ถอดรหัสแคมเปญใหม่ของ Airbnb ที่จะจ่ายเงินให้ผู้โชคดีได้ใช้ชีวิตในอิตาลีเป็นเวลา 3 เดือนแบบฟรีๆ โดยแนวคิดของแคมเปญนี้ไม่ธรรมดา เพราะสามารถส่งเสริมให้ Airbnb มีภาพลักษณ์บริษัทที่เกื้อหนุนโลกออฟไลน์อย่างเป็นรูปธรรม
สิ่งที่ Airbnb ทำคือการหาผู้โชคดี 4 รายไปร่วมดื่มไวน์ ทำพาสต้า และเก็บผลหมากรากไม้ที่เมือง Grottole แสนงดงามของอิตาลีเป็นเวลา 3 เดือน โดยจะจัดหาที่พักให้ฟรีพร้อมกับค่าครองชีพ 1,000 เหรียญสหรัฐต่อเดือน (ราว 32,000 บาท)
ค่าที่พักและค่าครองชีพที่ผู้โชคดีจะได้รับนั้นถือว่าไม่ได้สูงมากเกินไป เพราะเมือง Grottole ถือเป็นเมืองเล็กที่ผู้คนจะสามารถสโลว์ไลฟ์อย่างมีความสุข ทำให้แม้จะไม่มีการอุปถัมภ์ของ Airbnb แท้จริงแล้วทุกคนก็สามารถใช้ชีวิตแบบนี้เช่นกัน
How would you like to drop everything and move to Italy for three months?
Apply to help revitalize the village of Grottole this summer and experience life the Italian way: https://t.co/0scJVQzgN2 pic.twitter.com/cgFWabFFHu
— Airbnb (@Airbnb) 16 มกราคม 2562
แนวคิดของแคมเปญนี้เกิดขึ้นบนปัญหาเรื่องหมู่บ้านหลายแห่งทั่วอิตาลี โดยเฉพาะหมู่บ้านบนภูเขาที่มีขนาดเล็ก กำลังถูกคนรุ่นใหม่ทอดทิ้งเพราะการมองว่าชุมชนในชนบทเหล่านี้ไม่มีโอกาสแจ้งเกิดทางอาชีพมากเท่าในเมืองใหญ่ หมู่บ้านที่ว่างเปล่าทำให้ที่พักสไตล์ Albergo Diffuso มีจำนวนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง
เน้นเที่ยวท้องถิ่น
โดย Albergo Diffuso เป็นโรงแรมที่ประยุกต์จากบ้าน 2 ชั้นในชนบทซึ่งทางการอิตาลีส่งเสริมเพราะต้องการพยายามอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นมากกว่าการสร้างอาคารขึ้นใหม่และร้านพิซซ่าที่ฉาบฉวย
แต่การท่องเที่ยวครู่เดียว อาจไม่ทำให้เกิดการพัฒนาที่ยั่งยืน Airbnb จึงขยายความร่วมมือที่เคยทำกับเมือง Civita ของอิตาลีในปี 2016 มาสู่ความร่วมมือกับเมือง Grottole (ผ่านองค์กร Wonder Grottole ที่ไม่แสวงหากำไร) เป้าหมายใหญ่คือการช่วยฟื้นฟูเมือง ผ่านการกระตุ้นให้คนรุ่นใหม่มีวิสัยทัศน์ต่อพื้นที่ที่อินกว่าเดิม
Federica Calcaterra ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Airbnb อิตาลี บอกว่าบริษัทจะค้นหาทุกวิถีทางที่เป็นไปได้ เพื่อสนับสนุนการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และการช่วยให้พื้นที่ชนบทเหล่านี้ได้รับความสนใจมากขึ้น โดยแสดงความจริงใจด้วยการยอมทำแคมเปญนี้แบบที่ Airbnb ไม่มีรายรับพิเศษเลย
ท้องถิ่นให้ความร่วมมือดี
Grottole เป็นเมืองเล็กที่มีประชากรเพียง 300 คน แต่มีบ้านเหลือ 600 หลัง โชคดีที่ยังมีนายกเทศมนตรีซึ่งกำลังมองหาวิธีรักษาเขตประวัติศาสตร์ซึ่งไม่ได้เน้นการมองหานักท่องเที่ยวเท่านั้น แต่หวังให้ผู้คนเพลิดเพลินและเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน จุดนี้นายกเทศมนตรีระบุว่าต้องการมองหาคนที่เต็มใจนำทักษะใหม่มาสู่เมืองด้วย
กรณีนี้ Airbnb ตัดสินใจซื้ออาคารในเมือง Grottole จำนวน 3 หลังเพื่อแปลงเป็นอาคารศูนย์ชุมชนแห่งใหม่ของเมือง โดยจะให้เงินทุนสำหรับพักอาศัยในเมืองนี้แก่ 4 ผู้ชนะที่ต้องการรับประสบการณ์ ความรู้ และร่วมกิจกรรมที่จัดโดยชาวบ้าน ซึ่งจะนำไปสู่การเผยแพร่เนื้อหามากมายบน Airbnb และสื่ออื่นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในอนาคต
แคมเปญนี้ของ Airbnb จึงถือเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญ เพราะไม่เป็นโครงการความรับผิดชอบต่อสังคม ยังเป็นการส่งเสริมธุรกิจ Airbnb เหมือนที่บริษัทได้ลงทุนฟื้นฟูเมืองเล็กหลายแห่งภายในไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตัวอย่างเช่นเขต Yoshino District ในญี่ปุ่น
ที่มา: : Fast Company