Amazon Echo คือลำโพงออนไลน์ที่สามารถเป็นทั้งเว็บแคม ผู้ช่วยส่วนตัว และระบบทำงานเสมือนของ Amazon ล่าสุดซุป Campbell ประกาศตัวเป็นแบรนด์แรกที่จะทำตลาดบน Amazon Echo อย่างจริงจังในเดือนตุลาคมนี้
Campbell ระบุว่าจะนำเสนอไอเดียสูตรอาหารให้กับกุ๊กมือใหม่จากห้องครัวผ่าน Amazon Echo โดย Campbell ระบุว่าสูตรอาหารนี้จะอิงตามอากาศหรืออาหารตามเทศกาลที่ได้รับความนิยม ซึ่งทำให้ทุกคนสามารถประยุกต์ผลิตภัณฑ์ของ Campbell Soup กับมื้ออาหารของตัวเองได้อย่างน่าสนใจกว่าที่เคย
Umang Shah ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดดิจิทัลและนวัตกรรมการตลาดของ Campbell ระบุว่าบริษัทต้องการสร้างหนทางเชื่อมสัมพันธ์กับลูกค้าให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยส่วนตัว ผู้บริหารของ Campbell รายนี้มีลำโพง Amazon Echo ของตัวเองเอาไว้อัปเดทข้อมูลตารางคะแนนการแข่งขันกีฬาที่ตัวเองเชียร์อยู่ รวมถึงการสรุปข้อมูลออนไลน์อื่นๆผ่านเสียงของระบบ “Alexa” ที่ถูกพัฒนาให้เหมือนผู้ช่วยส่วนตัวที่สามารถถามตอบได้ ขณะเดียวกันก็ใช้ Echo เปิดเพลงระหว่างทำอาหาร จุดนี้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ Campbell หันมานำเสนอข้อมูลสูตรอาหารโดยที่พ่อครัวสามารถฟังและทำตามได้อย่างง่ายดาย
รายงานระบุว่า 5 สัปดาห์นับจากนี้ Campbell จะเปิดให้บริการแอพพลิเคชันชื่อ Kitchen สำหรับผู้ใช้บริการ Echo โดยก่อนหน้านี้ แอพพลิเคชัน Kitchen เคยถูกสาธิตการทำงานบนเวทีงานประชุมประจำปีของ Amazon Web Services มาแล้ว ทั้งหมดเป็นไปตามกำหนดการที่ Campbell และ Amazon วางไว้
ทั้งหมดนี้ Campbell จึงกลายเป็นแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคกลุ่มอาหารแบรนด์แรกที่พร้อมทำตลาดบน Echo ซึ่งเป็นสินค้าใหม่ที่ Amazon ผลิตและจำหน่ายเอง โดยไม่เพียงการเสนอสูตรอาหารตามประวัติที่ผู้ใช้ให้ไว้กับเว็บไซต์ของ Campbell ทุกคนยังสามารถถามระบบ Alexa ถึงสูตรอาหารที่ต้องการ เพื่อให้ระบบส่งข้อมูลกลับโดยตรงผ่านอีเมลหรือช่องทางอื่น
ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปผลว่า Campbell จะมีผู้ใช้แอพพลิเคชัน Kitchen ผ่าน Echo มากน้อยเพียงใด หรือแม้แต่จำนวนผู้ใช้ Echo และปริมาณประวัติที่ผู้ใช้ลงทะเบียนไว้กับ Campbell อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร Campbell เชื่อว่าทั้งหมดนี้คือโอกาส โดยเฉพาะในยุคที่เครื่องใช้ในครัวกำลังถูกพัฒนาให้สามารถเชื่อมต่อกับโลกออนไลน์และสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตมากยิ่งขึ้น
ที่มา : AdAge