ตอนแรกผมจะพาดหัวข่าวนี้ว่า “แอ๊ด คาราบาว & ตูน Bodyslam เริ่มใช้ Twitter แล้ว”?? แต่อ่านจบแล้วอาจจะจบไปเลยก็ได้ ไม่มีสาระสำคัญอะไร ก็เลยคิดว่าที่จริงน่าจะเขียนออกมาสักทีว่า Twitter มันสำคัญกับการสร้าง Personal Brand อย่างไร เพราะถึงขนาดที่ว่าบรรดาดารานักร้องรุ่นเล็กรุ่นใหญ่อย่าง ราชาดนตรีเพื่อชีวิต “แอ๊ด คาราบาว” (@adcarabao) กับร็อกเกอร์ขวัญใจคนไทยทั้งประเทศอย่าง “ตูน Bodyslam” (@toonartiwara) ก็ยังหันมาใช้… คำถามที่น่าสนใจก็คือทำไมคนดังทั้งสองคนถึงหันมาใช้ Twitter อันนี้น่าจะคล้ายๆ กับบรรดา “เซเล็บ” ทั่วโลก
ผมมองว่ามันเป็นได้ 2-3 สาเหตุ
อย่างแรกก็คือ Twitter เป็น Social Media ที่อยู่ในกระแส สื่อมวลชนเองก็เป็นผู้ใช้ Twitter ดังนั้นมันจึงเป็นเหมือนช่องทางที่ดารานักร้องหลายคนใช้เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ตัวเอง เพราะเพียงเราทวีตออกไป สื่อมวลชนไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ วิทยุ โทรทัศน์ นิตยสารที่เป็น Traditional media ก็เอาสิ่งที่ตัวเองทวีตไปอ้างอิงในสื่อได้ง่ายๆ อันนี้แทบไม่ต้องมานั่งเขียนข่าวแจกส่งไปให้เปลืองแรงเลย
สาเหตุที่สองก็คือ Twitter ช่วยให้ดารานักร้องเหล่านั้นสามารถดูแลแฟนๆ ได้ด้วยการพูดคุยในรูปแบบที่เข้าถึงได้ง่าย ซึ่งเป็นการช่วยรักษากระแสความนิยมได้ด้วย อย่างเมืองไทยก็มีกรณีศึกษามาหลายคนแล้ว ที่โด่งดังมากที่สุดก็อย่างเช่น เจ เจตริน อย่างที่เราได้เคยนำเสนอไปแล้วในบทความ วิธีการใช้ Social Media แนว ?เจ เจตริน?
สาเหตุที่สามก็คือนำไปถึงช่องทางธุรกิจใหม่ๆ เช่น เจ้าของร้านผับบาร์ อยากจะติดต่อให้ศิลปินไปร่วมด้วยช่วยงานก็ง่ายขึ้น หรือแม้กระทั่งการทวีตเชียร์สินค้าและบริการ อันนี้ก็เริ่มมีใช้กันทั้งในไทยและต่างประเทศแล้ว
โดยรวมแล้ว Twitter เป็นเครื่องมือในการสร้าง Personal Brand ที่ทรงพลัง ไม่ว่าคุณจะอยู่วงการพระสงฆ์ ก็ใช้ Twitter เผยแผ่ธรรมะได้ จะอยู่วงการการเมืองก็ใช้ Twitter บอกกล่าวเรื่องราวต่างๆ กับประชาชนได้ นอกจากนี้เราจะเห็นว่าดารานักร้องไทย ตลอดจน Celebrity อีกนับร้อยคนต่างก็ใช้ Twitter ในการประชาสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพมาตลอด
คำถามคือ ทำไมเราถึงจะไม่ใช่ล่ะ? ข้ออ้างคำว่า “ไม่มีเวลา” อาจไม่ใช่ข้ออ้างที่ดีอีกต่อไป หรือคุณมองเป็นอย่างอื่น มีสาเหตุที่ 4 ที่ 5 ไหม ช่วยผมเขียนบทความนี้หน่อยสิครับ