Site icon Thumbsup

แคลิฟอร์เนียออกกฏหมายคุ้มครองคนเขียนรีวิวสินค้าแล้ว

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าประเทศที่ดูเหมือนจะมีเสรีภาพแบบสุดๆ อย่างอเมริกามีการฟ้องร้องลูกค้าที่เขียนรีวิวแบบตรงไปตรงมา (แบบลบๆ) เยอะมากจนต้องออกกฏหมายมาคุ้มครอง ก่อนจะพูดถึงรายละเอียดเกี่ยวกับกฏหมายใหม่ของแคลิฟอร์เนีย เรามาดูกรณีศึกษาเด็ดๆ ที่เป็นข่าวในอเมริกากันดีกว่าค่ะ

ก่อนหน้านี้ที่นิวยอร์ค มีข่าวโรงแรมแห่งหนึ่งชื่อ Union Street Guest House ประกาศนโยบายเอาไว้ในเว็บไซต์ของตัวเองว่าแขกที่เข้ามาพักในโรงแรมจะถูกปรับเป็นเงิน  15,000 บาท หากไปเขียนรีวิวในเชิงลบต่อการบริการของโรงแรม แน่นอนว่าเกิดกระแสต่อต้านรุนแรงจนโรงแรมแห่งนี้จะต้องออกแถลงการณ์ขอโทษในเวลาต่อมา เพราะยิ่งห้ามก็เหมือนยิ่งยุ นโยบายห้ามเขียนรีวิวในเชิงลบยิ่งเป็นการท้าทายให้คนไปเขียนรีวิวในลักษณะดังกล่าวกันมากขึ้น และเรทติ้งของ Union Street Guesthouse ในเว็บ Yelp (เว็บไซต์รีวิวร้านอาหารและโรงแรม) ก็มีอยู่แค่ 1.5 ดาวเท่านั้น

KlearGear เว็บขายของเล่นและอุปกรณ์ พยายามที่จะชาร์จเงินจากลูกค้าเป็นจำนวนเงินกว่า 100,000 บาท หลังจากลูกค้าเขียนแสดงความเห็นในเชิงลบ ซึ่งในท้ายที่สุดแล้วกระแสก็ตีกลับ บริษัทนี้โดนสังคมก่นด่าไปตามระเบียบ และหลังจากต่อสู้กันในชั้นศาลเป็นเวลาหลายปี ศาลก็สั่งให้ทาง KlearGear จ่ายเงินให้กับลูกค้าเหล่านั้นเกือบ 10 ล้านบาทเพื่อเป็นค่าชดเชย

ไม่น่าเชื่อว่าเรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นในประเทศที่ถูกเคลมว่าเป็นดินแดนแห่งเสรีภาพ และด้วยเหตุนี้เอง รัฐแคลิฟอร์เนียจึงออกร่างกฏหมายห้ามบริษัทฟ้องร้องลูกค้าที่เขียนรีวิวและแสดงความเห็นเชิงลบในเว็บต่างๆ โดยกฏหมายนี้จะมีผลบังคับใช้ในปี 2015 เฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนียเท่านั้น

จากที่มีบริษัทจำนวนมากพยายามที่จะขัดขวางการเขียนรีวิวที่แสดงความไม่พอใจด้วยความกดดันในหลายๆ รูปแบบ รัฐแคลิฟอร์เนียจึงต้องออกมาทำอะไรบางอย่างเกี่ยวกับเรื่องนี้ Mashable รายงานว่าผู้ว่าการรัฐ Jerry Brown ได้ลงนามในกฏหมายเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อยกระดับสิทธิของผู้บริโภคในการที่จะพูด เขียน หรือแสดงความเห็นต่อผู้ขาย ผู้ให้เช่า พนักงาน หรือตัวแทน ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการ

ลูกค้าจะไม่ถูกสั่งปรับหรือลงโทษจากการแสดงความเห็น และธุรกิจที่พยายามจะทำแบบนั้นจะถูกปรับเป็นเงิน 8,000 บาท สำหรับครั้งแรก และ 16,000 บาทสำหรับครั้งต่อๆ ไป

“ไม่มีลูกค้าคนไหนควรจะถูกปรับจากการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับบริการหรือสินค้าที่พวกเขาจ่ายเงินให้กับมัน และในขณะนี้เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าไม่มีบริษัทไหนมีสิทธิ์ปิดปากลูกค้าภายใต้กฏหมายแคลิฟอร์เนีย” กล่าวโดย John A. Perez สมาชิกสภาผู้ร่างกฏหมายฉบับนี้