เพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลอีสเตอร์ Carlsberg จับมือกับเอเยนซี่ Fold 7 สร้างบาร์ขนาดใหญ่ประมาณ 30 ตารางเมตร จากช็อกโกแลตครึ่งตัน ตั้งอยู่บนย่าน Shoreditch เมืองลอนดอน
Calsberg ตั้งบิลบอร์ดขนาดใหญ่ เป็นรูปทรงเหมือนแท่งชอคโกแลต โดยเขียนบนป้ายว่า If Carlsberg did Chocolate bars เพื่อหลอกให้คนเข้าใจผิดว่ามันคือแท่งชอคโกแลต แต่พอเลาะป้ายบิลบอร์ดออกก็พบว่า มันคือบาร์ชอคโกแลตต่างหาก !
บาร์ที่ว่านี้ให้คนเข้าไปกดดื่มเบียร์ด้วยแก้วช็อโกแลตได้ตั้งแต่ เที่ยงถึง 5 โมงเย็น ภายในตกแต่งคล้ายผับของจริง โดยมีทั้งถังน้ำแข็ง กรอบรูป กระดานปาลูกดอก และที่ขาดไม่ได้คือรายการฟุตบอลจำลองที่ทำจากชอคโกแลตทั้งหมด
เปิดให้บริการแค่ครึ่งวัน แต่ทีมงานใช้เวลาสร้างถึง 3 เดือน คุ้มเหนื่อยไหมไม่รู้ แต่ก็คงดีกว่าให้คนมาย่ำอยู่บนพื้นช็อกโกแลตจนเละเทะแน่ๆ
การเล่นแผลงๆ นี้อยู่ภายใต้แคมเปญ “If Carlsberg Did” ซึ่งแบรนด์เคยใช้เมื่อห้าปีก่อน แล้วหยิบกลับมาใช้ใหม่เมื่อปีที่แล้ว
กับแคมเปญ Outdoor แบบนี้ Carlsberg เองก็เคยได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากการแจกเบียร์มาก่อน โดยปีที่แล้วทำลูกเล่นเป็นบิลบอร์ดขนาดใหญ่ที่เขียนว่า นี่อาจจะเป็นโปสเตอร์ที่ดีที่สุดในโลก ก็แหงหล่ะ จะไม่ดีได้ยังไงในเมื่อตั้งให้คนมากดดื่มเบียร์ได้ฟรีๆ
การทำบาร์ช็อกโกแลตรอบนี้จึงเหมือนเป็นการกลับมาอีกครั้งของการแจกเบียร์ฟรี เพื่อสร้าง Engagement กับผู้บริโภค แม้จะต้องจ้าง OMD ซื้อสื่อให้ แต่ Earned Media ที่จะได้กลับมาคงคุ้มค่าแน่นอน
ที่มา : Adweek