หากจะเพิ่มยอดขายและสร้างเซอร์ไพรส์ให้กับลูกค้า สิ่งแรกๆ ที่นักการตลาดคิดคงหนีไม่พ้นสินค้า Limited ไม่ว่าจะเป็นเปลี่ยนแพ็คเกจ ออกสินค้า Limited เฉพาะ Season หรือวิธีการยอดฮิตที่สุดและได้ผลมากที่สุดนั่นก็คือการใช้การดีไซน์ของแบรนด์เป็น Cartoon Limited
ซึ่งเป็นได้ทั้ง packaging หรือของ premium สำหรับเก็บสะสมแต้มแล้วนำมาแลกของ แต่ไม่ใช่ว่าทุกตัวการ์ตูนจะสร้างยอดขายดีนะคะ เพราะการ์ตูนก็มีเทรนด์เหมือนกัน แต่นักการตลาดจะรู้จังหวะของเทรนด์การ์ตูนได้อย่างไรนั้น ลองดูกันค่า
Line Friends
เริ่มต้นกันที่ลิขสิทธิ์ยอดฮิตอย่าง Line Friends ที่เคยคว้าลิขสิทธิ์ยอดเยี่ยมแห่งเอเชียไปครอง ด้วยคาแรคเตอร์สุดก๋ากั่น แต่เข้าถึงง่าย ไม่ว่าจะอยู่ในสินค้าประเภทไหน ก็สามารถสร้างความสนุก ทำให้รู้สึกอยากได้ไปครอบครอง แม้กระทั่ง 7-11 บ้านเราก็คว้าลิขสิทธิ์เป็นสินค้าพรีเมียม จนยอดแลกสินค้าถล่มทลายกันไปแล้ว และถึงแม้ Line Friends จะเข้ามาครองใจคนไทยอย่างยาวนาน แต่ก็ยังไม่มีทีท่าว่าจะลดกระแสลงได้ เนื่องจากมีการพัฒนาคาแรคเตอร์ให้โดนใจคนตลอดเวลานั่นเอง
We Bare Bears
มาถึงเจ้าสามหมีสุดน่ารักอย่าง We Bare Bears ที่นอกจากจะมีความน่ารักปนความกวนแล้ว ยังสามารถสร้างมีม หรือรีแอ็คต่างๆ จนเป็นที่โด่งดังในโลกทวิตเตอร์ก่อนจะมาโด่งดังเป็นลิขสิทธิ์ที่อยู่แทบจะทุกสินค้า เรียกว่าต่อให้ไม่สายหมี ก็ต้องยอมกับความน่ารักเมื่อนำลิขสิทธิ์ We Bare Bears อย่างที่แบรนด์ Miniso หรือร้านขายสินค้าไลฟ์สไตล์ แอคเซสเซอรี่มากมาย ได้นำเจ้า 3 หมีสุดน่ารักนี้ ไปต่อยอดกลายเป็นสินค้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น สมุด กระเป๋า ผ้าเช็ดหน้า กล่องดินสอ ทำให้จากการขายสินค้าธรรมดาทั่วไป ก็สามารถดึงดูดใจ จนต้องซื้อติดกลับบ้านทันที
Snoopy
ถึงแม้จะเป็นการ์ตูนที่ทุกคนรู้จักและได้รับความนิยมในอดีตมาอย่างยาวนาน แต่การกลับมาอีกครั้งของ Snoopy ก็ยังครองใจได้อีก สำหรับเหตุผลที่ทำให้กระแสของ Snoopy กลับมาได้อีกครั้งคือการเป็นส่วนหนึ่งของสินค้าพรีเมียมใน 7-11 จนเริ่มมีร้านค้าต่างๆ จัดทำสินค้าพรีเมียมโดยมีตัวการ์ตูน Snoopy มากขึ้น จนเกิดเป็นกระแสคนรัก Snoopy มากขึ้นเรื่อยๆ และยังเป็นการ์ตูนที่ครองใจแฟนคลับได้เสมอ ไม่ว่าอยู่ในสินค้าประเภทใด ถือว่าเป็นตัวการ์ตูนยอดฮิตของคนฮิปๆ ไปเรียบร้อย
Marvel
หนังจบแต่คนไม่จบจริงๆ สำหรับคาแรคเตอร์ซุปเปอร์ฮีโร่ของหนังเรื่อง Marvel ที่ได้ปรับเป็นลิขสิทธิ์การ์ตูนจนได้รับความนิยมไปทั่วโลก เรียกได้ว่าที่ชนะใจกว่าแบรนด์การ์ตูนอื่นๆ คือตัวละครนี้มีคนจริงๆ มาเป็นนักแสดงแล้วค่อยต่อยอดมาเป็นตัวการ์ตูน ซึ่งต่างจากการ์ตูนลิขสิทธิ์ตัวอื่นๆ ที่เป็นการ์ตูนแล้วค่อยกลายมาเป็นคน นอกจากนี้ คาแรคเตอร์การ์ตูน Marvel ยังเป็น Packaging ให้ตามรสชาติของลูกอมฮอลล์ (Halls) แต่ละสี จนสามารถสร้างยอดขายได้เพิ่มขึ้น เเละเป็นที่จดจำถึงความทันสมัย ถือว่าเป็นการปรับตัวตามสถานการณ์ให้แก่แบรนด์ลูกอมฮอลล์ด้วย
Adventure Time
ถึงจะเป็นการ์ตูนที่ไม่ได้แมสเท่าแบรนด์อื่นๆ แต่บอกเลยว่าสาวกของ Adventure Time พร้อมควักกระเป๋าจ่าย หากผลิตสินค้าลายนี้ออกสู่ตลาด ถึงขนาดที่มีการผลิตตัวการ์ตูนบีโม่ ออกมา Big Size เพื่อสร้างความน่าสนใจ ก็ยังมีเหล่าแฟนคลับไปต่อแถวรอซื้อกันเลยทีเดียว เรียกว่าถึงไม่แมสมาก แต่ก็มาแรงไม่แพ้ใครเลยทีเดียว
สำหรับตัวการ์ตูนเหล่านี้ ก็เหมือนกับของขวัญที่แบรนด์มอบให้กับลูกค้า นอกจากจะสร้างในเรื่องของ Brand awareness ได้แล้ว ยังสร้าง Brand Relationship อีกด้วย ยิ่งใครเป็นนักสะสมและคลั่งไคล้การ์ตูน บอกเลยไม่ได้ซื้อแค่ชิ้นเดียวแน่นอน นี่คือเหตุผลที่ทำไมนักการตลาด ถึงต้องการทำสินค้า Limited เป็นเซต เพื่อวางเป็นสตอรี่ในแต่ละช่วงเวลาและมีจำนวนที่จำกัด ก็เพื่อให้เกิดการซื้อซ้ำนี่เอง