จากผลสำรวจพบว่าผู้บริโภคกว่า 92% เชื่อว่าแบรนด์ที่มีเว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือมากกว่าแบรนด์ที่ไม่มี สำหรับธุรกิจขนาดใหญ่เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้อยู่แล้ว แต่สำหรับธุรกิจขนาดเล็กเว็บไซต์คือโอกาสสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า
เทคโนโลยีและเครื่องมือในปัจจุบันทำให้ผู้ประกอบการสามารถเลือกใช้เพื่อสร้างเว็บไซต์ของธุรกิจได้ในทันที แต่นอกเหนือจากความสวยงามแล้ว ก็มีหลายสิ่งที่ต้องคำนึงในการออกแบบเว็บไซต์ มีอะไรบ้างไปดูกันครับ
วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
ทุกธุรกิจมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายอยู่แล้ว ดังนั้นการออกแบบเว็บไซต์ก็ต้องคำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายด้วย เช่น ใครคือกลุ่มเป้าหมาย ลูกค้าจะค้นพบเว็บไซต์ผ่านช่องทางไหน การใช้งานง่ายรึป่าว รวมถึงการนำทางและการวางปุ่ม call to action ที่เหมาะสม
Mobile friendly
จำนวนผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนเติบโตอย่างก้าวกระโดด นอกจากการออกแบบเว็บไซต์สำหรับบนคอมพิวเตอร์แล้ว การออกแบบสำหรับใช้งานบนมือถือก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ ประกอบเพื่อให้ได้คะแนน SEO สูงๆ ง่ายต่อการค้นหา
ปรับปรุงอยู่เสมอ
การออกแบบเว็บไซต์ไม่ใช่งานที่ทำครั้งเดียวจบ แต่เป็นสิ่งที่ต้องพัฒนาและปรับปรุงอยู่บ่อยๆ เพื่อรองรับเทรนด์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คอยอัปเดตคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้ง เพิ่มสินค้าและบริการ และข่าวสารธุรกิจของคุณ
ความปลอดภัย
ความปลอดภัยเป็นสิ่งที่ลูกค้าให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยเฉพาะเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าและบริการที่ต้องดูแลข้อมูลลูกค้าให้ปลอดภัย
จิตวิทยาสี
ลงทุนใช้เวลาในการเรียนรู้จิตวิทยาสี ซึ่งจะส่งผลต่อความรู้สึกด้านการตลาด และช่วยให้แบรนด์เข้าไปนั่งอยู่ในใจลูกค้าและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น
เอื้อต่อ SEO
ลำดับหน้าแรกของเว็บไซต์เสิร์ชเอนจินขึ้นอยู่กับคะแนน SEO-Friendly ดังนั้นอย่าลืมจะเพิ่มคะแนนด้วยองค์ประกอบต่างๆ อาทิ ชื่อ URL, ความเร็วในการโหลด, การสร้าง Backlink เป็นต้น
ทั้งนี้ การออกแบบที่ดีทำให้ลูกค้าเกิดความประทับใจ แต่อย่าลืมให้ความสำคัญกับคอนเทนต์ ความเข้าใจง่าย และการส่งเสริมการขาย เพื่อเพิ่มโอกาสให้ลูกค้ากลับมาเข้าชมเว็บไซต์อีกครั้ง
ที่มา