ผ่านไปแล้วกับงาน The Standard ECONOMIC FORUM ซึ่งได้รวบรวม Speaker ผู้นำทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ทีมงาน Thumbsup ได้เจอข้อมูลที่น่าสนใจในหัวข้อ “CONSUMER BEHAVIOUR TRENDS: พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว แบรนด์ต้องปรับตัวอย่างไร”
โดยใน Session ได้ Speaker จากทาง McKinsey, Nielsen และ Adapter Digital Group มาเจาะลึกพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปในยุคหลังโควิด
กรณีศึกษา Customer Journey ของหม้อทอดไร้น้ำมัน
ในช่วงที่ผู้คนกักตัวอยู่ภายในบ้านและลดการออกนอกบ้านโดยไม่จำเป็น หม้อทอดไร้น้ำมันกลายเป็นสินค้าที่ได้รับนิยมอย่างมาก
แต่เมื่อผู้บริโภคส่วนใหญ่จำเป็นต้องเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งการเดินทางของลูกค้าในยุคหลังโควิดจะเป็นอย่างไร
วันนี้ Thumbsup ได้นำข้อมูลที่น่าสนใจจากคุณอรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ ประธานกรรมการบริหาร Adapter Digital Group ซึ่งได้พูดถึงกรณีศึกษาของหม้อทอดไร้น้ำมันได้อย่างน่าสนใจ
การเดินทางของลูกค้า(Customer Journey) คือ 4S ได้แก่
1.Social ลูกค้ารับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับหม้อทอดไร้น้ำมันผ่าน Social Media ทั้งในแง่การทำอาหารและรีวิวการใช้งาน ส่วนใหญ่เจอยี่ห้อ Philips, Tefal
2.Search ลูกค้าหาข้อมูลจากเว็บไซต์ ซึ่งยี่ห้อ Philips และ Tefal ยังเป็น Top of Mind
3.Site ลูกค้าดูรีวิวเพิ่มเติมจาก Google, Youtube ส่วนใหญ่เจอข้อมูลของยี่ห้อ Philips และ Tefal เช่นกัน
4.Shop สุดท้ายลูกค้าเข้าไปใน Market Place เพื่อซื้อสินค้า แต่กลับไม่เจอ Philips หรือ Tefal เป็น Top ranking แต่กลับเจอ Smart home, Otto และอื่นๆ ซึ่งในขั้นตอนนี้ลูกค้าอาจตัดสินใจเลือกซื้อสินค้าที่ Available มากกว่าสินค้า Top of Mind
สิ่งที่แบรนด์/ธุรกิจควรปรับตัวคือการทำให้ Site หรือ Market Place ให้มี customer experience ที่ดีและมีสินค้าพร้อมรองรับความต้องของผู้บริโภคอยู่เสมอ เพราะแม้ว่าจะอยู่ Top of Mind แต่ช่องทางการขายไม่พร้อมก็ไม่สามารถปิดการขายได้
กรณีศึกษาอื่นๆ เช่น เกิดกระแส Amazon ส่งสินค้าช้าเพียงวันเดียว ยอดดาวน์โหลด Walmart พุ่งแซงทันที อีกตัวอย่างคือ วันที่ Grab ประกาศเพิ่มค่า GP ยอดดาวน์โหลดแอปฯ Food Panda และ LINE MAN แซง Grab เป็นครั้งแรกในรอบหลายเดือน
TEFAL หม้อทอดไร้น้ำมัน ขนาด 4.2 ลิตร คลิกเลย
Haier หม้อทอดไร้น้ามัน ขนาด 2.5 ลิตร คลิกเลย