กระแส Social Commerce มาแรงขึ้นเรื่อยๆ หลังผู้คนหันมาจับจ่ายใช้สอยผ่านช่องทางออนไลน์มากขึ้น รวมถึงแบรนด์และธุรกิจต่างๆ ลงทุนการขายในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย
ที่สำคัญแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเองก็พัฒนาฟีเจอร์ให้รองรับการซื้อขายบนแพลตฟอร์มมากขึ้น จึงเป็นโอกาสดีในการศึกษา Social Commerce เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ
Social Commerce คืออะไร
Social Commerce คือการซื้อขายผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook Instagram YouTube Twitter และ Line เป็นต้น ซึ่งเป็นการใช้เทคโนโลยีช่วยให้ผู้ขายมีช่องทางการขายสินค้ามากขึ้นและลูกค้าเองก็มีตัวเลือกในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น
ทำไมต้องศึกษา Social Commerce จากจีน
ประเทศจีนมีประชากร 1.3 พันล้านคน และกว่า 900 ล้านคนสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ต WeChat (Weixin) และ Weibo แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียยอดนิยมในจีนมีผู้ใช้งานเกือบ 900 ล้านคนและ 550 ล้านคนตามลำดับ ส่งผลให้ตลาด Social Commerce ในจีนมีมูลค่ากว่า 2 พันล้านหยวนหรือราว 9 หมื่นล้านบาท
เคล็บลับความสำเร็จ Social Commerce ในจีน
ในประเทศจีนระบบการชำระเงินแบบ Contactless เป็นที่นิยมจนถือเป็นหนึ่งในวิถีชีวิตประจำวันไปแล้ว มีเทคโนโลยีไร้เงินสดมากมายอำนวยความสะดวก ไม่ว่าจะเป็น Wechat Pay Alipay รวมถึงหยวนดิจิทัลที่จะเป็นนวัตกรรมการเงินสำคัญในอนาคต
แต่ตัวแปรที่สำคัญที่สุดของ Social Commerce ในจีนคืออินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) ที่สร้างความต้องการให้กับผู้บริโภคผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ และถือเป็นเครื่องมือสำคัญในดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง
Viya สาวจีนผู้ขายสินค้าได้ 1 หมื่นล้านบาทภายในวันเดียว
Viya หรือ Huang Wei คือ Influencer สาวชาวจีนวัย 34 ปี เป็นแม่ค้าไลฟ์ขายของออนไลน์ ที่สามารถขายสินค้าได้ทุกประเภทตั้งแต่ขนมถุงรวมไปถึงจรวด โดยทุกครั้งที่ไลฟ์ สินค้าจะถูกขายออกไปอย่างรวดเร็ว ในปี 2019 วันคนโสดจีนหรือ 11.11 เธอสามารถสร้างยอดขายได้สูงถึง 3 พันล้านหยวนหรือราว 13,000 ล้านบาท
จุดเด่นของ Viya คือ ความสามารถในการอธิบายคุณสมบัติแนะนำสินค้าได้อย่างน่าสนใจ กระตุ้นให้ตัดสินใจซื้อได้อย่างรวดเร็ว ด้วยความเป็นอินฟลูเอนเซอร์ทำให้ได้รับความเชื่อถือจากแบรนด์สามารถนำเสนอขายสินค้าได้ในราคาพิเศษ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความเชื่อมั่นของลูกค้าว่าไม่มีการขายสินค้าปลอม
สำนักข่าว Bloomberg วิเคราะห์ว่าการที่ Viya สามารถสร้างยอดขายได้มหาศาล เนื่องจากระบบนิเวศสังคมไร้เงินสด การพัฒนาการเข้าถึงอินเทอร์เน็ต พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป บุคลิกที่น่าเชื่อถือและความใส่ใจต่อลูกค้า
สรุป
- สิ่งที่แบรนด์และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์สามารถนำไปปรับใช้เพื่อเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจ มีดังนี้
- การสร้างเอกลักษณ์ให้น่าสนใจ ดึงดูดลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเก่า
- ใช้เครื่องมือของแพลตฟอร์ม เช่น รูปภาพ วิดีโอ รีวิวจากลูกค้า ช่องทางการติดต่อ
- สร้างความน่าเชื่อถือ ความเชื่อมั่นของลูกค้าจะส่งผลดีในระยะยาว
- เข้าใจพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย ตอบสนองความต้องการให้ตรงจุด
อ้างอิง Bloomberg, มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, AnnexCloud