ก่อนหน้านี้เราเคยมีการพูดถึงรูปแบบธุรกิจของฟรีกันมาบ้างแล้ว โดยเฉพาะสายธุรกิจด้านโทรคมนาคม สามารถอ่านได้ที่นี่ สำหรับวันนี้มีผู้ให้บริการรายใหม่เปิดตัวในประเทศไทย ในรูปแบบที่คล้ายคลึงกัน แต่คราวนี้เป็นการนำเสนอของฟรีในรูปแบบการเติมเงินให้กับหมายเลขโทรศัพท์มือถือโดยเฉพาะกับบริการที่ชื่อว่า Candy
ในแง่ผู้ใช้
เพียงแค่ล็อคอินด้วยหมายเลขโทรศัพท์มือถือ (ปัจจุบันรองรับเครือข่าย AIS dtac และ True Move) หลังจากนั้นทาง Candy จะมีภารกิจให้เลือกทำที่แตกต่างกันไปเพื่อแลกกับการเติมเงินฟรี เช่น ดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่น ตอบแบบสอบถามผ่านทาง SMS หรือชวนเพื่อนมาใช้บริการเพิ่ม ฯลฯ เพียงแค่นี้ก็จะได้รับยอดเข้าบัญชี Candy ของคุณ เมื่อสะสมครบตามเป้าที่กำหนดไว้จะได้รับการเติมเงินฟรี โดยข้อมูลที่ได้มาทางผู้ให้บริการ Candy ยืนยันว่าจะไม่มีการนำข้อมูลส่วนบุคคลไปใช้ในเชิงพาณิชย์ก่อนการได้รับอนุญาต
ในแง่นักโฆษณา
นี่เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการที่นักโฆษณาสามารถเข้าถึงกลุ่มลุกค้าที่ใช้โทรศัพท์มือถือได้ เหมาะกับการทำวิจัยการตลาด หรือเพิ่ม Call-To-Action ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้
ในปัจจุบัน Candy รองรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนในกลุ่มที่ใช้แบบเติมเงิน แต่ในอนาคตอาจเพิ่มช่องทางอื่นๆ เพื่อเข้าถึงข้อมูลผู้บริโภคได้มากขึ้น Candy ถูกพัฒนาโดยบริษัท YOYO Holdings โดยสองผู้บริหารหนุ่มชาวญี่ปุ่น
ความเห็นกองบรรณาธิการ
แน่นอนว่าความท้าทายของบริการนี้ก็คือ แนวคิดต้อง Win-Win ทั้ง 2 ฝั่ง คือฟากผู้ใช้ได้ประโยชน์ที่พึงพอใจ ออกแบบ User Experience (UX) ที่ไม่ยุ่งยากใช้งานง่าย เช่น การทำ Survey ก็ไม่ควรซับซ้อนจนเกินไปทำให้คนไม่อยากทำ เมื่อ UX ดี ประโยชน์ที่ได้คุ้มค่า ก็มีปริมาณผู้ใช้มากพอ ก็จะทำให้ดึงดูดนักโฆษณาเข้ามามากขึ้นควบคู่กันไป นอกจากนี้โมเดลธุรกิจแบบนี้ยังสามารถขยายไปสู่ Mobile Workforce ที่ใช้ Crowdsourcing มาช่วยในการทำงานได้ด้วยคล้ายบริการอย่าง Streetspotr.com
ข้อมูลเพิ่มเติม :