ในทุกวันนี้ หากจะพูดถึงบริการประเภท Cloud Service นั้น คงแทบไม่มีคนที่จะไม่รู้จักแล้ว เพราะด้วยประโยชน์มากมาย ที่ผู้ใช้งานจะได้รับ เมื่อเทียบกับรูปแบบการใช้งานแบบเดิม ซึ่งวันนี้เราจะไปพบกับธุรกิจแอปฯ ของไทยนามว่า “Buzzebees” ที่เลือกใช้บริการ Cloud ได้อย่างเหมาะสม แต่จะเป็นอย่างไร ไปติดตามกันได้เลยครับ
เรากำลังพูดถึง IT Startup อีกรายที่ทำแอพฯ แนว Gamification นาม “Buzzebees” ที่ออกตัวว่าเป็นแอปพลิเคชั่นที่ผู้ใช้สามารถเล่น Facebook และรับ Points ไปพร้อมๆ กัน โดยที่คะแนนที่ได้เหล่านั้น สามารถที่จะนำมาแลกกับโปรโมชั่นพิเศษหรือสินค้าฟรีจากร้านค้าชั้นนำทั่วไป แน่นอนว่าจำนวนผู้ใช้ต้องมีจำนวนไม่น้อย การเลือกใช้ Cloud Service จึงเป็นสิ่งที่เขาได้เลือก
ซึ่งเหตุผลดังกล่าว คุณณัฐธิดา สงวนสิน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บัซซี่บีส์ จำกัด จะมาให้คำตอบว่า อะไรที่ทำให้เธอหันมาเลือกใช้บริการอย่าง Cloud แทนการลงทุนในด้าน Infrastructure ทั้งหมดเอง
“ตอนที่เราเริ่มพัฒนาแนวคิดของแอปพลิเคชั่น Buzzebees นั้น เราเล็งเห็นว่าจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียมีมากขนาดไหน ตัวอย่างเช่น จำนวนผู้ใช้ Facebook ในประเทศไทยก็มีมากถึง 20 ล้านคน หากเราจะพัฒนาแอปพลิเคชั่นเพื่อให้ผู้ใช้สามารถทำกิจกรรมบนโซเชียลมีเดียแล้วได้รับคะแนน จากนั้นก็นำคะแนนที่สะสมมาแลกรางวัล เพื่อให้เกิดการเชื่อมโยงกับธุรกิจที่มาร่วมกิจกรรมกับเรา นั่นก็หมายความว่า เราต้องเตรียมพร้อมที่จะรองรับผู้ใช้จำนวนมากที่จะเข้าถึงระบบของเราพร้อมๆ กัน และจากอุปกรณ์พกพาแพลตฟอร์มต่างๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็นวินโดวส์โฟน แอนดรอยด์ หรือไอโอเอส ซึ่งนี่ถือเป็นความท้าทายอย่างมาก”
“นอกจากนี้ เรายังวางแผนไว้ตั้งแต่วันแรกเลยว่า เป้าหมายของเราจะไม่ใช่เพียงตลาดภายในประเทศเท่านั้น แต่จะต้องขยายไปยังตลาดต่างประเทศด้วย เนื่องจากบริษัทที่เป็นคู่ค้ากับเราในต่างประเทศ ก็มีความต้องการแอปพลิเคชั่นทำนองนี้อยู่แล้ว เราจึงต้องหาแพลตฟอร์มที่สามารถสนับสนุนได้ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เพื่อให้เราสามารถขยายตลาดได้รวดเร็ว และบริหารจัดการได้ง่ายด้วย”
จากสิ่งที่คุณณัฐธิดากล่าวไว้ข้างต้น เป็นเหตุผลหลักๆ ที่คนจำนวนมาหันมาใช้บริการ Cloud Service เนื่องจากเหตุผลที่ต้องการให้รองรับการเติบโตของผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว (Scalability) รวมถึงการรองรับการทำงานกับอุปกรณ์พกพาหลากหลายแพลตฟอร์ม (Cross platform) นั่นเอง ประกอบกับการลงทุนด้านโครงสร้างไอทีเองนั้น มีความยุ่งยาก ซับซ้อน และต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก
“เมื่อเปรียบเทียบที่ความต้องการทางเทคนิคที่เหมือนกัน ปริมาณโหลดเท่ากัน และความง่ายในการใช้งาน เราก็เห็นชัดเลยว่า Windows Azure นั้นใช้งานได้ง่ายกว่า ช่วยให้เราทำงานได้ง่ายขึ้น และที่สำคัญ คือ ความคุ้มค่า ด้วยค่าใช้จ่ายที่น้อยกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งเรื่องนี้มีผลต่อการตัดสินใจมาก”
อีกเรื่องที่ถือว่าทำให้เธอตัดสินใจที่จะมาใช้บริการนี้ ก็คือความต้องการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ การใช้โฮสติ้งหรือตั้งระบบโครงสร้างด้านไอทีเองนั้น อาจจะเสียเปรียบในเรื่องของการเชื่อมต่อไปยังต่างประเทศ ซึ่ง Cloud Service จะสามารถตอบโจทย์นี้ได้มากกว่า กับการเข้าถึงได้จากทั่วทุกมุมโลกด้วยความเร็วสูง
และเพื่อให้เกิดความน่าเชื่อถือในระยะยาว กับการที่จะต้องรองรับผู้ใช้งานกว่า 2 ล้านคน ที่จะเข้ามาชมสิทธิพิเศษต่างๆ โดยคำนวนจริงแล้วสูงถึง 2 หมื่นคนต่อวินาที หรือคิดเป็น 13 ล้านครั้งต่อเดือน และต้องทำให้มีอัพไทม์สูง 99.95% การเลือกผู้ให้บริการที่มีความน่าเชื่อถือจึงเป็นเรื่องสำคัญ และทั้งหมดนี้ เป็นจริงได้ด้วยประสิทธิภาพอันเต็มเปี่ยมของ Windows AzureTM และการสนับสนุนอย่างใกล้ชิดจากทีมงานไมโครซอฟท์
และแน่นอนว่า Buzzebees จะไม่หยุดอยู่เพียงเท่านี้ ยังมีแผนที่จะขยายไปยังกลุ่มผู้ใช้ในโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่นๆ และการเติบโตของตลาดภายในประเทศ ทั้งจำนวนสมาชิก จำนวนธุรกิจที่จะใช้บริการ Privilege CRM Application และจำนวนธุรกิจที่จะเข้ามาร่วมในส่วน E-Commerce ก็ยังมีโอกาสเพิ่มขึ้นได้อีกมาก รวมทั้งการเติบโตแบบก้าวกระโดดจากตลาดต่างประเทศ ซึ่งทั้งหมดนี้ ทาง Buzzebees ก็มีความเชื่อมั่นว่า Windows Azure จะสามารถรองรับการขยายตัวในอนาคตของ Buzzebees ได้อย่างแน่นอน ที่สำคัญเท่าที่มีการศึกษาก่อนใช้ผลิตภัณฑ์ Microsoft Azure ยังมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าผู้ให้บริการรายอื่น ที่รองรับความต้องการของ Buzzebees กว่าครึ่งเลยทีเดียว (นอกจากนี้ทางบริษัทก็ยังมีแอพฯ อีกตัวอย่าง adBuzz ที่มีโมเดลคล้ายๆ กัน แต่เน้นไปที่การให้คนเข้าชมโฆษณาแทน) คุณณัฐธิดากล่าวทิ้งท้าย
เราจะเห็นกันได้เลยนะครับว่า ธุรกิจที่เรายกตัวอย่างมาให้เห็นนั้น เลือกที่จะนำบริการ Cloud Service อย่าง Microsoft Azure มาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังช่วยประหยัดต้นทุน ซึ่งทำให้ธุรกิจของพวกเขาเหล่านั้น สามารถสร้างกำไร และเดินหน้าเติบโตได้อย่างยั่งยืน แล้วคุณล่ะครับ วันนี้หันมาศึกษาที่ย้ายตัวเองมาอยู่บนก้อนเมฆกันหรือยังครับ หากมีข้อเสนอแนะใด ก็สามารถติดต่อหรือสอบถามกันมาได้เลยนะครับ สำหรับวันนี้…สวัสดีครับ
บทความนี้เป็น Advertorial