เพราะอุปกรณ์พกพาอย่างแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนกำลังทำให้ตลาดคอมพิวเตอร์พีซีหดหาย เหล่าผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) จึงรวมตัวกันเทเงินกว่า 70 ล้านเหรียญสหรัฐ ทำแคมเปญเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ชาวดิจิทัลเห็นประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ตัวจริง งานนี้คู่แข่งและพันธมิตรน้อยใหญ่อย่าง HP, Dell และ Lenovo รวมถึง Intel และ Microsoft ต่างทิ้งหัวโขนเพื่อรวมพลังให้ตลาดพีซีอยู่รอด
การรวมตัวนี้ถือเป็นความเคลื่อนไหวครั้งประวัติศาสตร์ เพราะคู่แข่งตัวฉกาจอย่าง Dell, HP และ Lenovo กลับยอมรวมพลังเพื่อทำแคมเปญร่วมกัน โดยแคมเปญนี้เพิ่งถูกแถลงต่อสาธารณชนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 15 ตุลาคมที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐฯด้วยชื่อแคมเปญ “PC Does What” ซึ่งก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นการร่วมสาธิตให้โลกเห็นนวัตกรรมคอมพิวเตอร์พีซีที่ไม่มีในอุปกรณ์พกพา
ตามกำหนดการ แคมเปญนี้จะเริ่มจุดพลุในช่วงสัปดาห์หน้า ขอบเขตแคมเปญครอบคลุมโฆษณาทางโทรทัศน์ โฆษณาออนไลน์ และโซเชียลมีเดีย โดยหัวเรือใหญ่ของงานคือ Intel และแคมเปญนี้ใช้เอเจนซี่ McGarry Bowen ที่ Intel ใช้บริการประจำ
Steve Fund ประธานฝ่ายการตลาดของ Intel ยอมรับว่านี่คือครั้งแรกที่พันธมิตรซึ่งเป็นบริษัทพีซีรายใหญ่ที่สุดในโลก 5 รายมารวมตัวกัน โดยเหตุผลหลักที่เพิ่งมีการรวมตัวครั้งนี้คือการเปิดตัวนวัตกรรมใหม่ในวงการพีซีทั้งระบบปฏิบัติการ Windows 10 และชิปประมวลผลตระกูล Core ยุคที่ 6 ทั้งหมดนี้ทำให้กองทัพพีซีคุณภาพเยี่ยมจาก Dell, Lenovo และ HP กำลังจะเริ่มเปิดตลาด ซึ่งแคมเปญนี้ถือเป็นการจุดพลุให้ผู้ใช้ตระหนักว่าได้เวลาเปลี่ยนเครื่องคอมพิวเตอร์พีซีที่ใช้งานอยู่ได้แล้ว
ข้อมูลจาก Dell ระบุว่าปัจจุบัน คอมพิวเตอร์ที่มีอายุมากกว่า 4 ปีนั้นมีจำนวนมากกว่า 600 ล้านเครื่องทั่วโลก ตัวเลขนี้สะท้อนถึงกลุ่มตลาดที่ชัดเจน และแคมเปญนี้จะเป็นการบอกเหตุผลที่ทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจเปลี่ยนคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่ที่ดีกว่า
แคมเปญนี้จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ในสหรัฐฯและจีน ก่อนจะดำเนินไปต่อเนื่องถึง 30 พฤศจิกายน 2558
ที่มา : AdAge