กลับมาอีกครั้ง กับโครงการดีๆเพื่อรณรงค์ลดอุบัติเหตุของ ?รถจักรยานยนต์ฮอนด้า? ในโครงการ ?อุบัติเหตุเป็นศูนย์ เริ่มที่ตัวคุณ Zer0 Accident? โดยฮอนด้าได้ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ พันธมิตรทางธุรกิจ และศิลปินชั้นนำ รณรงค์ลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อเชิญชวนให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนได้มีความระมัดระวัง มีสติ และ ขับขี่อยู่ในกฏ ?ขี่ใส่หมวก ขี่ไม่ซิ่ง ขี่ไม่เมา? โดยใช้กลยุทธ์ในการสื่อสารแคมเปญ เชิญชวนผ่านกลุ่มศิลปินชื่อดังของประเทศไทยทั้ง บี้ เดอะสตาร์, ป๊อด โมเดิร์นด๊อก, มาริโอ้ เมาเร่อ, หนูนา หนึ่งธิดา, ศิลปินกลุ่มไทยเทเนี่ยม, ศิลปินกลุ่มเดอะริชแมนทอย และแอ๊ด คาราบาว
อุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา จากสถิติพบว่ารถที่เกิดอุบัติเหตุมากที่สุด คือ รถจักรยานยนต์ คิดเป็นร้อยละ 84.19 และส่วนมากเสียชีวิตจากการไม่สวมหมวกนิรภัย โครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุของฮอนด้าในครั้งนี้ จึงถือเป็นอีกหนึ่งความรับผิดชอบทางสังคมของธุรกิจ หรือ Corporate Social Responsibility (CSR) ที่ช่วยกระตุ้นจิตสำนึก เพื่อสังคมที่ดีขึ้น โดยโครงการนี้ได้จัดอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่สอง และได้เผยแพร่ด้วยช่องทางการตลาดที่หลายหลาย รวมถึงช่องทาง Social Network ยอดนิยมอย่าง Facebook ด้วย
สำหรับรูปแบบการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ภายใต้แนวคิด ?อุบัติเหตุเป็นศูนย์ เริ่มที่ตัวคุณ Zero Accident? นั้น ฮอนด้ามีเป้าหมายให้ผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคน มาร่วมกันตั้งเป้าหมายทำลายสถิติ ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน ด้วยการเคารพกฏจราจร ?ขี่ใส่หมวก ขี่ไม่ซิ่ง ขี่ไม่เมา? โดยสร้างสัญลักษณ์ Zer0 (ศูนย์) ขึ้น เพื่อกระตุ้นให้คนจดจำ และตระหนักถึงความสำคัญดังกล่าว โดยวิธีการสื่อสารนั้น ได้นำเอาความคุ้นเคยของคนไทยที่มักจะคิดว่า ?ไม่เป็นไร? เช่น ใกล้แค่นี้ไม่ใส่หมวกกันน๊อค ไม่เป็นไร, นานๆซิ่งที ไม่เป็นไร หรือ ดื่มนิดหน่อย ไม่เป็นไร มากระตุ้นจิตสำนึกให้กับคนไทย ถึงเวลาแล้วที่ทุกคนจะต้องตระหนักถึงการร่วมกันลดอุบัติเหตุ ?อย่าคิดว่าไม่เป็นไร? และหันมาใส่ใจ ?ขี่ใส่หมวก ขี่ไม่ซิ่ง ขี่ไม่เมา? พร้อมกับเชิญชวนให้ทุกคนมา ?ลดอุบัติเหตุให้เป็นศูนย์ เริ่มที่ตัวคุณ?
การรณรงค์ Zero Accident ในครั้งนี้ ฮอนด้าได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและเอกชนมากมาย ทั้ง กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน, กรมการขนส่งทางบก, สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ หรือ ส.ส.ส, โครงการเมาไม่ขับ, เครือข่ายลดอุบัติเหตุ, และบริษัทเอกชน ทั้งบริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน), บริษัท เอ็กแซ็กท์ จำกัด และบริษัท สมอลล์รูม จำกัด
นอกจากนี้ ฮอนด้าได้เอาใจคนรุ่นใหม่ในโลกไซเบอร์ พัฒนา Application e-card โปรแกรมสำหรับส่งผ่านความห่วงใยในรูปแบบ on-line ขึ้น เพื่อเพิ่มการรับรู้ในความสำคัญของการ ?ลดอุบัติเหตุเป็นศูนย์ เริ่มที่ตัวคุณ? ผ่าน facebook ที่ http://www.facebook.com/hondamotorcyclethailand
ต้องขอขอบคุณฮอนด้า สำหรับโครงการ CSR สร้างสรรค์สังคมที่ดีอย่างต่อเนื่องค่ะ