ฝรั่งนั้นบอกว่า “Text messaging is now key to business communications” โดยยกผลสำรวจที่ทำให้การส่งข้อความสั้น หรือ SMS ถูกมองว่าเป็นหัวใจหลักของการสื่อสารในธุรกิจมาอ้างอิงมากมาย เพราะการศึกษาพบว่าปริมาณการส่ง SMS เพื่อการทำงานในปัจจุบันนั้นมีจำนวนมากขึ้นทุกที เช่นการส่ง SMS ในผู้ใหญ่กว่า 80% นั้นเป็นการส่งที่เกี่ยวข้องกับงาน และ 32% ระบุว่าเคยเจรจาบรรลุดีลทาง SMS ด้วย
แม้ปัจจุบัน การติดต่อทางธุรกิจจะให้ความสำคัญกับการติดต่อผ่านทางอินเทอร์เน็ต เช่น E-mail เป็นส่วนใหญ่ แต่การติดต่อโดยการส่งข้อความบนโทรศัพท์มือถือก็นับว่ามีบทบาทสำคัญซึ่งยังคงได้รับความนิยมและดูเหมือนว่าจะมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นทุกปี?โดยบริษัทวิจัย RingCentral ในสหรัฐฯ ได้ทำการสำรวจเกี่ยวกับการส่งข้อความบนมือถือ (Text Message) พบว่า ในปีที่แล้ว (2011) ทั่วโลกมีการส่งข้อความบนมือถือจำนวนถึง 8 แสนล้านข้อความ ซึ่งต่างจากปี 2007 ที่มีเพียง 1.8 แสนล้านข้อความถึง 4 เท่าตัว
ผลสำรวจยังแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการส่งข้อความบนมือถือที่ยังคงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ โดยในปี 2012 นี้มีการส่งข้อความทั่วโลกสูงถึง 200,000 ข้อความต่อวินาที แน่นอนว่าในจำนวนนี้มี SMS โฆษณารวมอยู่ด้วย
นอกจากนี้คนส่วนใหญ่ยังคงเลือกใช้วิธีการส่งข้อความบนมือถือในการติดต่อธุรกิจถึง 81% โดยกว่า 40% ส่งข้อความบนมือถือมากกว่า 150 ครั้งต่อสัปดาห์หรือคิดเป็นจำนวนกว่า 16 ครั้งต่อวัน และจากพฤติกรรมของผู้ที่ส่งข้อความบนมือถือทั้งหมดพบว่า ส่วนใหญ่ใช้เพื่อส่งข้อความถึงเพื่อนร่วมงานมาเป็นอันดับหนึ่งถึง 91% รองลงมาเป็นการส่งข้อความถึงลูกค้า, ซัพพลายเออร์รวมไปถึงพาร์ทเนอร์ 71% และลำดับสุดท้ายคือการติดต่อเพื่อเพิ่มความสัมพันธ์ทางธุรกิจ 32%
ส่วนปัจจัยที่สำคัญทำให้การส่งข้อความบนมือถือยังได้รับความนิยมก็คือ การที่เจ้าของกิจการส่วนใหญ่ยังคงให้การสนับสนุนและใช้การส่งข้อความบนมือถือในการติดต่อทางธุรกิจอยู่ ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนถึง 79% และภายในองค์กรจำนวนพนักงานมากกว่าครึ่ง (77%) ก็ยังใช้ข้อความบนมือถือเพื่อติดต่อกับเจ้านายหรือหัวหน้า เหลือเพียงแค่ 23% ที่ไม่เคยมีการส่งข้อความ SMS เพื่อใช้ในการติดต่อเลย
ทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าแนวโน้มและทิศทางการส่งข้อความบนมือถือที่ยังคงได้รับความนิยมและมีแนวเพิ่มสูงขึ้นทุกปี โดยนอกจากจะใช้ติดต่อธุรกิจภายในองค์กรแล้วยังใช้เพื่อเป็นการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าอีกด้วย ซึ่งนับว่าเป็นปัจจัยสำคัญอีกอย่างหนึ่งที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารทางธุรกิจที่ไม่อาจมองข้ามได้
ที่มา: Visual.ly