หลายคนอาจเคยสงสัยว่าทำไมบางบริษัทถึงเลือกทำแอพพลิเคชันลงบน iOS เท่านั้น หรือเลือก iOS เป็นแพลตฟอร์มแรกสำหรับการเปิดตัว วันนี้เราจะไปรวบรวมเหตุผลจากกรณีศึกษาของหลายแบรนด์แอพพลิเคชัน รวมถึงกรณีล่าสุดอย่าง #Music แอพพลิเคชันเพลงของ Twitter ที่ยังไม่ออกเวอร์ชัน Android ในขณะนี้
ไม่เพียง #Music แต่ขณะนี้ Twitter ก็ยังไม่พัฒนาให้แอพพลิเคชันอย่าง Vine รองรับ Android สิ่งที่เกิดขึ้นตอกย้ำว่าบริษัทไอทีรายใหญ่อย่าง Twitter เลือก iOS มากกว่า Android ทั้งที่ Android ครองส่วนแบ่งทางการตลาดของสมาร์ทโฟนถึง 51.7% แต่ iOS มีส่วนแบ่งอยู่ที่ 38.9% เท่านั้น แถมยอดขายของสมาร์ทโฟนที่เป็น Android ยังสูงกว่า โดยในไตรมาสแรกของปีนี้ ส่วนแบ่งทางการตลาดของยอดขายของ Android อยู่ที่ 51.2% สูงกว่า iOS ที่มี 43.5%
นอกจาก Twitter บริษัทไอทีอีกมากยังเลือกพัฒนาแอพพลิเคชัน iOS ก่อน เหตุผลข้อแรกคือเพราะผู้ใช้ iOS ส่วนใหญ่ใช้สมาร์ทโฟนได้คุ้มค่ากว่า ผลการศึกษาจากหลายบริษัทแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้ iOS ใช้สมาร์ทโฟนของตัวเองเพื่อค้นหาสิ่งต่างๆ บนโลกอินเทอร์เน็ตมากกว่า และผู้ใช้ iOS ส่วนใหญ่ก็ให้ความสำคัญกับแอพที่โหลดมามากกว่าผู้ใช้บน Android
นอกจากนี้ จากการศึกษาพบว่าผู้ใช้ Android บางส่วนไม่ค่อยโหลดแอพหรือไม่เคยโหลดแอพเลย โดยบางคนใช้สมาร์ทโฟนเพียงเพื่อโทรเข้าและรับสายเท่านั้น ซึ่งก็ทำให้นักพัฒนาทำรายได้จากแอพบน iOS มากกว่าบน Android ตามที่บริษัทวิเคราะห์ App Annie เคยทำการศึกษามาก่อน
การขาดนักพัฒนาแอพสำหรับ Android ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้หลายบริษัทเลือกที่จะทำแอพลง iOS มากกว่า Ajay Kamat ผู้ก่อตั้งแอพ Wedding Party ที่ให้บริการเฉพาะบน iOS ได้กล่าวว่านักพัฒนาสำหรับ Android ที่ฝีมือดีนั้นมีจำนวนน้อย ซึ่งเป็นปัญหาเดียวกับ Ness บริษัทพัฒนาแอพจากฝั่งตะวันตกของอเมริกาที่พัฒนาเฉพาะแอพพลิเคชัน Android
อย่างไรก็ตาม สิ่งหนึ่งที่บริษัทหลายแห่งพูดตรงกันคือ ทุกบริษัทมีการลงทุนเพื่อสร้างนักพัฒนาแอพบน Android ค่อนข้างมาก และพวกเขาคิดว่าการพัฒนาแอพบน Android จะมีความสำคัญในอนาคตอันใกล้นี้
สาเหตุข้อสุดท้ายที่นักพัฒนาแอพ Flipboard และ Weather คิดเหมือนกัน คืออุปกรณ์บนฝั่ง iOS ช่วยให้การออกแบบแอพเป็นไปได้ง่ายกว่า ด้วยขนาดของหน้าจอที่คาดเดาได้ ทำให้การสร้างภาพเคลื่อนไหว หรือลูกเล่นต่างๆ ทำได้สะดวก
ที่มา: Techcrunch