ตอนนี้แทบจะทุกกิจการจะมีช่องทางการสื่อสารหลักคือ Facebook หรือ Website แต่ไม่ว่าแพลตฟอร์มก็ต้องใช้ Content ในการสื่อสาร การจ้าง Content Creative คงเป็นการตอบโจทย์ที่ดีที่สุด
แต่รู้อะไรมั้ยคะ ไม่ใช่ Content Creative ทุกคนที่จะทำ Content Brand ได้ เมื่อธุรกิจมีหลายสาย Content ก็มีหลายสายเช่นกัน แล้วทำไมถึงบอกว่าเจ้าของธุรกิจควรมีทักษะด้าน Content Creative มาดูเหตุผลกันค่ะ
คุณคือบรีฟหลัก
ถ้าคุณทำงานในบริษัทใหญ่คงจะมีฝ่ายการตลาดให้คุณได้อุ่นใจว่าธุรกิจจะได้ดำเนินได้อย่างมีระบบ วัดผลได้และมีกระบวนการ
แต่เมื่อธุรกิจเล็ก คุณแทบจะเป็นทุกอย่างให้กับสินค้าคุณเอง เรียกว่าทุกลมหายใจคือแบรนด์ของคุณเลย ยิ่งการจะทำแผนการตลาดสักอย่าง คุณนี่แหละที่จะเป็นคนบรีฟทุกสิ่งอย่างเองเลย
ไม่ว่าจะเล็ก น้อย ใหญ่ คุณคือคนที่จะผลักดันสิ่งที่คิดออกมาให้กับคนที่ทำได้ หากคุณไม่มีสกิลการสร้างสรรค์ออกมางานก็ออกมาแย่เพราะว่า งานที่ดี เกิดจากบรีฟที่ดี
ใครจะรู้จักแบรนด์คุณได้เท่าตัวคุณเอง
ต่อให้คุณบรีฟงานกับฝ่ายอื่นๆ มากแค่ไหน แต่คนที่เข้าใจทุกกระบวนการและอินไปกับสินค้ามากที่สุดก็คือตัวคุณเอง ฉะนั้นเมื่องานกำลังจะถูกเผยแพร่หรือถูกถ่ายทอดออกมา คนที่รู้ว่าคอนเทนต์สื่อออกมาครบหรือไม่ก็คือตัวคุณเอง
การที่เราตรวจงานไม่ใช่ว่าคุณต้องตรวจทุกชิ้นนะคะ แต่เป็นสิ่งที่คุณห้ามเพิกเฉยซะมากกว่า เมื่อคุณมีเวลาพยายามมาเช็คคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ เพราะคอนเทนต์แบรนด์ที่ดีก็ถือว่าเรทราคาสูง
หากคุณยังงบไม่สูงนัก จะได้คอนเทนต์ตามที่ใจเราต้องการคงยาก แต่ถ้าคุณคัดกรองก่อน ก็ถือว่าเพิ่มประสิทธิภาพให้คอนเทนต์สื่อออกมาได้ครบ message ขึ้น (อย่าบรีฟแย่หละ เตือนละนะ)
ขายตัวเองด้วยตัวเอง
หากคุณอยากมีช่องทางการสื่อสารไม่จำเป็นที่จะต้องสร้าง Facebook หรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ ให้กับแบรนด์เสมอไป ยิ่งเริ่มต้นด้วยช่องทางสื่อสารของตัวคุณเองนี่แหละที่เป็นต้นทุนชั้นดีในการสื่อสารสินค้าออกไป
อย่างกรณีของร้านรองเท้า Wonderlust ที่เจ้าของอย่าง “คุณดรีม” โพสต์ถึงขั้นตอนกว่าจะประสบความสำเร็จ ตั้งแต่จุดเริ่มต้น จนมาถึงก้าวที่แบรนด์กำลังจะถูกส่งออกไปขายต่างประเทศภายใต้แบรนด์ใหญ่ ทั้งที่มีร้านขายรองเท้าสไตล์แบบนี้อีกหลายร้อยแบรนด์ โพสต์นี้มีคนแชร์เกือบ 4 พันครั้งในข้ามคืน บอกได้ว่านี่คือพลังของการบอกเล่าความรู้สึกผ่านตัวอักษร
ทั้งการจะหาจุดแตกต่าง จุดขายหลักให้กับแบรนด์ได้ไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งคนไทยเป็นคนอินง่าย การได้อ่านเรื่องราวที่มุมานะ บ่งบอกถึงความพยายามแล้ว จะยิ่งทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์ของเราแข็งแรงขึ้น โดยมีคุณเป็นตัวกลางในการขาย
ใครๆ ก็เป็น Content Creative ได้ เพราะคอนเทนต์อยู่กับคุณทุกที่ และยิ่งคุณเป็นเจ้าของธุรกิจแล้วข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับแบรนด์ตัวคุณเองนี่หละที่รู้ดีที่สุด การจะถ่ายทอดให้อีกคนรู้เพื่อไปทำงาน อาจไม่ได้อินเท่ากับตัวคุณเป็นคนกลั่นกรองเอง แต่ใช่ว่าจะต้องทำทุกอย่างเสมอไปนะคะ เรียกว่าเราต้องมีเซ็นต์ ในการส่งต่องานว่าแบรนด์ควรเดินไปในทิศทางไหน ต้องปรับอะไรอีก แค่นี้ก็ช่วยการสื่อสารได้เยอะแล้วค่ะ