Site icon Thumbsup

Rocket Internet รุกหนักเว็บไซต์ขายรถมือ 2 ในเอเชีย

Screenshot-for-Daniel-720x459

เว็บไซต์ประกาศขายรถมือ 2 ในเครือ Rocket Internet อย่าง Carmudi ประกาศเพิ่มทุนอีก 25 ล้านเหรียญสหรัฐฯหรือประมาณ 800 ล้านบาทเพื่อลุยตลาดเอเชียให้เต็มที่ เบื้องต้นยังยึดหัวหาดฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา และเวียดนามเช่นเดิมก่อนขยายไปพื้นที่อื่น

การเพิ่มทุนครั้งนี้ของ Carmudi นั้นเกิดขึ้นต่อเนื่องหลังจากประกาศเพิ่มทุนมูลค่า 10 ล้านเหรียญสหรัฐฯเมื่อปี 2014 ที่ผ่านมา โดยข้อมูลระบุว่าการเพิ่มทุนนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง Rocket Internet และบริษัท Asia Pacific Internet Group (APACIG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนในเครือ Ooredoo รวมถึงกลุ่มทุนอย่าง Holtzbrinck Ventures, Tengelmann Ventures และนักลงทุนอิสระ

Carmudi ยืนยันว่าบริษัทมีอัตราเติบโตมากกว่า 50% ในตลาดที่เปิดให้บริการ 20 ประเทศทั่วโลก (7 ใน 20 ประเทศนี้อยู่ในพื้นที่เอเชีย) โดยยอดจำหน่ายรถมือ 2 ในเว็บไซต์มีจำนวนกว่า 300,000 คันทั่วโลก สถิติผู้ใช้งานคือ 5 ล้านคนต่อเดือน

ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้จัดการทั่วไป Carmudi อย่าง Stefan Haubold ให้ความเห็นว่าเหตุที่ Carmudi เติบโตได้ดีใน 4 ตลาดอาเซียน “ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ศรีลังกา และเวียดนาม” คือเพราะตลาดเหล่านี้มีความพร้อมในการซื้อขายรถยนต์และจักรยานยนต์ แถมความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจก็เป็นตัวส่งเสริมที่ดีเยี่ยม

ในเอเชีย Haubold ระบุว่าไม่เห็นคู่แข่งในตลาด “car classifieds space” แต่ความท้าทายของบริษัทคือการดึงคนซื้อขายรถมือ 2 จากระบบออฟไลน์ให้เข้าสู่ระบบออนไลน์ โดยจะเน้นทำให้ผู้ื้อและผู้ขายมองเห็นถึงความง่ายในการขายยานยนต์ที่เกิดขึ้นได้ในเวลาเพียง 2 นาที รวมถึงผู้ซื้อที่สามารถเลือกหายานยนต์หลายพันคันได้ในขณะเดินทาง

จุดประสงค์นี้ถูกมองว่า Carmudi จะไม่สามารถบรรลุได้เร็วในช่วง 2-3 เดือนนี้แน่นอน เนื่องจากผู้ซื้อขายรถมือ 2 ในเอเชียจำนวนมากยังยึดวิธีซื้อขายดั้งเดิมแบบเห็นหน้าและจับตัวรถ อย่างไรก็ตาม ผู้บริหาร Carmudi มีความเชื่อมั่นว่าจะเพิ่มความนิยมให้ Carmudi ในทุกอาณาจักรที่ให้บริการอยู่ ซึ่งไม่เพียงเอเชีย การเพิ่มทุนครั้งนี้จะครอบคลุมการดำเนินงานของ Carmudi ในแม็กซีโกเช่นกัน

ที่มา : Tech in Asia