และได้สร้างสรรค์แคมเปญแปลกใหม่มากมายก่อนหน้านี้ ในจุดนี้แม้ว่ากระบวนการสร้างสรรค์แคมเปญจะได้รับแรงผลักดันจากมนุษย์ แต่แถลงการณ์ของ Burger King ก็ระบุว่าเนื้อหาของแคมเปญเกิดขึ้นจากการฝึกฝนหรือการ train เครือข่าย AI เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลในการซื้อสินค้าจากร้านหลายพันสาขา จนสามารถสร้างเป็นโฆษณาที่ไม่เหมือนกันได้หลายร้อยรายการ
ที่มา: : MarketingDive