จากการสุ่มตัวอย่าง 1.6 แสนคน เพื่อเปรียบเทียบกลุ่มที่รักแมว vs สุนัข พบว่า ทีมสุนัขจะมีความร่าเริง และเป็นมิตรมากกว่า ในขณะที่ทีมแมวมีแนวโน้มจะเป็นคนโสดและโดดเดี่ยว
วิธีการที่ Facebook ทำ คือการไปกวาด keyword จากสเตตัสของคนทั้งสองกลุ่ม ซึ่งคนรักแมวมักจะตั้งสเตตัสด้วยคำว่า เหนื่อย รำคาญ เศร้า หรือนอย ในขณะสเตตัสของคนรักสุนัขมักจะแสดงถึงความตื่นเต้น และความภาคภูมิใจ เรียกได้ว่าคนทั้งสองกลุ่ม แทบจะเป็นด้านตรงข้ามของกันและกัน
แต่ก็ไม่ใช่ว่าทีมแมวจะแย่ไปซะหมด จากการศึกษาพบว่ากลุ่มคนเลี้ยงแมวมักจะมีอีเวนต์อยู่บ่อยๆ และชอบชวนกันไปทำกิจกรรมนู่นนี่ ถือเป็นกลุ่มที่เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ ซึ่งตรงกันข้ามกับทีมคนรักสุนัข
นอกจากนี้ Facebook ยังศึกษารสนิยมในการดูโทรทัศน์และภาพยนต์ของทั้งสองกลุ่มจากการเข้าไปกดไลก์เพจต่างๆ พบว่ากลุ่มเจ้าของสุนัขมักจะกดไลก์เพจหนังรัก เช่น เรื่อง ‘Fifty Shades of Grey,’ ‘The Hangover and Marley & Me’ ในขณะที่เจ้าของแมวจะกดไลก์หนังที่แฟนตาซีกว่า เช่น ‘The Hobbit,’ ‘Brave New World’ และ ‘A Clockwork Orange.’
เมื่อเข้าไปดูรสนิยมในการอ่านหนังสือ พบว่าทีมสุนัขมักจะอ่านหนังสือขายดี หรือหนังสือที่กำลังได้รับความนิยมในช่วงนั้น ในขณะที่ทีมแมวชอบอ่านหนังสือคลาสสิกและนวนิยาย
ต้องบอกไว้ก่อนว่ากลุ่มตัวอย่างที่ Facebook เก็บมา เป็นประชากรชาวอเมริกัน ซึ่งอาจจะเหมือนหรือต่างกับคนไทยก็ได้ อันนี้คงต้องถามทาสแมวชาวไทย ว่าขี้เหงากันจริงหรือเปล่า ?
ที่มา : The Next Web